CafeLand – Việc cố gắng cân bằng giữa trách nhiệm công việc với các biện pháp thông thường để bảo vệ người mua và người bán đã đặt các đại lý bất động sản vào khó khăn để thích ứng với hoàn cảnh.

Khi mùa xuân – mùa mua bán nhộn nhịp bắt đầu diễn ra cũng là thời điểm dịch Corona bùng phát mạnh mẽ, với số ca nhiễm bệnh và tử vong tăng lên trên khắp nước Mỹ. Điều này khiến giới bất động sản phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt rằng dịch bệnh đang đặt họ vào vị trí mong manh khi từ bỏ các hành vi phổ biến như nắm giữ cửa để mở vào nhà, hoặc thậm chí là bắt tay để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Tập quán truyền thống gặp khó khăn

Trong các hướng dẫn do Hiệp hội Bất động sản Quốc gia (NAR) ban hành, các đại lý đã được khuyến khích đề xuất các cơ hội tiếp thị thay thế cho khách hàng của họ. Các phương pháp được xem xét như quay video tham quan, livestream thông qua mạng xã hội để khách hàng xem mặt hàng.

Các đại lý phải lưu tâm đến các nghĩa vụ của họ theo Luật Nhà ở Công bằng và chắc chắn không phân biệt đối xử với bất kỳ phân khúc dân số cụ thể nào. Hướng dẫn nhấn mạnh: “Việc dịch bệnh Corona bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc không đồng nghĩa với việc ngừng cung cấp sản phẩm và phân biệt đối xử với người dân gốc Á”.

NAR chỉ ra rằng các đại lý có thể từ chối lái xe cho những khách hàng có dấu hiệu bị bệnh, hoặc tiết lộ việc đi lại gần đây đến các khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh viêm phổi. Các đại lý cũng có thể quyết định ngừng lái xe khách hàng hoàn toàn và chỉ cần sắp xếp để gặp khách hàng tại một khách sạn. Tuy nhiên, các đại lý phải chắc chắn mọi thay đổi đối với hoạt động kinh doanh của họ đều được áp dụng như nhau cho tất cả các khách hàng.

Theo Lawrence Yun, kinh tế trưởng của Hiệp hội Bất động sản Quốc gia, dịch bệnh Corona đang khiến ngày càng ít người mua nhà tìm kiếm trên thị trường, bên cạnh một số danh sách trì hoãn. Trong một khảo sát gần đây của NAR, 11% đại lý cho thấy giảm lưu lượng người mua và 7% báo cáo lưu lượng người bán thấp hơn khi được hỏi về tác động của Covid-19 đối với thị trường.

David Kong, giám đốc tái định cư và hợp tác với LevinKong Team tại Keller Williams NYC, sử dụng thuốc khử trùng cho nắm khóa cửa trong khi để nhà mở nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc lây lan. “Bây giờ không có ai bắt tay nhau nữa, thay vào đó họ có thể huých khuỷu tay”, Kong cho biết.

Giữa bối cảnh dịch bệnh, đôi lần Kong phải kiểm tra lý lịch của những khách hàng tiềm năng, một điều chưa có tiền lệ trước đó. “Tôi phải hỏi xem họ là ai, đến từ đâu, có đi du lịch ở nơi nào hay không. Chỉ là để cẩn trọng hơn mà thôi”, anh bổ sung thêm.

Ngoài ra, để giảm bớt trải nghiệm mua bán trực tiếp, Kong cũng yêu cầu những khách hàng tiềm năng có thể tham quan căn hộ bất cứ lúc nào thông qua những mô hình 3D, có thể theo dõi trên các thiết bị di động.

“Điều đó tạo ra thêm chi phí cho chúng tôi, nhưng tôi nghĩ giải pháp này tốt hơn. Thực ra, tôi thích cách này vì bây giờ chỉ có những người mua thực sự nghiêm túc mới bỏ thời gian xem nhà theo cách này.

NAR chỉ ra rằng sự sụp đổ của thị trường chứng khoán không nghi ngờ gì làm tăng sự lo lắng về kinh tế, trong khi Corona mang đến nỗi sợ tiếp xúc với người lạ.

“Đồng thời, lãi suất giảm mạnh có thể khiến một số người mua tiềm năng tận dụng điều kiện khả năng chi trả tốt hơn. Vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động có thể xảy ra là liệu lãi suất thấp hơn có thể vượt qua những lo lắng về kinh tế và sức khỏe hay không”, một quan chức của NAR cho biết.

Nhân vật này lưu ý rằng cuộc khảo sát mới nhất của Realtor “cho thấy trong ngắn hạn, ít nhất là doanh số bán nhà sẽ bị cắt giảm khoảng 10% so với những gì đã xảy ra do sự lây lan của dịch bênh”.

Như một biện pháp thông thường, Redfin đã khuyên các đại lý của mình không nên bắt tay với những khách hàng không muốn tiếp xúc gần gũi giữa các cá nhân với nhau.

“Hãy ngừng lại các hành động mang tính động chạm cá nhân. May mắn thay, các khoản đầu tư công nghệ của Redfin trong những năm qua giúp chúng ta chuẩn bị tốt hơn cho nỗi sợ virus so với nhiều nhà môi giới khác”, CEO Glenn Kelman của Redfin viết trong một bài đăng trên trang web công ty.

“Chúng tôi thực hiện quét ba chiều gần như mọi ngôi nhà mà chúng tôi đã thuê để bán, khách hàng do đó có thể tham quan mà hầu như không phải tụ tập bên trong. Chúng tôi tạo các chiến dịch tiếp thị trực tuyến cho gần như mọi mặt hàng của Redfin thông qua mạng xã hội. Có lẽ chỉ một mình chúng tôi trong số các nhà môi giới có thể bán nhà hiệu quả mà không cần mở cửa nhà”, Kelman khẳng định.

Ông chỉ ra rằng “Từ lâu, chúng tôi có một công cụ cho phép khách hàng chỉ cần một nút bấm để yêu cầu một chuyến tham quan căn nhà được bán. Bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi đã cho phép người mua nhà sử dụng công cụ đó để yêu cầu đại lý thực hiện chuyến tham quan hầu như thông qua trò chuyện video. Khách hàng của chúng tôi cũng có thể hoàn thành mọi phần của hợp đồng. Ở những bang mà luật pháp cho phép, khách hàng sử dụng dịch vụ thế chấp và quyền sở hữu của chúng tôi có thể đóng tiền trực tuyến. Nếu bạn không muốn gặp người khác trừ khi cần thiết, chúng tôi có thể cho phép bạn xem một ngôi nhà, trả giá và đóng tiền cho nó, tất cả hầu như online”.

Tác động của Corona với bất động sản vẫn chưa đáng kể?

Lou Izzo, nhà môi giới và chủ sở hữu bất động sản quốc tế của Select Sotheby tại Saratoga Springs (New York) cho biết dịch bệnh rõ ràng là một chủ đề nóng. “Có vẻ như ở mọi nơi tôi đến, Corona là tít báo hàng đầu và nhận được nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy một tác động đáng kể nào trong hành vi của người mua hoặc người bán tại thời điểm này. Có vẻ quá sớm để khẳng định, nhưng hiện tại những khách hàng của chúng tôi vẫn tham gia vào quá trình mua bán bất động sản”.

Audrey Ross, nhà môi giới của Compass Florida có trụ sở tại Miami, nhận thấy rằng Corana “chắc chắn là ưu tiên hàng đầu, nhưng chúng tôi đã rất bận rộn mở cửa các ngôi nhà mới vào cuối tuần qua và tại thời điểm này, tôi sẽ nói rằng hoạt động kinh doanh vẫn bình thường đối với các mặt hàng xa xỉ”.

Cô giải thích rằng mọi người đang nói về dịch bệnh, nhưng cho đến nay, bất kỳ mối quan tâm cụ thể nào về việc bán lại tài sản hoặc liệu người bán không muốn người mua tiềm năng đến nhà của họ để tham quan vẫn chưa xuất hiện.

Staci Donegan, nhà môi giới liên kết Seabolt Real Estate ở Savannah, (Georgia) cho biết cô đang chứng kiến ​​nhiều hoạt động hơn ở các phân khúc thấp hơn do lãi suất giảm. “Tôi đã có một nhà đầu tư đang xem xét một tài sản đầu tư và vẫn đề cập đến mối quan tâm về Corona, nhưng họ cũng cho rằng tác động đến du lịch ở Savannah sẽ là tạm thời nếu có. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng đáng kể như các thị trường khác, nhưng chúng tôi chắc chắn đang chuẩn bị cho mình”.

Đại lý bất động sản Steven Gottlieb của Warburg Realty tin rằng mọi người sẽ tiếp tục quay lại với cuộc sống hàng ngày của họ trong mùa mua nhà vào mùa xuân.

“Nếu anh ta cần hoặc muốn di chuyển, họ có khả năng sẽ làm điều đó dù có Corona hay không. Ở thời điểm này, Corona vẫn như một khái niệm xa vời, nhưng trong những tuần tới, nếu thực sự có một đại dịch lan rộng, tôi nghĩ rằng lưu lượng khách hàng sẽ là điều đầu tiên bị ảnh hưởng. Chúng tôi đang giữ một chai nước rửa tay phía trước để khi mọi người bước vào ngôi nhà của chúng tôi cảm thấy thoải mái”.

Gottlieb nói thêm khách hàng của anh đã không thực sự quan tâm đến Corona. “Vì vậy, may mắn thay, tôi không phải thực sự phân tích làm thế nào điều này có thể ảnh hưởng đến thị trường. Nhưng trong những tuần tới, tôi nghĩ rằng đây có thể là một mối quan tâm thực sự và là điều mà tất cả các đại lý bất động sản sẽ cần phải giải quyết”.

Bảo Đình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.