Rất nhiều chủ đầu tư đã để dành sẵn một lượng nhà đất đẹp để dành bán cho khách ngoại khi Luật Nhà đất có hiệu lực tới đây. Cánh cửa mở cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam sắp rộng mở cũng là lúc các doanh nghiệp trong nước rục rịch lên kế hoạch mang bất động sản đi xuất ngoại tìm kiếm khách hàng.
Quảng cáo mời khách
Trên chuyến bay từ châu Âu về Việt Nam làm việc với đối tác tìm kiếm cơ hội làm ăn, anh Peter Lưu, một Việt kiều tình cờ xem cuốn tạp chí của một hãng hàng không. Anh nhẩm tính, có tới 10 trang quảng cáo các dự án BĐS trong nước. Anh ngạc nhiên bởi không ít dự án tại Việt Nam được thiết kế khá ấn tượng, chẳng thua kém gì những dự án quốc tế.
Về tới sân bay, Peter Lưu tiếp tục thấy mô hình một dự án căn hộ chung cư cao cấp được giới thiệu ngay trong nhà ga. Dọc hai bên đường vào nội thành Hà Nội, những hình ảnh quảng cáo dự án liên tục xuất hiện.
“BĐS trong nước dường như đang có sự phát triển mạnh mẽ vươn lên tầm quốc tế, đặc biệt là hướng tới những người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Quảng cáo BĐS của Việt Nam ngày càng rộng rãi hơn trên các kênh quốc tế. Mới đây, tôi có đọc một cuốn tạp chí ở Singapore và khá bất ngờ khi thấy hình ảnh quảng cáo BĐS Việt Nam”, anh cho hay.
Các hoạt động tiếp thị hướng tới người nước ngoài mua nhà ngày càng mạnh mẽ
Thực tế, phải chừng 3 tháng nữa, chính sách cho người nước ngoài mua nhà mới có hiệu lực, nhưng một số doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu các thủ tục cần thiết cho đối tượng tiềm năng này. Theo ghi nhận của CBRE, tại TP.HCM, một vài doanh nghiệp ngoại bắt đầu lên kế hoạch đem sản phẩm chào bán ra thị trường nước ngoài.
“Chúng tôi đang làm việc với một chủ đầu tư, họ cho biết năm nay sẽ đem dự án tiếp thị trực tiếp tại Singapore thay vì ngồi nhà đợi khách hàng tìm đến. Trước kia Luật chưa có thì nhiều rào cản, nhưng nay họ có động lực và lợi thể đế triển khai, đây là động thái tốt của thị trường”, bà Dương Thuỳ Dung, Phó giám đốc Công ty tư vấn BĐS CBRE, cho biết.
Theo đánh giá của vị chuyên gia này, những nới nỏng của Luật Nhà ở sửa đổi dự kiến sẽ giúp thị trường BĐS Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Quy định mới cũng sẽ xoá đi những rào cản ban đầu đối với những người nước ngoài có mong muốn đầu tư vào thị trường này. Luật sửa đổi này chắc chắn sẽ khiến thị trường nhà ở vốn đã được cải thiện gần đây, tiếp tục đi lên theo hướng tích cực hơn.
Thị trường rục rịch
Tại Hà Nội, Công ty TNHH Hoà Bình là doanh nghiệp đầu tiên công khai ý định bán nhà cho người nước ngoài và Việt kiều từ năm ngoái. Mặc dù vẫn đang tiến hành bán nhà cho người Việt Nam, nhưng doanh nghiệp đã để lại một quỹ nhà tương đối lớn để bán cho người nước ngoài và Việt kiều.
Theo vị giám đốc công ty, dự án đang triển khai đúng tiến độ để có thể bàn giao căn hộ cho khách hàng từ tháng 7 tới, trùng với thời điểm mở cửa cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà. Nhưng ngay từ bây giờ, những đối tượng này có thể đăng ký giữ chỗ.
Theo ông, thực tế, đã có khá nhiều thương gia, doanh nhân ngoại quốc, trong đó có những khách hàng khó tính về chỗ ở như người Nhật Bản, đã thuê căn hộ sinh sống tại dự án. Họ bày tỏ mong muốn sẽ mua lại chính những căn hộ đang thuê hoặc mua căn hộ sau khi Luật Nhà ở sửa đổi chính thức có hiệu lực.
Kỳ vọng của các chủ đầu tư vào nhóm đối tượng tiềm năng này
Tại lễ ra mắt một trong những dự án nằm trong chuỗi sản phẩm giá bình dân của Công ty Tổ chức nhà quốc gia (N.H.O), chủ đầu tư dự án cho hay, ngoài những người có thu nhập thấp, N.H.O cũng như Vietcombank đang nhắm đến đối tượng người nước ngoài.
Thậm chí, Vietcombank còn cho hay, ngân hàng này đang nghiên cứu để người nước ngoài được tiếp cận gói vay mua nhà thông qua dự án, với phương thức thanh toán linh hoạt khá tương đồng với người Việt Nam.
Sở dĩ chủ đầu tư dự án cũng như Vietcombank nhắm đến đối tượng người nước ngoài là vì hiện Bình Dương có gần 5.000 dự án đầu tư nước ngoài với hơn 45.000 chuyên gia nước ngoài và trong nước đang làm việc tại địa phương này.
Trước đó, VinaCapital đã giới thiệu chương trình đặc biệt cho người nước ngoài và Việt kiều mua căn hộ tại Đà Nẵng, được chủ đầu tư thực hiện từ tháng 2/2015 cho đến thời điểm Luật nhà ở mới có hiệu lực vào tháng 7/2015.
Sau khi đã có Thông tư hướng dẫn cụ thể, khách mua sẽ xác định được có đủ điều kiện sở hữu nhà (tức được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu) ở theo quy định hay không để tiếp tục tiến hành hoàn tất hợp đồng.
Trên cương vị mới là đại diện Quỹ Jen Capital tại Việt Nam, ông Nguyễn Vĩnh Trân, nguyên Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long, nhận xét, ngay khi có chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều mua và sở hữu nhà, thị trường căn hộ đã có dấu hiệu sôi động hẳn lên.
Tuy nhiên, ông cho rằng, để chính sách thật sự hiệu quả, cần có cơ chế một cửa rõ ràng và minh bạch. Để tìm mua một chốn an cư mà mất quá nhiều thời gian lo các thủ tục hành chính sẽ dễ làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài cũng như Việt kiều.
Duy Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.