Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi đề xuất cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT của liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (liên danh CC1 - BVEC)
Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 51 có điểm đầu tại Quốc lộ 1, phường Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại phường Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM). Tuyến quốc lộ này được quy hoạch với quy mô đường cấp I, 6 làn xe.

Xem xét đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai
Thời gian qua, Quốc lộ 51 được nâng cấp, mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền; nhà đầu tư là Liên danh IDICO - DIC - Thái Ninh; doanh nghiệp dự án là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 51 theo hợp đồng BOT có chiều dài khoảng 72km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 6 làn xe được đầu tư xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2013, đã kết thúc thu phí hoàn vốn.
Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan được giao quản lý tài sản) thực hiện điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến quốc lộ này về UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM) quản lý, khai thác.
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, việc giao nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng đường bộ đang khai thác theo phương thức PPP đã được pháp luật về PPP, pháp luật về đường bộ cho phép.
Theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đường bộ và nghị định liên quan việc xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2) thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ.
Bộ Xây dựng không có ý kiến đối với đề xuất dự án của liên danh nhà đầu tư CC1-BVEC do nội dung này thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai.
Trước đó, liên danh nhà đầu tư CC1-BVEC đã đề xuất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Theo liên danh này, Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) là một tuyến huyết mạch kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai hiện hư hỏng nặng, mặt đường lồi lõm, dày đặc ổ gà, vệt lún, nhiều đoạn dải phân cách, nắp cống hư hỏng, vạch sơn mờ... tiềm ẩn tai nạn cho người và phương tiện lưu thông.
Vì vậy, tuyến đường này cần phải được khẩn trương đầu tư cải tạo, nâng cấp, vừa tăng năng lực thông hành, giảm ùn tắc, tai nạn và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đường đi qua.
-
Đồng Nai yêu cầu kiểm tra, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 51
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sửa chữa định kỳ trên tuyến Quốc lộ 51, sớm hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công trong tháng 10/2025.
-
Dự án xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 51 ở Đồng Nai có chuyển động mới
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM cho biết trong 2 phương án tài chính, liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án kiến nghị lựa chọn phương án 2 với tổng mức đầu tư dự án gần 16.600 tỷ đồng; toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án là vốn BOT (bao gồm lãi vay).
-
Chi tiết 2 phương án làm đường trên cao dọc Quốc lộ 51
Dự án đường trên cao dọc Quốc lộ 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 5,5km.
-
4 tuyến quốc lộ dài 150km ở Đồng Nai cần hơn 1.300 tỷ để sửa chữa, riêng Quốc lộ 51 “ngốn” 840 tỷ
Dự kiến kinh phí sửa chữa toàn diện 4 tuyến đường: Quốc lộ 1, Quốc lộ 20, Quốc lộ 51 và Quốc lộ 56 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với tổng chiều dài 150km là hơn 1.300 tỷ đồng. Trong đó, riêng Quốc lộ 51 là 840 tỷ đồng.
-
Trụ sở dôi dư tại Đồng Nai không chuyển giao về Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh
Đồng Nai sẽ không chuyển giao các trụ sở dôi dư sang Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, thay vào đó, các trụ sở này sẽ được chuyển giao về cho UBND các xã, phường theo phạm vi địa bàn quản lý....
-
Đồng Nai sắp đấu thầu 10 khu đất diện tích gần 1.700ha
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản thông qua danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (lần 3) với tổng diện tích khoảng 1.695 ha, trải rộng trên nhiều địa bàn trọng điểm của tỉnh....
-
Chuyển đổi khu công nghiệp hơn 300ha tại tỉnh “sát vách” TP.HCM vừa tiến thêm bước quan trọng
Đề án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sang khu đô thị - thương mại - dịch vụ đang tiến thêm một bước quan trọng khi khu vực 1 ưu tiên giải phóng mặt bằng đã đạt 88% diện tích đất sạch....
-
Đồng Nai mở rộng bản đồ công nghiệp với 2 khu công nghiệp 2.000ha cạnh sân bay Long Thành
Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp và Khu công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn tại Đồng Nai đã được khởi công ngày 19/12. Đây được xem là bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng quỹ đất khu công nghiệp, thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao của Đồng...
-
Chủ đầu tư Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước -SwanBay thoái vốn khỏi công ty chứng khoán HD
CTCP Vina Đại Phước – chủ đầu tư Khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước (SwanBay) tại Đồng Nai – vừa rút khỏi CTCP Chứng khoán HD (HDS). Động thái này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp chỉ mới trở thành cổ đông lớn của HDS chưa đầy 2 tháng....

.png)

