Công ty Chứng khoán VnDirect vừa phát hành báo cáo đánh giá triển vọng của các cổ phiếu bất động sản khi các quỹ ETF (quỹ hoán đổi danh mục) ngoại sắp tới sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục kỳ quý 4 năm 2021.

Đã có nhiều báo cáo đánh giá triển vọng lạc quan về cổ phiếu bất động sản cho năm 2022.

Theo VnDirect, các quỹ FTSE ETF (FTSE VN Index) và V.N.M ETF (MVIS VN Index) sẽ thực hiện sàng lọc rổ cổ phiếu định kỳ và lần lượt công bố vào ngày 3.12 và 10.12. ▪ Dự kiến FTSE và V.N.M sẽ thêm lần lượt 5 cổ phiếu và 3 cổ phiếu vào danh mục; trong khi đó không có cổ phiếu nào bị loại ra ở cả 2 quỹ ETF.

Trong đợt tái cơ cấu danh mục này, các mã cổ phiếu bất động sản như KDH (Nhà Khang Điền), NLG (Nam Long) và DXG (Đất Xanh) được cho là sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Cụ thể, theo VnDirect, V.N.M ETF ghi nhận dòng tiền tích cực, trong khi FTSE ETF vẫn bị rút ròng mạnh. Tính đến ngày 22.11.2021, V.N.M ghi nhận giá trị tài sản đang quản lý (AUM) đạt 579 triệu USD với giá trị hút ròng từ đầu năm ghi nhận 38,6 triệu USD. Trong khi đó FTSE bị rút ròng 77,1 triệu USD tính từ đầu năm đến nay, AUM hiện tại của quỹ đạt 455 triệu USD.

Đối với việc tái cơ cấu FTSE ETF, các mã VND, DGC, NLG, DIG, DXG đủ điều kiện để được đưa vào danh mục ETF khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí vào rổ chỉ số.

VnDirect ước tính FTSE ETF sẽ mua vào lần lượt 256,4/160,0/159,0/147,4/ 143,3 tỷ đồng 5 cổ phiếu nói trên trong đợt tái cơ cấu ETF lần này.

Đối với V.N.M ETF, VnDirect ước tính KDH, NLG và DXG sẽ được thêm vào V.N.M ETF trong đợt xem xét này khi các cổ phiếu này đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để trở thành cổ phiếu thành phần của MVIS Index, là chỉ số cơ sở của quỹ V.N.M ETF.Theo dự báo của VnDirect, tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong quỹ sẽ ở mức 75% với số cổ phiếu là 31. Theo đó, KDH sẽ là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất trong đợt cơ cấu của cả 2 quỹ với giá trị là 108,2 tỷ đồng. Tiếp đó NLG và DXG cũng được mua ròng mạnh với giá trị lần lượt là 74,3 tỷ đồng và 71,5 tỷ đồng.

Sau thời gian im hơi lặng tiếng vì Covid-19, cho đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều báo cáo đánh giá triển vọng lạc quan về cổ phiếu bất động sản cho năm 2022.

Phải thừa nhận rằng, nhóm cổ phiếu bất động sản đã chứng kiến đợt tăng giá ấn tượng kể từ đầu quý 4 năm 2021 với chỉ số ngành bất động sản tăng 15,3%, cao hơn mức 10,6% của Vn-Index. Với dòng tiền đổ vào mạnh như hiện nay, giá cổ phiếu đã bị đẩy lên quá nhanh, đặc biệt là các công ty có quỹ đất lớn ở các tỉnh lân cận Hà Nội/TP.HCM như NLG (Nam Long), HDC (Hà Đô), DIG (DiC Corp).

Cũng theo một báo cáo khác mới phát hành, Công ty chứng khoán VnDirect cho rằng, có ba yếu tố thúc đẩy nhu cầu bất động sản nhà ở trong năm 2022.

Thứ nhất, thị trường phục hồi diện rộng giúp thúc đẩy ngành bất động sản năm 2022. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,9% trong năm 2022. Là nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam có nhiều dư địa để tận dụng cơ hội khi sức mua toàn cầu phục hồi. Dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng 7,5% vào năm 2022, với tốc độ tăng trưởng cao trong tất cả các ngành.

Thứ hai, lãi suất vay mua nhà tiếp tục duy trì ở mức thấp giúp kích thích nhu cầu mua nhà. Lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng nội địa tương đối ổn định ở mức 9,2-9,5% trong 9 tháng năm 2021, vẫn là mức thấp nhất trong 10 năm. Kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách tiền tệ thích ứng vào năm 2022 nhờ lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, duy trì quan điểm lãi suất cho vay mua nhà sẽ vẫn được duy trì ở mức thấp ít nhất tới cuối quý 2/2022, từ đó sẽ hỗ trợ kích cầu bất động sản.

Thứ ba, đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản tăng trưởng trong tương lai.

Đồng quan điểm, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, kỳ vọng nguồn cung thị trường sẽ hồi phục từ quý 4/2021 và chuyển biến sẽ rõ ràng hơn trong năm 2022. "Tỷ lệ tiêm chủng cao và mức độ quan tâm đối với bất động sản phục hồi sau giai đoạn “nén lại” là những chuyển biến tích cực đầu tiên", VDSC nhấn mạnh. Hiện tại, 87% người trưởng thành tại Tp.HCM đã được tiêm đủ 2 mũi. Các điểm giao dịch bất động sản được mở cửa khi lệnh giãn cách dần được tháo gỡ dẫn đến sự khôi phục trong mức độ quan tâm của các nhà đầu tư bất động sản/người mua nhà.

Do đó, VDSC kì vọng rằng một sự thay đổi rõ ràng hơn về mức độ quan tâm các sản phẩm bất động sản trong thời gian tới khi các hoạt động giao dịch bất động sản trực tiếp (mở bán, thăm dự án) được tổ chức nhiều hơn.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.