Hiệu suất và triển vọng to lớn của nền kinh tế, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển, sự hỗ trợ phù hợp của chính phủ và môi trường bên ngoài thuận lợi đã giúp lĩnh vực bất động sản của quốc gia đông dân nhất thế giới thoát khỏi những cơn gió ngược đang tấn công các thị trường khác.

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/styles/1200x800/public/d8/images/canvas/2024/01/29/342d49bd-ed8e-491f-98bb-2429caed71b3_007f88c3.jpg?itok=_0B3Pbpm&v=1706504629

Vào thời điểm ngành bất động sản trên toàn thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, từ lãi suất tăng mạnh đến nhu cầu văn phòng yếu hơn thời kỳ hậu đại dịch, thì sự vượt trội của thị trường bất động sản Ấn Độ là một điều đáng kinh ngạc. Sự kết hợp của các yếu tố nội lực và ngoại lực mạnh mẽ và độc đáo đang làm thay đổi thị trường này và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hơn bao giờ hết.

Động lực mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Thứ nhất, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu đang tạo tiền đề cho bùng nổ tiêu dùng. Theo Morgan Stanley, số hộ gia đình có thu nhập trên 35.000 USD/năm tại Ấn Độ có khả năng tăng gấp 5 lần từ năm 2021 đến năm 2031, với mức tiêu dùng được thúc đẩy bởi các điều kiện nhân khẩu học thuận lợi về độ tuổi, nguyện vọng và khả năng tiếp cận. Morgan Stanley cho rằng điều này khiến Ấn Độ trở thành “câu chuyện về nhu cầu nội địa tốt nhất” ở châu Á.

Thứ hai, sức hấp dẫn của Ấn Độ với tư cách là “văn phòng của thế giới” – được củng cố bởi nguồn nhân lực giá rẻ dồi dào và giá thuê văn phòng thấp hơn nhiều so với các thị trường hàng đầu khác – được tăng cường bởi các chính sách của chính phủ nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của khu vực sản xuất trong một nền kinh tế phát triển để biến Ấn Độ thành “công xưởng của thế giới”.

Thứ ba, những cải cách chính sách được chờ đợi từ lâu, bao gồm cả việc phát triển thị trường ủy thác đầu tư bất động sản (Reit) được niêm yết, đã cải thiện đáng kể môi trường kinh doanh và thúc đẩy quá trình thể chế hóa và tài chính hóa ngành bất động sản tại quốc gia này.

Thứ tư, Ấn Độ đang tận dụng lợi thế của việc định hình lại chuỗi cung ứng về mặt địa chính trị khi các công ty đa quốc gia tìm cách tăng cường khả năng phục hồi trước những cú sốc trong tương lai. Morgan Stanley lưu ý rằng nền kinh tế lớn thứ ba châu Á cởi mở hơn Trung Quốc, với ít hạn chế hơn đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, “điều đó có nghĩa là [các công ty đa quốc gia] có thể tham gia tích cực hơn vào câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ”.

Chắc chắn là vẫn có nhiều lo ngại về nền kinh tế Ấn Độ. Quốc gia này không những không tạo đủ việc làm, gây nghi ngờ về việc liệu đất nước có thể nắm bắt được “lợi tức nhân khẩu học” được quảng cáo rầm rộ hay không, đầu tư tư nhân vẫn còn yếu trong khi chương trình nghị sự mang tính bảo thủ và chủ nghĩa dân tộc của chính phủ dường như được ưu tiên hơn trong các cuộc cải cách tiếp theo.

Tuy nhiên, chính thành quả vượt trội của nền kinh tế Ấn Độ và tiềm năng to lớn của nước này đang thúc đẩy tâm lý trên thị trường bất động sản.

“Thị trường bất động sản Ấn Độ đang cất cánh như một con tàu tên lửa”, Matthew Bouw, giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield cho biết.

Thành tích vượt trội

Phân khúc nhà ở đang dẫn đầu sự bùng nổ của ngành bất động sản. Theo dữ liệu từ JLL, doanh số bán hàng tại 7 thành phố hàng đầu vào năm ngoái đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2008. Số lượng căn mở bán cũng đạt mức cao nhất sau năm 2008, được củng cố bởi các chủ đầu tư mạnh mẽ và có nguồn vốn tốt với thành tích vững chắc.

Knight Frank ghi nhận “sự thay đổi đáng kể theo hướng cao cấp hóa”, với phân khúc cao cấp – giá trị căn nhà trên 10 triệu rupee (120.300 USD) – đã “có thành tích nổi bật” vào năm ngoái, đạt mức tăng trưởng doanh số 33%.

Mặc dù lãi suất thế chấp cao hơn đã làm tăng áp lực về khả năng chi trả khi giá nhà tiếp tục tăng mạnh, lãi suất vẫn thấp hơn đáng kể so với thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 trong khi thu nhập hộ gia đình đang vượt xa giá cả, tạo ra một bước đệm vững chắc cho thị trường nhà đất.

Xu hướng toàn cầu trong ngành bất động sản đang được thúc đẩy một cách ngoạn mục hơn ở thị trường văn phòng đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ, được thúc đẩy bởi lợi thế cạnh tranh của đất nước xuất phát từ nguồn nhân lực kỹ thuật lớn, lao động chi phí thấp, cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin nổi tiếng thế giới (CNTT) với lĩnh vực gia công phần mềm.

Theo CBRE, tổng khối lượng cho thuê tại 9 thành phố hàng đầu của Ấn Độ trong năm ngoái đạt 61,6 triệu feet vuông (5,7 triệu mét vuông), mức cao thứ 2 trong lịch sử. Các trung tâm năng lực toàn cầu – các đơn vị ở nước ngoài của các công ty đa quốc gia tập trung vào các dịch vụ hỗ trợ văn phòng nhưng hiện nay ngày càng đóng vai trò là trung tâm đổi mới – chiếm 40% hoạt động cho thuê tại đây.

Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.