Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh thành phía nam, gây khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logistics.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) có nhiều đề nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp logistics


Đứt gãy chuỗi cung ứng

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Tổng giám đốc T&M Forwarding, cho biết dịch bệnh đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, tác động tiêu cực đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Covid làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp logistics trong nỗ lực duy trì sản xuất kinh doanh theo yêu cầu “3 tại chỗ”cũng như công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị 16 và 16+ nên việc đi lại hoặc thay thế người lao động làm việc tại công ty gặp trở ngại.

Ngoài ra, quy định yêu cầu người lao động, lái xe đều phải xét nghiệm Covid làm tăng chi phí của các doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp dịch vụ logistics.

Cùng với đó, vận tải hàng hoá bị gián đoạn nhiều do các quy định về điều kiện đi đường, lệnh phong tỏa, giãn cách ở các địa phương làm hàng xuất từ kho tới cảng cũng bị chậm, ùn ứ, giảm năng lực xếp dỡ của các doanh nghiệp cảng.

Luồng Xanh QR, phần mềm chỉ cấp 3 luồng xanh theo lộ trình quốc gia và 3 luồng xanh lộ trình nội tỉnh, gây khó khăn cho vấn đề lưu thông.

“Sản lượng dịch vụ của các doanh nghiệp logistics giảm đáng kể do tình hình kinh doanh của khách hàng gần như bị tê liệt”, ông Khoa cho biết.

Khách hàng giảm diện tích thuê, đề nghị giảm giá dịch vụ do không bán được hàng. Trong khi đó, chi phí cho công tác phòng chống dịch tăng. Đặc biệt, giá cước tàu tăng cùng hàng loạt các phụ phí từ hãng tàu trở thành gánh nặng tài chính lên chi phí logistics.

Đề nghị giảm thuế, phân luồng xanh

Đại diện cho các doanh nghiệp ngành logistics, ông Khoa đề xuất Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và đặc biệt là VCCI kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Cụ thể, vị này đề nghị các điạ phương thống nhất quy định về phòng chống dịch trong hoạt động vận chuyển lưu thông hàng hoá và kiểm soát các lái xe.

UBND tỉnh, thành phố nơi có các cửa khẩu quốc tế đường biển, đường hàng không phải ưu tiên phân “luồng xanh” cho vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu.

“Không để xảy ra tình trạng chậm trễ kết nối với các chuyến tàu, máy bay đã đặt lịch, hoặc nguyên liệu không đến kịp nhà máy gây đứt gãy sản xuất”, ông Khoa nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch VLA, tình trạng ùn tắc ở một số cảng khu vực phía nam vừa qua cho thấy cần thay đổi quy trình thủ tục giám sát hải quan theo hướng thuận lợi hoá thương mại, cho phép các doanh nghiệp khai báo Hải quan chung theo tỉnh, thành phố và đưa hàng về các địa điểm thông quan trong khu vực dưới sự giám sát của Hải quan như thông lệ của các nước Tây Âu – Bắc Mỹ. Làm vậy sẽ giảm ùn tắc và quá tải cảng cửa ngõ và cũng là cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đồng thời, ông Khoa đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp logistics.

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Trong đó, giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỉ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019.

Ông Khoa cho biết giá cước vận tải biển tăng cao, có những tuyến tăng gấp 10 lần như thời gian vừa qua, kéo theo doanh thu của những doanh nghiệp logistics tăng theo.

Điều này không đồng nghĩa với lợi nhuận của doanh nghiệp tăng. Ngược lại, áp lực về dòng tiền của doanh nghiệp lớn hơn rất nhiều.

Do đó, ông Khoa kiến nghị áp dụng giảm 30% thuế TNDN linh hoạt với ngành nghề lĩnh vực, có thể nới quy định về doanh thu lên mức phù hợp với doanh nghiệp logistics do diễn biến tăng giá cước như đã nói ở trên.

Nghị quyết 406 quy định "Giảm 30% thuế GTGT kể từ ngày 1-11 đến hết ngày 31-12-2021 đối với các hàng hóa, dịch vụ vận tải".

Tuy nhiên, ông Khoa cho rằng quy định đã “vắng bóng những doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ vận tải”, mà thực tế doanh nghiệp vận tải khó khăn thì doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ đi kèm vận tải cũng khó khăn.

Do đó, ông kiến nghị mở rộng đối tượng hỗ trợ bao gồm các “doanh nghiệp dịch vụ hỗ trợ vận tải”, chứ không đơn thuần là “doanh nghiệp vận tải” như quy định tại Nghị định 406.

Ông kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, triển khai gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi.

Ông Khoa đề xuất nên tiếp tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, gia hạn đối với thời hạn tăng giá thuê đất phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo VLA cũng đề nghị không áp dụng các chính sách làm tăng chi phí logistics nói chung, như chi phí vận tải, giá nhiên liệu, giá BOT, phí và các lệ phí có liên quan khác, giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển của TP Hải Phòng và tới đây là TP HCM.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.