Rút kinh nghiệm từ thực tiễn rất nhiều người dân góp vốn mua đất nền các dự án tại Quảng Nam“dài cổ” chờ sổ đỏ, tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, nhà đầu tư hiện đang có xu hướng tìm đến những sản phẩm đất nền có mức giá phù hợp và đã có sổ đỏ.

Nhiều người dân góp vốn mua đất nền các dự án tại Quảng Nam đang “dài cổ” chờ sổ đỏ. Ảnh: Lưu Bang

Bài học từ góp vốn mua đất nền dự án

Những năm gần đây, rất nhiều người dân góp vốn mua đất nền các dự án bất động sản tại Quảng Nam đã liên tục tìm đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh để phản ánh việc người dân góp vốn mua đất nền dự án, đến nay đã trễ hẹn theo hợp đồng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa giao đất và giấy chứng chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thậm chí, nhiều trường hợp người dân góp vốn mua đất nền “dài cổ” chờ được giao đất và sổ đỏ thì chủ đầu tư lại đang nợ thuế và dự án không biết bao giờ mới làm xong.

Ngày 11/9 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo giải quyết những phản ánh và kiến nghị của một số người dân góp vốn mua đất tại dự án Khu dân cư số 1 mở rộng, phường Điện An do Công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long làm chủ đầu tư.

Nhóm người dân này cho biết, họ góp vốn mua đất nền và đã thanh toán 95% giá trị các lô đất tại dự án Khu dân cư số 1 mở rộng, phường Điện An, thế nhưng đến nay công ty CP Xây dựng Minh Hoàng Long vẫn chưa bàn giao sổ đỏ cho người dân.

Từ thực tiễn nói trên, người dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền thông tin về dự án, tiến trình thực hiện dự án; nguyên nhân chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng; thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước;…

Liên quan đến dự án này, mới đây Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã báo cáo tình hình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long.

Theo đó, Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư số 1 mở rộng tại phường Điện An, thị xã Điện Bàn.

Đến nay, tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư số 1 mở rộng tại phường Điện An, Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Hoàng Long còn nợ thuế hơn 49 tỷ đồng.

Tương tự, tháng 8 vừa qua, nhiều người dân góp vốn mua đất nền các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Sentosa, khu dân cư An Cư 1 do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã bày tỏ nhiều băn khoăn, lo lắng với ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Nhóm người dân góp vốn mua đất nền các dự án nêu trên, cho biết họ lo lắng về việc các bản án có còn hiệu lực hay không khi chủ đầu tư đã bị thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp,…

Nhiều người dân góp vốn mua đất nền dự án Khu dân cư An Cư 1 còn cho biết, họ lo lắng quyền lợi bị ảnh hưởng khi Công ty Cổ phần Bách Đạt An đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Cục Thuế tỉnh đang kiểm tra, kê biên tài sản, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Bách Đạt An tại dự án Khu dân cư An Cư 1.

Nhà đầu tư có xu hướng quan tâm đến những dự án đã có sổ đỏ. Ảnh: Lưu Bang

Săn tìm sản phẩm đã có sổ đỏ

Rút kinh nghiệm từ việc nhiều người dân góp vốn mua đất nền đang mòn mỏi chờ đợi sổ đỏ và cả những vụ việc sập bẫy mua bán nhà đất tại các “dự án ma”, ở thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay, tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, nhà đầu tư đang có xu hướng tìm đến những sản phẩm đất nền có mức giá phù hợp và đã có sổ đỏ.

Thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian gần đây, số lượng giao dịch đất nền trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu tại huyện Đức Trọng, huyện Bảo Lâm, huyện Lâm Hà, thành phố Bảo Lộc, huyện Di Linh,…

Bên cạnh đó, số lượng giao dịch đất nền tập trung chủ yếu tại các khu dân cư hiện hữu, trong khi số lượng giao dịch tại các dự án rất ít.

Còn theo thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hầu hết các giao dịch bất động sản trong thời gian qua đến từ việc mua bán các lô đất thổ cư. Trong khi đó hàng tồn kho của các dự án bất động sản còn nhiều nhưng vẫn ở giá cao dẫn đến việc người dân có nhu cầu mua đất khó tiếp cận.

Thống kê từ Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết thêm, sáu tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh ghi nhận có 6.607 giao dịch đất nền, 121 giao dịch căn nhà ở riêng lẻ. Hiện giá bán nhà ở riêng lẻ tại tỉnh đang dao động khoảng 7-30 triệu/m2 và giá bán đất nền đang dao động ở mức 3,5-20 triệu/m2.

Báo cáo của DKRA Group cho biết, trong quý 2/2023, phân khúc đất nền tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận có sức cầu thị trường ở mức khá thấp và giao dịch tập trung ở nhóm dự án đã hoàn thiện pháp lý.

Đơn vị này dự báo nguồn cung phân khúc đất nền trong quý 3/2023 có thể sẽ tăng so với 2 quý đầu năm và tập trung chủ yếu ở Quảng Nam và Đà Nẵng. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ở mức ổn định so với 6 tháng đầu năm và khó có những đợt tăng giá trong ngắn hạn. Thanh khoản thị trường tập trung chủ yếu ở các dự án có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 (đối với Quảng Nam) và dưới 60 triệu đồng/m2 (đối với Đà Nẵng).

Anh Tuấn, một nhà đầu tư kiêm môi giới nhà đất tại Đà Nẵng và Quảng Nam cho biết, ở thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay, nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm nhà đất đã có sổ đỏ và có mức giá phù hợp để đầu tư.

Theo anh Tuấn, ưu tiên của giới đầu tư lúc này là những sản phẩm đất nền có mức giá hợp lý và đặc biệt là phải có sổ đỏ. Bên cạnh đó, các sản phẩm bất động sản này phải có vị trí phù hợp, không quá xa các khu vực trung tâm đô thị,…

“Rút kinh nhiệm từ việc nhiều người dân góp vốn mua đất nền tại các dự án ở Quảng Nam phải mòn mỏi chờ đợi giao đất và sổ đỏ trong nhiều năm, nhà đầu tư hiện đang có xu hướng tìm đến các sản phẩm đất nền dự án đã có sổ đỏ”, anh Tuấn nói thêm.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.