Theo Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp), doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện kiểm điểm theo kết luận thanh tra về cổ phần hóa, thoái vốn và sẽ nộp hơn 2,4 tỷ đồng vi phạm trong xác định giá trị tài sản trên đất.

DIC Corp đã có phản hồi liên quan đến kết luận thanh tra số 1764 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Công ty Đầu tư phát triển - Xây dựng (nay là Tổng công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng).

Theo đó, DIC Corp cho biết tổng công ty đã xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra. Về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, DIC Corp cam kết sẽ tiến hành nộp số tiền hơn 2,4 tỷ đồng vi phạm trong xác định giá trị tài sản trên đất trước ngày 25/9.

DIC Corp cam kết nộp số tiền hơn 2,4 tỷ đồng vi phạm trong xác định giá trị tài sản trên đất trước ngày 25/9

Về kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân, tổng công ty sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện kiểm điểm về mặt hành chính theo kết luận thanh tra trước ngày 25/9.

Dưới góc độ doanh nghiệp, lãnh đạo DIC Corp khẳng định đã nhận thức rõ hoạt động thanh kiểm tra của Thanh tra Chính phủ nói riêng và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nói chung góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng và củng cố hệ thống điều hành, quản trị doanh nghiệp.

Trước đó, thanh tra quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót và vi phạm.

Theo kết luận thanh tra, việc Bộ Xây dựng quyết định thực hiện cổ phần hóa Công ty Đầu tư phát triển - Xây dựng (nay là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC Corp) và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp này là đúng với chủ trương, quy định của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng.

Việc cổ phần hóa và thoái vốn đảm bảo được tiến độ về thời gian theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Tuy nhiên, trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn, Bộ Xây dựng đã có những quyết định không đúng quy định.

Quyết định 1094 của Bộ Xây dựng phê duyệt giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa trên cơ sở kết quả thẩm tra việc xác định giá trị doanh nghiệp của Vụ Kế hoạch tài chính thuộc Bộ Xây dựng, không được Ban chỉ đạo cổ phần hóa thẩm tra là không đúng quy định.

Theo thanh tra, những hạn chế, thiếu sót và vi phạm trên dẫn đến một số trình tự, thủ tục không được thực hiện theo quy định như Công ty Đầu tư phát triển – Xây dựng không lập phương án sử dụng đất, không xác định giá trị lợi thế vị trí địa lý đối với đất thuê là loại đất đô thị để tính vào giá trị doanh nghiệp.

Về trình tự, thủ tục thoái vốn và việc xác định giá trị cổ phần để thoái vốn nhà nước, Thanh tra Chính phủ nêu: Bộ Xây dựng ban hành văn bản phê duyệt phương án thoái vốn nhà nước tại DIC Corp vào tháng 11/2017 nhưng không xin ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư là không đúng theo quy định.

Đối với việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ, kết luận chỉ ra rằng: Bộ Xây dựng với vai trò là chủ sở hữu "chưa làm hết trách nhiệm" trong việc chỉ đạo về giá chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2009, cần được kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, thanh tra cũng chỉ ra vi phạm của đơn vị tư vấn là CTCP Giám định, thẩm định Việt Nam (VIVACO) trong xác định giá trị tài sản, DIC Corp cung cấp thông tin không đầy đủ…

Kết luận thanh tra nêu rõ: Trách nhiệm thuộc về Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty Đầu tư phát triển xây dựng, lãnh đạo Bộ Xây dựng giai đoạn 2007-2008, năm 2009, giai đoạn năm 2016-2017 và các tổ chức, cá nhân có liên quan; đơn vị tư vấn là VIVACO; người đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm