Trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, phía doanh nghiệp Hà Lan bày tỏ mong muốn có đầu mối kết nối để chuyển giao công nghệ, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đóng tàu, cảng biển, chất bán dẫn, năng lượng tái tạo, cung cấp vật liệu tham gia đề án xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội…

Ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan do Chủ tịch Liên đoàn Giới chủ và Công nghiệp Hà Lan Ingrid Thijssen dẫn đầu đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đoàn doanh nghiệp Hà Lan sang Việt Nam lần này là hoạt động cụ thể, hiện thực hóa các kết quả đã đạt được trong các chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới Hà Lan cuối năm 2022 và của Thủ tướng Hà Lan tới Việt Nam cuối năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các doanh nghiệp hàng đầu của Hà Lan. Ảnh VGP

Theo Thủ tướng, sau 50 năm thiết lập ngoại giao (1973-2023), 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (2019-2024) và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực (2014-2024), quan hệ Việt Nam - Hà Lan được đánh giá là điển hình của mối quan hệ năng động và hiệu quả giữa hai khu vực Á - Âu.

“Hà Lan đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất, là đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của châu Âu ở Việt Nam với nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất giáo dục đào tạo, y tế, chống biến đổi khí hậu, vượt qua đại dịch Covid-19...” Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Bà Ingrid Thijssen, Chủ tịch Liên đoàn Giới chủ và Công nghiệp Hà Lan và lãnh đạo các doanh nghiệp Hà Lan cho biết Việt Nam là một ưu tiên của Hà Lan nói chung và doanh nghiệp Hà Lan nói riêng ở khu vực; mong muốn và cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam phát triển.

Lãnh đạo các tập đoàn của Hà Lan đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục xem xét, có chính sách tốt hơn về thuế, visa, thủ tục hành chính.

Đặc biệt, mong muốn có đầu mối kết nối để tiếp nhận hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đóng tàu, cảng biển, chất bán dẫn, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, cung cấp vật liệu tham gia đề án xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hà Lan cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện các cam kết phát triển xanh, sạch, an toàn, bền vững, chống hàng giả; mong muốn thu mua trực tiếp với người nông dân để nông sản Việt Nam có cơ hội nhiều hơn vào Hà Lan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam trong thời gian qua, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Hà Lan, khẳng định Việt Nam luôn cởi mở, chân thành và sẵn sàng lắng nghe tâm tư, chia sẻ, ý kiến của cộng đồng các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hà Lan.

Thủ tướng cho rằng hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng, thế mạnh có thể bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau. Do đó, đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hà Lan tận dụng hiệu quả các cơ hội của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), tăng cường mở cửa thị trường, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt 15 tỷ USD trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, các doanh nghiệp Hà Lan tiếp tục duy trì và mở rộng hợp tác; tăng cường kết nối doanh nghiệp, xây dựng các dự án cụ thể, khả thi, có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.