Có nhiều tiềm năng, dư địa để đưa hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Ấn Độ đột phá. Đặc biệt trong các xu thế, lĩnh vực phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, công nghiệp phần mềm, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đại biểu dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ - Ảnh: VGP/Hải Minh

Đây là chia sẻ của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ chiều ngày 10/1 vừa qua, nhân dịp sang Ấn Độ tham dự Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Gujarat lần thứ 10.

Phó Thủ tướng cho biết, sau 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội. Quy mô GDP đã tăng hơn 100 lần, lên khoảng 430 tỷ USD năm 2023. Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm; có quan hệ thương mại với hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ, tham gia 16 hiệp định thương mại tự do với 60 quốc gia, các đối tác lớn thuộc nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại hàng đầu thế giới.

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới rất khó khăn, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng 5,05%, cao hơn mức bình quân của thế giới (2,9%) và ASEAN (khoảng 4,3%).

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ có những tiến triển quan trọng trên nhiều lĩnh vực, trong đó cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát huy vai trò quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương. Hai bên đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại lên 20 tỷ USD. Nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ và bang Gujarat đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng đã có mặt ở Ấn Độ. Giao thương, du lịch không ngừng được thúc đẩy, trong đó có việc mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Phó Thủ tướng cho rằng còn nhiều tiềm năng, dư địa để đưa hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển đột phá trong thời gian giới, đặc biệt trong các xu thế, lĩnh vực phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, công nghiệp phần mềm, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Việt Nam luôn đặt ưu tiên cao trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện với Ấn Độ, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, theo hướng ngày càng thực chất và hiệu quả hơn; sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động lâu dài, thành công ở Việt Nam,

Phó Thủ tướng mong muốn các cơ quan, đối tác Ấn Độ hỗ trợ để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Ấn Độ đạt hiệu quả cao, ổn định, bền vững. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phía Việt Nam tổng hợp đầy đủ, kỹ lưỡng các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp Ấn Độ để phản hồi, giải đáp ngay tại Diễn đàn hoặc trao đổi, xử lý kịp thời sau Diễn đàn.

Ấn Độ hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Nam Á, là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch của Việt Nam với các nước Nam Á.

Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ. Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 15 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2021.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.