Ảnh minh hoạ
Dự án đường sắt lớn nhất từ trước đến nay
Theo tờ trình của Chính phủ, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là tuyến đường sắt điện khí hóa, khổ 1.435 mm, phục vụ cả vận tải hành khách và hàng hóa. Dự án có quy mô 390,9 km đường sắt chính và 27,9 km tuyến nhánh, dự kiến sử dụng 2.632 ha đất, ảnh hưởng tới hơn 19.000 người cần tái định cư.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng (khoảng 8,3 tỷ USD), được huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn trong nước, vốn vay từ Chính phủ Trung Quốc và các nguồn hợp pháp khác.
Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được nghiên cứu khả thi từ năm 2025, khởi công và hoàn thành vào năm 2030, trở thành tuyến đường sắt huyết mạch kết nối cửa khẩu Lào Cai, Thủ đô Hà Nội và cảng biển Hải Phòng.
Đề xuất miễn trách nhiệm cho người đứng đầu – Quyết định chưa có tiền lệ?
Một trong những đề xuất gây chú ý nhất là miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm cho lãnh đạo, cán bộ thực hiện dự án. Đây là một chính sách chưa từng có tiền lệ, nhằm khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, tránh tâm lý sợ trách nhiệm khi triển khai các dự án lớn.
Tuy nhiên, đề xuất này cũng vấp phải những lo ngại về tính minh bạch, trách nhiệm và giám sát. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh rằng, nếu Chính phủ muốn áp dụng cơ chế này, cần làm rõ: Ai sẽ được miễn trừ trách nhiệm? Những hành vi nào được miễn trừ? Trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình thực hiện dự án?
Ông Thanh cũng đề xuất Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, để đảm bảo chính sách phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, có thể tạo đột phá cho hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam. Nếu được triển khai đúng tiến độ, tuyến đường sắt này sẽ giúp tăng tốc độ vận tải hàng hóa từ Trung Quốc ra cảng biển Hải Phòng, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Tuy nhiên, với tổng vốn đầu tư khổng lồ và các cơ chế đặc thù, dự án sẽ cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch và tránh lãng phí nguồn lực.
Việc miễn trách nhiệm cho người đứng đầu là một bước đi táo bạo, nhưng cũng đòi hỏi sự thận trọng trong triển khai, để đảm bảo vừa thúc đẩy tiến độ, vừa giữ được tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong đầu tư công.
-
Trình Quốc hội dự án đường sắt 8,37 tỷ USD
Chiều 13/2, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trị giá 8,37 tỷ USD.
-
Thông tin tuyến đường sắt hơn 8,3 tỷ USD vừa được Chính phủ đề xuất vay vốn Trung Quốc để triển khai
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được đề xuất đầu tư với chiều dài hơn 390km, tổng vốn đầu tư khoảng 8,3 tỷ USD. Để thực hiện dự án, Chính phủ đề xuất huy động vốn từ ngân sách Nhà nước, nguồn vốn trong nước và các nguồn hợp pháp khác, bao gồm vay vốn từ Chính phủ Trung Quốc.








-
HDMon, Vingroup “đặt gạch” cho 2 dự án 85.000 tỷ đồng ven sông Đáy
Thanh Oai – vùng đất ven sông Đáy liên tiếp đón nhận những đề xuất đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng từ các tập đoàn bất động sản lớn như HDMon và Vingroup.
-
Thủ phủ công nghiệp phía Bắc sắp có khu đô thị kết hợp trung tâm bóng đá hơn 8.100 tỷ đồng
Bắc Ninh – địa phương được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” phía Bắc đang bắt tay triển khai một siêu dự án mới hơn 8.100 tỷ đồng có tên dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới kết hợp trung tâm huấn luyện bóng đá....
-
Doanh nghiệp bất động sản rót 12.700 tỷ đồng xây nhà hát bên Hồ Tây
Công ty TNHH Thành phố Mặt Trời, vừa đăng ký đầu tư siêu dự án Nhà hát Ngọc Trai và Công viên văn hóa nghệ thuật với tổng vốn hơn 12.700 tỷ đồng.