Ảnh minh hoạ
Dự án đường sắt lớn nhất từ trước đến nay
Theo tờ trình của Chính phủ, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là tuyến đường sắt điện khí hóa, khổ 1.435 mm, phục vụ cả vận tải hành khách và hàng hóa. Dự án có quy mô 390,9 km đường sắt chính và 27,9 km tuyến nhánh, dự kiến sử dụng 2.632 ha đất, ảnh hưởng tới hơn 19.000 người cần tái định cư.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng (khoảng 8,3 tỷ USD), được huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn trong nước, vốn vay từ Chính phủ Trung Quốc và các nguồn hợp pháp khác.
Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được nghiên cứu khả thi từ năm 2025, khởi công và hoàn thành vào năm 2030, trở thành tuyến đường sắt huyết mạch kết nối cửa khẩu Lào Cai, Thủ đô Hà Nội và cảng biển Hải Phòng.
Đề xuất miễn trách nhiệm cho người đứng đầu – Quyết định chưa có tiền lệ?
Một trong những đề xuất gây chú ý nhất là miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm cho lãnh đạo, cán bộ thực hiện dự án. Đây là một chính sách chưa từng có tiền lệ, nhằm khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, tránh tâm lý sợ trách nhiệm khi triển khai các dự án lớn.
Tuy nhiên, đề xuất này cũng vấp phải những lo ngại về tính minh bạch, trách nhiệm và giám sát. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh rằng, nếu Chính phủ muốn áp dụng cơ chế này, cần làm rõ: Ai sẽ được miễn trừ trách nhiệm? Những hành vi nào được miễn trừ? Trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình thực hiện dự án?
Ông Thanh cũng đề xuất Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, để đảm bảo chính sách phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, có thể tạo đột phá cho hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam. Nếu được triển khai đúng tiến độ, tuyến đường sắt này sẽ giúp tăng tốc độ vận tải hàng hóa từ Trung Quốc ra cảng biển Hải Phòng, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Tuy nhiên, với tổng vốn đầu tư khổng lồ và các cơ chế đặc thù, dự án sẽ cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch và tránh lãng phí nguồn lực.
Việc miễn trách nhiệm cho người đứng đầu là một bước đi táo bạo, nhưng cũng đòi hỏi sự thận trọng trong triển khai, để đảm bảo vừa thúc đẩy tiến độ, vừa giữ được tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong đầu tư công.
-
Trình Quốc hội dự án đường sắt 8,37 tỷ USD
Chiều 13/2, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trị giá 8,37 tỷ USD.
-
Thông tin tuyến đường sắt hơn 8,3 tỷ USD vừa được Chính phủ đề xuất vay vốn Trung Quốc để triển khai
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được đề xuất đầu tư với chiều dài hơn 390km, tổng vốn đầu tư khoảng 8,3 tỷ USD. Để thực hiện dự án, Chính phủ đề xuất huy động vốn từ ngân sách Nhà nước, nguồn vốn trong nước và các nguồn hợp pháp khác, bao gồm vay vốn từ Chính phủ Trung Quốc.








-
Ba “gọng kìm” siết ngành xây dựng toàn cầu
Dưới tác động của chi phí leo thang, vốn vay siết chặt và nhân lực thiếu hụt, ngành xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển mình rõ nét. Báo cáo Savills Impacts 2025 chỉ ra rằng, những thách thức này không chỉ làm chậm tiến độ các dự án mới ...
-
Hưng Yên đề xuất đầu tư khu bến cảng biển đón tàu 200.000 tấn
Hưng Yên vừa chính thức kiến nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ đầu tư xây dựng khu bến cảng biển Diêm Điền – một trong những mắt xích chiến lược của Khu kinh tế Thái Bình mở rộng, với mục tiêu đón được tàu trọng tải lên tới 200.000 tấn....
-
Cần Thơ lên kế hoạch chi 2.500 tỷ đồng xây khu hành chính rộng 20ha
TP Cần Thơ đang lên kế hoạch đầu tư 2.500 tỷ đồng để xây dựng khu hành chính tập trung mới với diện tích có thể lên tới 20ha – gấp đôi quy hoạch ban đầu. Dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, nếu được thông qua....