Ngày 27 tháng 8 năm 2024, Thanh tra Chính phủ đã phát hành Thông báo kết luận thanh tra số 1764/TB-KLTT liên quan đến việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng, hiện là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC).

Theo thông báo, ngày 23 tháng 2 năm 2023, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ra Quyết định số 49/QĐ-TTCP để tiến hành thanh tra việc cổ phần hóa và thoái vốn tại doanh nghiệp này. Đoàn thanh tra đã thực hiện nhiệm vụ từ ngày 28 tháng 2 năm 2023 đến ngày 4 tháng 5 năm 2023 tại Bộ Xây dựng và Tổng Công ty cổ phần Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng.

Kết luận thanh tra xác nhận việc Bộ Xây dựng thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn tại Công ty Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng là đúng với chủ trương và quy định của Chính phủ, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Quá trình cổ phần hóa đã đạt kết quả tích cực, với vốn điều lệ của Tổng Công ty tăng từ 370 tỷ đồng lên hơn 2.381 tỷ đồng, và tổng tài sản từ 2.381 tỷ đồng lên 6.133 tỷ đồng. Cổ tức được chia cho phần vốn Nhà nước trên 400 tỷ đồng, và giá trị vốn Nhà nước từ khi cổ phần hóa đến khi thoái vốn đã tăng từ 240 tỷ đồng lên 1.182 tỷ đồng. Sau khi thoái vốn, Tổng Công ty đã nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp số tiền 2.274 tỷ đồng và dư vốn 1.092 tỷ đồng.

Mặc dù ghi nhận những thành công, kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót và vi phạm trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn, bao gồm: căn cứ pháp lý và trình tự, thủ tục cổ phần hóa; xác định giá trị tài sản là công trình xây dựng và quyền sử dụng đất; xử lý tài chính trong giai đoạn chuyển đổi; phát hành cổ phiếu riêng lẻ; và trình tự, thủ tục thoái vốn.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng thực hiện kiểm điểm và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm.

Đôn đốc các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục số tiền vi phạm trong xác định giá trị tài sản được chỉ ra qua thanh tra; xác định nguyên nhân dẫn đến các khoản lỗ tại Công ty CP DIC số 1 và Công ty CP DIC Vật liệu Xây dựng và Công ty CP DIC du lịch để có biện pháp xử lý đối với các khoản lỗ đã quyết toán vào giá trị vốn Nhà nước tại Công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng theo đúng quy định; làm rõ việc chỉ đạo về giá chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2009; kiểm điểm, làm rõ việc không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của 3 vị trí đất trong quá trình thẩm định giá cổ phần để thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng.

>> Xem thêm Khu đô thị nghỉ dưỡng Swan Bay

Chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai rà soát lại việc xác định giá trị tài sản là quyền sử dụng đất dự án Khu Đô thị di lịch sinh thái Đại Phước. Nếu giá trị quyền sử dụng đất được xác định lại thấp hơn tập hợp chi phí đầu tư và giá trị quyền phát triển dự án đã tính vào giá trị doanh nghiệp thì giữ nguyên, nếu cao hơn thì thu nộp bổ sung vào ngân sách Nhà nước

Nếu trong quá trình kiểm điểm và xử lý vi phạm phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển thông tin đến cơ quan điều tra để xử lý theo thẩm quyền.

  • DIC Corp muốn chào bán 200 triệu cổ phiếu, giá chỉ 15.000 đồng

    DIC Corp muốn chào bán 200 triệu cổ phiếu, giá chỉ 15.000 đồng

    Ngày 10/5, DIC Corp thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1.000:327,94, tương ứng chào bán thêm 200 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu, huy động 3.000 tỷ đồng và dự kiến triển khai từ quý II đến quý IV/2024.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm