CafeLand - Yêu cầu trả lại lối đi không được giải quyết, cộng với việc bảo vệ chặn barie không cho xe cứu thương vào toà nhà khiến một cư dân tử vong đã thổi bùng ngọn lửa bức xúc của cư dân chung cư Home City (phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội), châm ngòi cho màn đối thoại nảy lửa giữa cư dân và chủ đầu tư vào sáng 12-9.

“Không nên quy kết là cố tình”

Cuộc họp bắt đầu từ 9h30 sáng ngày 12-9, kết thúc vào khoảng hơn 11h, với sự căng thẳng được đẩy lên cao, không có một vấn đề nào của cư dân được chủ đầu tư giải quyết và trả lời thoả đáng.

Mặc dù, theo kế hoạch ban đầu, mục đích chính của cuộc họp là để giải toả những bức xúc bị dồn nén bấy lâu của cư dân liên quan tới vụ việc bảo vệ chung cư Home City ngăn xe cứu thương vào đưa một cư dân bị đột quỵ dẫn tới tử vong sáng 3-9.

Theo những gì mà đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Thế Vinh, Phó giám đốc Công ty Văn Phú – Trung Kính trả lời cư dân ngày hôm đó thì không có lỗi nào thuộc về chủ đầu tư.

Cụ thể, lý do mà vị này và Công ty cổ phần dịch vụ SPS (đơn vị quản lý toà nhà) giải thích với đại diện cư dân chung cư là bảo vệ trực ca là người mới đổi vị trí không nắm rõ quy trình vận hành barie, xử lý tình huống máy móc, Ban quản lý đã không huấn luyện kỹ lưỡng quy trình mở barie cho nhân viên trực…

Theo đó, việc mở barie ra vào chung cư được theo dõi bằng phần mềm, kết nối chung các cổng. Trong trường hợp này, nhân việc trực không biết có một móc lắp ngay bên dưới và dùng để mở nút mở barie, và thế là sự việc không may mắn đã xảy ra.

“Vụ việc đáng tiếc vừa qua là sự cố ngoài ý muốn của chủ đầu tư. Chúng tôi không chỉ đạo việc này”,ông Vinh nói.

Cũng theo vị này, chung cư Home City có 2 lớp bảo vệ. Cổng ngoài cùng giáp đường Trung Kính là bảo vệ của chủ đầu tư đã lập tức mở cửa khi xe cứu thương tới. Sự số xảy ra khi xe cứu thương di chuyển đến barie phía trong do bảo vệ Công ty SPS quản lý.

“Nếu chúng tôi không cho xe cứu thương vào, thì không thể có chuyện bảo vệ ngoài đường mở cổng cho xe vào, bảo vệ bên trong lại chặn”, đại diện Văn Phú – Trung Kính thanh minh.

Cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư Home City và cư dân sáng 12-9.

Tuy nhiên, đại diện phía cư dân khẳng định rằng, lỗi lớn nhất ở đây không phải là ở bác bảo vệ vì bác chỉ là người làm thuê. Lỗi chính ở đây là lỗi của chủ đầu tư Văn Phú và công ty SPS. Sự việc ở đây nằm ở chỗ,bảo vệ không cho xe cấp cứu vào chứ không phải là bảo vệ xử lý không linh hoạt như đại diện của Công ty SPS trình bày ở trên.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên mà trước đây vào tháng 2-2017 cũng đã xảy ra trường hợp tương tự với gia đình bác Lâm. Khi đó bảo vệ cũng không cho xe cấp cứu vào. Qua 2 vụ việc này chủ đầu tư cần phải nhận trách về mình chứ không thể đổ lỗi cho bác bảo vệ.

“Cư dân cần một lời xin lỗi tử tế của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư thực hiện được điều đó, có lẽ chúng tôi sẽ tôn trọng hơn”, một cư dân khác bày tỏ.

Lúc này, đại diện chủ đầu tư cho rằng: “Đây là câu chuyện đạo đức, không nên quy kết là cố tình. Chúng tôi đã làm việc với bác bảo vệ trực barie ca đó. Bác ấy hơn 50 tuổi rồi, rất đau xót, nhưng do thiếu đào tạo mà ra thế, bác ấy không hề muốn thế”.

Vị này khẳng định, chủ đầu tư và ban quản lý đều quy định rất rõ ràng là phải lập tức mở cổng cho xe cứu thương, cứu hỏa, hay trường hợp khẩn cấp… thậm chí chỉ để mượn đường qua chung cư ứng cứu chỗ khác cũng phải mở.

Phản đối lời thanh minh của chủ đầu tư, chị Thương Huyền, một nhân chứng của vụ việc kể lại: "Khi em gái và con gái của bác Nga (vợ của bác Dũng) hốt hoảng xuống đề nghị bảo vệ mở barie cho xe cấp cứu vào thì bảo vệ rất dửng dưng bảo rằng: không mở, lối đi này không được mở. Con gái bác Nga bảo: Không mở nhỡ chết người thì sao? Vị bảo vệ trả lời rằng: Chết người cũng không mở”.

Cư dân đề nghị mở lối đi 177 Trung Kính

Để cuộc đối thoại không luẩn quẩn quanh việc đẩy trách nhiệm cho ai, lúc này, bà Đinh Thị Hòa, cư dân tòa V2 thống nhất: "Hôm nay chúng tôi đến đây, ngoài việc làm rõ sự việc ngày 3-9, còn là để yêu cầu giải quyết vấn đề nhức nhối về lối đi 177 Trung Kính. Vấn đề đổ lỗi giữa chủ đầu tư và SPS chúng tôi không quan tâm. Hiện nay chúng tôi không thể ngồi để chờ chủ đầu tư bố thí lối đi nữa mà chính thức yêu cầu Văn Phú mở lối đi 177 Trung Kính cho chúng tôi, trước sự chứng kiến của chính quyền".

Theo cư dân, từ khi chàobán căn hộ đến khi khách hàng ký hợp đồng mua nhà tại đây, chủ đầu tư đều giới thiệu lối đi từ số 177 đường Trung Kính như là một phần của dự án. Tuy nhiên sau đó, chủ đầu tư lại chặn lối đi này, yêu cầu cư dân phải đi theo lối đường Nguyễn Chánh vào chung cư.

Cư dân Home City coi việc chủ đầu tư “đóng chặt” lối đi này là sai và cũng chính là nguyên nhân chính dẫn tới việc xe cứu thương không kịp thời cấp cứu cư dân bị đột quỵ ngày 3-9.

Chung cư Home City 177 Trung Kính.

Lúc này, ông Nguyễn Thế Vinh dẫn công văn 3352 ngày 26/4/2017 của Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằnglối đi 177 Trung Kính là đường dành riêng cho lối vào trường tiểu học (hiện chưa triển khai) không thuộc dự án Home City. Việc trả lại, hay dành lối đi số 177 Trung Kính cho cư dân Home City là thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội.

Quá bức xúc trước câu trả lời của chủ đầu tư, một đại diện cư dân Home City chất vấn: khi bán nhà, lối đi bên phố Nguyễn Chánh chưa có, và lối đi 177 Trung Kính đã được chủ đầu tư giới thiệu là thuộc dự án Home City, giờ chủ đầu tư phủ nhận.

“Vậy thì khi bán nhà, có phải các anh đã bán nhà không có lối vào cho chúng tôi?", cư dân này bức xúc. Trước câu hỏi này, chủ đầu tư đã im lặng.

Một cư dân khác đặt câu hỏi cho đại diện phường Yên Hoà: tronghợp đồng mua nhà ghidự án thuộc tổ 51 Trung Kính, vậy tổ 51 này là nằm trên đường Trung Kính hay là nằm trên đường Nguyễn Chánh theo địa giới hành chính? Đại diện phường trả lời: “tổ 51 Trung Kính nằm trên đường Trung Kính và thuộc phường Yên hòa còn đường Nguyễn Chánh là thuộc phường Trung Hòa”.

Trước khẳng định của đại diện phường Yên Hoà, các cư dân Home City một lần nữa đề nghị chủ đầu tư trả lại lối đi 177 Trung Kính, và yêu cầu chủ đầu tư trả lời liệu sau cuộc họp này có thực hiện đề nghị của cư dân?

Tuy nhiên, vấn đề này được ông Vinh trả lời một cách chung chung: “Chúng tôi sẽ thực hiện mở lối đi 177 Trung Kính theo quy định của pháp luật”.

Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ căng thẳng,cuộc họp không có kết quả gì, người dân ra về trong sự bức xúc được đẩy lên cao khichưa nhận được một cam kết hay phương án giải quyết ban đầu nào cho cả hai nội dung được đưa ra trong cuộc họp.

Cũng theo các cư dân, việc họ lên tiếng yêu cầu chủ đầu tư trả lại lối đi 177 Trung Kính đã diễn ra từ thời điểm bàn giao nhà. Đây cũng không phải lần đầu chủ đầu tư tổ chức đối thoại để làm rõ thắc mắc của cư dân liên quan đến vấn đề lối đi. Trước đó vào ngày 5-4-2017, chủ đầu tư cũng đã tổ chức buổi đối thoại với cư dân. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Khởi công từ quý 1-2014, chung cư Home City có tổng diện tích mặt bằng 17.321m2, trong đó tổng diện tích xây dựng phần nổi là 157.824m2, tầng hầm là 11.230m2 với 4 tòa nhà gồm 1.212 căn hộ và 4 căn Duplex.

Sau khi bàn giao nhà đã nảy sinh bức xúc của cư dân về việc: lối đi đường Nguyễn Chánh (không phải đường Trung Kính như địa chỉ giao dịch) không đúng thông tin ban đầu,phí trông giữ xe ô tô cao ngất ngưởng,chủ đầu tư tự kẻ vẽ lối đi chung để trông giữ xe thu phí phía đường Nguyễn Chánh.

  • Vụ bảo vệ chặn xe cấp cứu khiến cư dân Home City tử vong: Công ty Văn Phú lên tiếng

    Vụ bảo vệ chặn xe cấp cứu khiến cư dân Home City tử vong: Công ty Văn Phú lên tiếng

    CafeLand - Vừa qua, thông tin bảo vệ của chung cư Home City (phường Yên Hoà, Cầu Giấy, TP.Hà Nội) ngăn chặn xe cấp cứu không cho tiếp cận tòa nhà để đưa một cư dân bị đột quỵ dẫn tới tử vong đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Tuy nhiên, trao đổi với CafeLand sáng 8-9, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Invest cho rằng sự việc này không chính xác.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.