Trong khi vận may của các ông trùm bất động sản trên toàn cầu lao dốc, Kushal Pal “KP” Singh – một tỷ phú đã giúp định hình lại vùng ngoại ô thủ đô New Delhi của Ấn Độ – đang đi ngược lại xu hướng này.

Ảnh chụp ông Kushal Pal Singh năm 2011. Ảnh: Getty Images

Tài sản của doanh nhân 92 tuổi, người có gia đình kiểm soát công ty bất động sản giao dịch công khai lớn nhất Ấn Độ, DLF, đã tăng 5,5 tỷ USD trong năm nay, mức tăng cao nhất trong số các tỷ phú bất động sản thế giới được theo dõi bởi Bloomberg Billionaires Index.

Ông đang được hưởng lợi từ thị trường bất động sản đang phát triển ở Ấn Độ, thị trường tăng trưởng bất chấp những khó khăn về tài sản ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Ở nhiều nơi trên thế giới, lãi suất cao hơn và giá trị lao dốc đang đẩy ngày càng nhiều chủ sở hữu bất động sản đến bờ vực thẳm.

Tuy nhiên, ở Ấn Độ, mức thu nhập ngày càng tăng đang góp phần thúc đẩy nhu cầu của các nhà phát triển. Kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới cũng thúc đẩy sự tăng trưởng trên thị trường chứng khoán đối với lĩnh vực này, vốn là một trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất trước chi phí đi vay cao hơn.

Santhosh Kumar, Phó chủ tịch của Anarock, một công ty tư vấn bất động sản có trụ sở tại Mumbai, cho biết: “Ngành bất động sản của Trung Quốc đang rơi vào khủng hoảng trong khi lĩnh vực bất động sản của Ấn Độ đang phát triển mạnh. Phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị hóa và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng là những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng này”.

Cổ phiếu DLF đã tăng gần 70% trong năm nay, là cổ phiếu có thành quả tốt nhất trong số các nhà phát triển bất động sản trên thế giới với giá trị thị trường hơn 10 tỷ USD.

Chỉ số NSE Nifty Realty Index gồm 10 thành viên của Ấn Độ đã tăng hơn 60% vào năm 2023, hướng tới mức tăng hàng năm tốt nhất kể từ năm 2017.

Singh, hiện là Chủ tịch danh dự của DLF, người đã đã đặt nền móng cho vị thế hiện tại của công ty bằng một vụ đặt cược kéo dài hàng thập kỷ đã được đền đáp - phát triển đất nông nghiệp bên ngoài New Delhi, ở nơi mà ngày nay được gọi là Gurugram, một thành phố vệ tinh lớn và trung tâm gia công phần mềm.

DLF được thành lập vào năm 1946, ngay trước khi Ấn Độ giành được độc lập, khi bố vợ của Singh bắt đầu xây dựng nhà ở cho người tị nạn sau khi đất nước bị chia cắt. Dưới thời Singh, người sau này gia nhập công ty và điều hành nó trong 5 thập kỷ với tư cách là chủ tịch, công ty đã chuyển sang một lĩnh vực kinh doanh rất khác: bất động sản hạng sang.

DLF tập trung phần lớn công trình xây dựng ban đầu vào khu vực lúc đó được gọi là Gurgaon và đổi tên thành Gurugram vào năm 2016 – một khu vực nông nghiệp cách New Delhi khoảng 30 km về phía tây nam. Singh phải mất nhiều năm để biến nơi mà ông từng mô tả là “vùng đất đầy khe núi, hoang dã” thành vùng ngoại ô “giống Singapore” với những chung cư sang trọng, trung tâm thương mại rộng lớn và trung tâm thương mại lấp lánh.

Các công ty đa quốc gia như General Electric Co., Coca Cola Co. và Oracle Corp. đã mở văn phòng hỗ trợ tại Gurugram và trở thành khách thuê của DLF.

Vikas Attri, người làm việc tại DLF từ năm 1987 đến năm 1990, nhớ đến tính kỷ luật, đúng giờ và cách ăn mặc trang trọng của Singh. Từng là một sĩ quan quân đội, Singh trở thành biểu tượng cho sự phát triển của các thị trấn đô thị ở Ấn Độ.

Vào thời điểm DLF chuẩn bị IPO vào năm 2006, công ty đã tích lũy được hơn 10.000 mẫu Anh - một kỳ tích hiếm có trong một ngành mà việc thu hồi đất vẫn là một trở ngại lớn. DLF ra mắt vào năm 2007, huy động được 2,3 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất Ấn Độ khi đó.

“Điều khiến tôi hạnh phúc là cuối cùng bất động sản đã trở thành một ngành công nghiệp thực sự và quy mô lớn”, ông trùm bất động sản nói trong một cuộc phỏng vấn vào thời điểm đó.

Singh từ chức vào năm 2020, khi ông tròn 90 tuổi, giao quyền điều hành công ty cho con trai Rajiv Singh.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.