TAND TP Hà Nội vừa có thông báo thụ lý vụ án hành chính về yêu cầu hủy sổ đỏ đã cấp tại số nhà 27A Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội). Theo đó, người bị kiện là UBND quận Đống Đa.

Thông báo trên nêu rõ, người khởi kiện là một số công dân thuộc tổ 18, phường Ô Chợ Dừa, người bị kiện là UBND quận Đống Đa.

Nêu tại đơn khởi kiện, đại diện các hộ dân cho biết, tại Kết luận nội dung tố cáo số 31 ngày 29/4/2020 và Kết luận nội dung tố cáo số 127 ngày 18/9/2020 của UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ việc UBND quận Đống Đa có sai phạm trong việc ra quyết định số 2363 để từ đó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sai diện tích sử dụng đất tại số 27A Đê La Thành dẫn đến tình trạng đất lưu không bị lấn chiếm, đường cống chung của các hộ dân liền kề nằm trên phần đất lưu không bị hủy hoại, đời sống của 12 hộ dân khốn khổ suốt 5 năm qua từ tháng 4/2016 đến nay vì không có đường cống thoát nước, nước thải dồn ứ dềnh ngập mỗi khi có mưa lớn…

UBND TP Hà Nội kết luận nội dung công dân tố cáo phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa tham mưu sai trong việc cấp GPXD số 170097 và số 190060 tại số 27A Đê La Thành là tố cáo đúng

Căn cứ vào công văn 6788 của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội ngày 5/8/2020, đã hướng dẫn việc thu hồi sổ đỏ đã cấp tại số 27A Đê La Thành như sau: “…Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai tại Điểm d Khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai nhưng đã thực hiện chuyển quyền theo quy định của pháp luật đất đai thì việc xử lý thiệt hại do việc cấp giấy chứng nhận gây ra thực hiện theo quyết định hoặc bản án của TAND…”.

“Căn cứ quy định của pháp luật, chúng tôi làm đơn khởi kiện UBND quận Đống Đa đến TAND TP Hà Nội do có sai phạm nghiêm trọng trong quyết định cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành để tòa xem xét hủy bỏ phần nội dung sai phạm tại quyết định 2363 và tuyên hủy sổ đỏ được cấp từ phần sai phạm trên”- đại diện cư dân cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, như VietNamNet thông tin, mặc dù mất năm 2004 nhưng năm 2006 bà Phạm Thị Oanh vẫn có chữ ký trong biên bản xác định ranh giới mốc thửa đất tại số 27A Đê La Thành. Theo phản ánh của người dân nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay - PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6 m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

Sự việc tranh chấp đang được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, thì vào ngày 13/2/2017, hộ ông Lê Hữu Hùng được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170097/GPXD. Tiếp đó, ngày 15/2/2019, lại cấp giấy phép xây dựng số 190060/GPXD thay thế giấy phép xây dựng trước đó do ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa ký. Dựa trên GPXD mới, gia đình ông Hùng tiếp tục cho xây dựng công trình nhà ở trên phần đất mà các hộ dân cho rằng có hệ thống đường cống thoát nước chung.

Sự việc tranh chấp kéo dài trong suốt nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm. Năm 2020, UBND TP Hà Nội đã có Kết luận số 127 liên quan đến việc sổ đỏ và cấp giấy phép xây dựng (GPXD) tại số nhà 27A Đê La Thành.

2 lần cấp GPXD sai

Kết quả xác minh của Thanh tra TP Hà Nội cho thấy, năm 2016 ông Lê Hữu Hùng tự ý phá dỡ nhà cũ để xây nhà mới, vi phạm Luật Xây dựng năm 2014. Khi ông Hùng phá dỡ nhà cũ đã phát sinh đơn thư của các hộ gia đình xung quanh gửi UBND phường Ô Chợ Dừa, liên quan đến việc hộ này đã phá dỡ đường cống thoát nước của khu dân cư; yêu cầu ông Hùng phải khôi phục, hoàn trả lại hệ thống cống thoát nước chung của khu dân cư và điều chỉnh phần diện tích cống thoát nước trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Hùng.

Bà Phạm Thị Oanh đã mất từ năm 2004 vẫn có chữ ký trong Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất lập năm 2006 để làm cơ sở cho UBND quận Đống Đa cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành (Phần chữ ký bà Oanh được khoanh tròn màu đỏ - PV)

Ngày 20/7/2016, UBND phường Ô Chợ Dừa đã kiểm tra hiện trạng tại số 27A Đê La Thành, trong đó xác định trên khu đất nhà ông Hùng đang sử dụng có 2 cống thoát nước. UBND phường đã yêu cầu ông Hùng không được xây dựng khi chưa có GPXD được cơ quan có thẩm quyền cấp và đã tổ chức nhiều cuộc hòa giải, nhưng các hộ gia đình không thống nhất.

"Việc Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa khi kiểm tra hiện trạng, phục vụ cấp GPXD theo đề nghị của gia đình ông Hùng ngày 20/1/2017 đã không phát hiện đường cống thoát nước và không phát hiện việc các hộ dân đang có đơn thư mà vẫn tham mưu UBND quận ký cấp GPXD số 170097 ngày 13/2/2017 là thiếu thận trọng dẫn đến bức xúc của các hộ dân", kết luận nêu rõ.

Sau khi được cấp phép, ông Hùng đã xây dựng sai so với GPXD được cấp, thay đổi về vị trí và diện tích xây dựng. Đội Thanh tra xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính và UBND phường có quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm.

Ngày 28/1/2019, ông Hùng đã nộp đơn đề nghị điều chỉnh GPXD. Điều đáng nói, trong lúc cống thoát nước của các hộ dân chưa được giải quyết, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục tham mưu UBND quận Đống Đa để cấp GPXD điều chỉnh số 190060 ngày 15/2/2019, trong đó yêu cầu chủ đầu tư chỉ được phép triển khai thi công xây dựng hạng mục nhà ở sau khi hoàn thành thi công phần hệ thống thoát nước được UBND phường, Xí nghiệp Thoát nước số 4 tổ chức nghiệm thu.

Tuy nhiên, ông Hùng đã thi công hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, trong khi hệ thống thoát nước chưa được hoàn thành, nghiệm thu là không thực hiện đúng GPXD, dẫn đến khiếu kiện bức xúc của các hộ dân, gây phức tạp tình hình.

Do đó, nội dung công dân tố cáo phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa tham mưu sai trong việc cấp GPXD số 170097 và số 190060 tại số 27A Đê La Thành là tố cáo đúng.

UBND TP khẳng định, việc UBND quận Đống Đa kết luận: “Các GPXD do UBND quận cấp đã thực hiện đúng các quy định về cấp GPXD và có nội dung yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc thi công đảm bảo thoát nước của đường cống thoát nước. Do đó không có căn cứ cho rằng GPXD số 190060 đã hợp thức hóa việc hủy hoại hệ thống thoát nước dân sinh chung, biến đường cống chung của 14 hộ dân thành đường cống riêng của gia đình ông Lê Hữu Hùng. Nội dung tố cáo của công dân là tố cáo sai”, là không đúng.

Báo cáo sai về sai phạm trong việc cấp sổ đỏ

Cũng theo kết luận của UBND TP Hà Nội, kết quả xác minh cho thấy, tại Kết luận số 1555 Chủ tịch UBND quận Đống Đa đã kết luận các sai phạm trong quá trình cấp sổ đỏ. “Tuy nhiên Phòng Tài nguyên Môi trường khi kiểm tra, rà soát việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành vẫn có Văn bản số 28 khẳng định việc cấp sổ đỏ trên là đúng quy định tại thời điểm cấp sổ đỏ là thiếu kiểm tra, xem xét; không phát hiện ra các sai phạm trong quá trình cấp sổ đỏ. Trách nhiệm thuộc về Phòng TNMT quận Đống Đa”, kết luận nêu rõ.

Do đó, UBND TP khẳng định nội dung tố cáo của công dân về các nội dung trên là đúng. Việc UBND quận Đống Đa kết luận nội dung tố cáo: “Văn bản số 28 của Phòng Tài nguyên Môi trường gửi UBND quận Đống Đa là báo cáo theo nội dung yêu cầu của UBND quận Đống Đa về việc kiểm tra, thanh tra lại quá trình quản lý, sử dụng đất và cấp sổ đỏ tại 27A Đê La Thành. Kiểm tra văn bản, không phát hiện có nội dung tố cáo sai mà báo cáo chưa đầy đủ theo yêu cầu của UBND quận… như nội dung tố cáo của công dân. Như vậy nội dung tố cáo của công dân là tố cáo sai”, là báo cáo không đúng, còn nội dung công dân tố cáo là đúng.

Từ kết luận trên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Đống Đa tổ chức rút kinh nghiệm trong việc giải quyết nội dung tố cáo không đúng. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có vi phạm đã nêu tại phần kết luận trên. Đồng thời triển khai phương án có rãnh thoát nước cho các hộ dân.

Huỳnh Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.