CafeLand - Tại phiên giải trình việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư do Ủy ban Pháp luật tổ chứcngày 24-4, Bộ Xây dựng nêu những vướng mắc, bất cập hiện nay, đồng thời đề nghị khởi tố chủ thể chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư.

Báo cáo về tình hình thực hiện pháp luật trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư trong phạm vi cả nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, tính đến ngày 31-3-2019 đã có 4.354 tòa chung cư đã đưa vào vận hành. Tỷ lệ tranh chấp, khiếu nại về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung ở các địa phương có nhà chung cư chiếm tỷ lệ không lớn.

Thống kê cho thấy có tổng số 458 tranh chấp, khiếu nại liên quan đến công tác quản lý, vận hành, chiếm khoảng 10% tổng số nhà chung cư ở 11 địa phương, trong đó có 68 tranh chấp về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung 2%.

Các tranh chấp, khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc chủ đầu tư không bàn giao, chậm bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì cho ban quản trị (có 54 chung cư); chủ đầu tư không nộp kinh phí bảo trì đối với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư; chủ đầu tư chiếm dụng kinh phí bảo trì để sử dụng vào mục đích khác; chủ đầu tư không công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng phí bảo trì…

Riêng tại Hà Nội có 39 tòa chung cư phát sinh tranh chấp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong tổng số 919 tòa chung cư, chiếm 4,2%.TP.HCM có 15 tòa nhà phát sinh tranh chấp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung trong tổng số 867 tòa nhà, chiếm 1,7%.

Các tranh chấp chung cư hiện nay chủ yếu liên quan đến việc chủ đầu tư không bàn giao, chậm bàn giao hoặc bàn giao không đầy đủ kinh phí bảo trì cho ban quản trị.

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng trên là do một số chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án, chỉ chú trọng đến thu lợi nhuận từ việc bán căn hộ mà chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng của mình. Nhiều chủ đầu tư không mở tài khoản riêng để quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung 2%, mà đưa khoản tiền này phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh của mình.

Sau khi bán căn hộ, chủ đầu tư lại tìm lý do để trì hoãn việc tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu ban quản trị, hoặc khi thành lập được ban quản trị thì tìm cách thoái thác trong việc bàn giao khoản kinh phí bảo trì này cho ban quản trị. Thậm chí, một số chủ đầu tư chấp nhận nộp phạt để trì hoãn, kéo dài thời gian phải bàn giao nhằm chiếm dụng khoản kinh phí bảo trì.

Để giải quyết tình trạng này, bên cạnh các kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan, Bộ Xây dựng đề nghị các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phối hợp với Bộ Công an tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật; kiên quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định.

Chủ đầu tư có trách nhiệm lập kế hoạch bảo trì toà nhà trong năm đầu tiên khi chưa có ban quản trị toà nhà. Tuy nhiên, hiện nay ban quản trị toà nhà còn hạn chế về trình độ, năng lực, do đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết sẽ đề xuất thêm haimô hình khác là chủ đầu tư thực hiện phần bảo trì, vận hành chung cư và mô hình đơn vị quản lý vận hành chung cư chuyên nghiệp.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.