CafeLand - Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS), cho rằng sự vào cuộc của chính quyền địa phương sẽ khiến giá đất được kiểm soát và không tăng so với quý 1. Dự báo một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá khi nhà đầu tư cắt lỗ.

Với việc vào cuộc của chính quyền địa phương, giá đất sẽ được kiểm soát và không tăng so với quý 1.

Giá đất sẽ giảm

Ông Đính cho biết, đất nền vẫn là sản phẩm được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Đặc biệt, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện tượng giá đất tăng xuất hiện tại nhiều địa phương, tạo ra những cơn sóng sốt đất khó tin. Thậm chí còn xuất hiện hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật.

Theo nghi nhận từ các địa phương, đất đai sôi sục khắp nơi, giá tăng chóng mặt, trung bình tăng 10% sau một tháng. Cục bộ một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng.

Ông Đính cho biết, khi có thông tin chuẩn bị công bố quy hoạch đô thị ven sông Hồng, giá đất tại các khu vực vùng ven bị đẩy lên khoảng 50-60% so với quý 4/2020, có những nơi tăng 100%.

Hiện nay, giá đất tại các vùng ven đô, chuẩn bị lên quận đang ở ngưỡng 30-50 triệu đồng/m². Trong khi đó, giá đất trong dân tại các quận nội thành lại gần như không có biến động.

Dự báo về diễn biến đất nền sắp tới, ông Đính cho rằng, sau thời gian nóng sốt, các nhà đầu cơ sẽ rời khỏi thị trường, lực cầu đầu tư sẽ giảm mạnh.

Với việc vào cuộc của chính quyền địa phương, giá đất sẽ được kiểm soát và không tăng so với quý 1. Thậm chí, một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá, cắt lỗ.

Tỷ lệ hấp thụ căn hộ thấp

Ở phân khúc căn hộ, trong quý 1/2021, Hà Nội ghi nhận có sản phẩm đủ điều kiện bán hàng ra thị trường. Tuy nhiên, phần lớn lượng sản phẩm này đã được chào bán từ quý 4/2020, một phần chưa được chào bán ra thị trường.

Điều đó có nghĩa gần như không có lượng hàng mới cung cấp cho thị trường Hà Nội. Căn hộ bán trong quý 1/2021 chủ yếu là các căn hộ còn tồn từ năm 2020, thuộc phân khúc trung và cao cấp.

Sản phẩm căn hộ tập trung các khu vực phía tây, phía nam thành phố Hà Nội, khu vực bờ bắc sông Hồng.

Nhà thấp tầng xuất hiện một số sản phẩm mới, tập trung chủ yếu ở Hoài Đức, Đông Anh và Gia Lâm. Một số dự án trước đó đã đủ điều kiện tham gia thị trường cũng đang tiếp tục giới thiệu chào bán sản phẩm.

Giá bán nhà ở thấp tầng dao động trong khoảng 80-90 triệu đồng/m², tăng khoảng 20% so với quý 4/2020.

Trong khi đó, giá bán căn hộ bình dân và trung cấp không có biến động.

Về tỷ lệ hấp thụ dự án đô thị và nhà ở, phân khúc căn hộ bình dân đạt tỷ lệ cao nhất với 44,3%.

Theo lãnh đạo VaRS, đây là mức thấp nhất từ trước tới nay, vì các sản phẩm này được đánh giá nằm ở những khu vực không hấp dẫn.

Phân khúc căn hộ có giá bán trên 35 triệu đồng/m2 khó bán và đạt tỷ lệ hấp thụ rất thấp, chỉ 15,3%.

Ở phân khúc cao cấp xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ của các nhà đầu tư, kể cả một số sản phẩm nằm ở các dự án chất lượng tốt.

Nhà thấp tầng, mặc dù ít hàng và có nhu cầu lớn nhưng tiêu thụ cũng chỉ đạt mức 63,6%.

Hiện nay, giá ở phân khúc này rất cao, bình quân khoảng 10 tỉ đồng/căn. Do giá bán có xu hướng tăng mạnh nên lượng chào bán lại sản phẩm ở phân khúc này diễn ra khá sôi động.

Dự báo về thị trường nhà ở thời gian tới, ông Đính cho biết, nguồn hàng cả nước sẽ tăng so với quý 1/2020.

Cụ thể, Hà Nội dự kiến sẽ có 6.000-7.000 sản phẩm ở các phân khúc sẽ ra mắt thị trường. Trong đó, khu vực phía bắc và tây Hà Nội sẽ chiếm tỷ trọng nhiều nhất.

Thị trường TP. HCM dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 8.000-10.000 sản phẩm trong thời gian tới.

Về lực cầu, nhu cầu về căn hộ tại Hà Nội và TP. HCM vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Trong đó, phân khúc căn hộ trung cấp, loại 2 phòng ngủ, tiếp tục được giao dịch nhiều nhất.

  • Giải mã tình trạng sốt đất liên hoàn - Kỳ IV:  Khi niềm tin bị khuếch đại

    Giải mã tình trạng sốt đất liên hoàn - Kỳ IV: Khi niềm tin bị khuếch đại

    CafeLand - Ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, cho rằng sự kỳ vọng, háo hức của các nhà đầu tư cá nhân dường như đang bị khuếch đại quá mức. Việc thông tin tốt đến dồn dập làm cho người ta ở trong trạng thái hồ hởi, từ đó hình thành các nhóm kinh doanh đổ xô đi mua bán đất tìm lợi nhuận.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.