Góp ý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu quốc hội đề nghị bổ sung hành vi bị nghiêm cấm, đó là thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Sáng 29/8, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách, nhiệm kỳ khoá XV xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Góp ý Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) bày tỏ đánh giá cao cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu, chỉnh lý theo ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua.

Về một số nội dung cụ thể về các hành vi bị nghiêm cấm, đại biểu Thanh nhất trí với 7 nhóm hành vi bị nghiêm cấm như dự thảo luật. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị bổ sung hành vi bị nghiêm cấm đó là thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình). Ảnh: Quochoi

Về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện: Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; Phải hành nghề trong một sàn giao dịch bất động sản hoặc tổ chức môi giới.

Để cơ quan quản lý Nhà nước quản lý tốt các đối tượng này, đại biểu đoàn Ninh Bình đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu chế tài xử lý cá nhân hoạt động môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và không làm việc trong một tổ chức sàn kinh doanh bất động sản.

Về trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư, đại biểu đề nghị rà soát quy định cụ thể, rõ ràng hơn trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư trong việc đảm bảo minh bạch thông tin để khách hàng chủ động, an toàn trong việc tìm, mua bất động sản.

Quy định rõ thông tin về dự án bất động sản

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (đoàn TP.HCM) quan tâm đến việc minh bạch thông tin về dự án bất động sản để bảo vệ quyền lợi của người mua, nhất là những người mua là cá nhân trong dự thảo luật.

Đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định rõ, cụ thể hơn để người có nhu cầu mua biết, chẳng hạn như công khai thông tin tại trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng; hoặc trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng các tỉnh thành phố giúp công dân dễ dàng tìm kiếm hơn so với các quy định hiện nay.

Bà Tuyết cũng cho rằng, cơ sở dữ liệu về nhà ở và dự án bất động sản rất quan trọng vì vậy trong dự thảo cũng cần xác định trách nhiệm của các địa phương, cũng như việc bố trí ngân sách để xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản. Cần xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác phối hợp để công khai thông tin dự án trước khi ký hợp đồng đặt cọc; trách nhiệm chia sẻ thông tin và và dễ dang truy cập, tra cứu thông tin để người dân tìm hiểu.

Về điều kiện đối với các tổ chức cá nhân khi kinh doanh bất động sản (Điều 9), đại biểu đề xuất chọn phương án 2, phù hợp với thực tiễn và tạo thuận lợi cho các tổ chức cá nhân khi bán cho thuê, cho thuê mua nhà ở công trình xây dựng thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình, có mục đích kinh doanh không phải thành lập doanh nghiệp. Đại biểu đoàn TP.HCM cho rằng, quy định này sẽ giúp các hộ gia đình cá nhân thuận lợi hơn trong việc cho thuê nhà.

Các cá nhân nếu muốn thành lập doanh nghiệp vẫn có thể thành lập doanh nghiệp nhưng có thể chọn phương án không thành lập doanh nghiệp nhưng đóng thuế đầy đủ.

Các hành vi bị nghiêm cấm theo dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi):

  1. Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật này.
  2. Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin, không công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh.
  3. Gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.
  4. Thu tiền trong bán, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng quy định của Luật này; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai trái quy định của pháp luật.
  5. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
  6. Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của Luật này.
  7. Thu phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.