Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) là dự án trọng điểm hàng đầu quốc gia, được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 330.000 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021. Dự án đang ở giai đoạn 1 với việc xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000m, rộng 75m, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ.
Trong đó, công trình nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành (nhà ga trung tâm và ba cánh) có kết cấu 1 trệt 3 lầu, tổng diện tích sàn khoảng 376.451m2, tổng vốn đầu tư 36.005 tỷ đồng.
Nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành có kết cấu 1 trệt 3 lầu, tổng diện tích sàn khoảng 376.451m2
Mới đây, liên danh Vietur, thành viên Kết cấu thép ATAD đã nâng thành công hệ kết cấu thép mái trung tâm nhà ga dự án sân bay Long Thành. Quá trình này sử dụng phương pháp kết hợp giữa kéo và đẩy bằng hệ kích thủy lực (Lifting), một kỹ thuật hiện đại và tiên tiến trong ngành xây dựng.
Được biết, tổng khối lượng phần mái thép nhà ga dự án sân bay Long Thành lên đến hơn 5.300 tấn, được lắp ráp từ 256 điểm kết nối. Phần mái có kết cấu vòm cong với diện tích gần 20.000m2, trong đó có một cánh vươn (cantilever) dài tới 41m nhô ra ngoài.
Tổng khối lượng phần mái thép nhà ga dự án sân bay Long Thành lên đến hơn 5.300 tấn, được lắp ráp từ 256 điểm kết nối
Để nâng được hệ kết cấu “khủng” này lên vị trí chính xác, phía nhà thầu đã áp dụng phương pháp kéo - đẩy bằng hệ kích thủy lực.
Hệ thống bao gồm 56 thiết bị kích thủy lực chuyên dụng, mỗi thiết bị chịu lực từ 40 đến 330 tấn, phối hợp nhịp nhàng để nâng toàn bộ hệ kết cấu lên độ cao định sẵn. Mỗi bước nâng đều phải chính xác tuyệt đối đến từng milimét, bởi chỉ một sai số nhỏ cũng có thể gây ra biến dạng toàn bộ cấu kiện hoặc ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Không chỉ dừng lại ở kỹ thuật nâng, quá trình thi công còn được giám sát bằng loạt công nghệ hiện đại như hệ thống giám sát tải trọng, phần mềm mô phỏng quá trình nâng, công nghệ Scan 3D và BIM (Building Information Modeling) đã được áp dụng để tối ưu hóa quy trình thi công và đảm bảo an toàn.
Nhà thầu nâng thành công hệ kết cấu thép mái trung tâm nhà ga sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025 sẽ trở thành cảng hàng không hiện đại bậc nhất khu vực, với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Việc nâng thành công mái trung tâm nhà ga hành khách đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình đưa dự án về đích đúng thời hạn.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định điều chỉnh dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án giai đoạn này được nâng lên hơn 109.717 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,7 tỷ USD). Dự án được thực hiện 2020-2026, trong đó cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Quyết định cũng điều chỉnh chủ đầu tư một số hạng mục. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chọn nhà đầu tư cho hệ thống ống dẫn nhiên liệu từ cảng đầu nguồn đến ranh giới sân bay, thành phố cảng hàng không, khu công nghiệp hàng không và trung tâm điều hành hãng bay.
Bộ Xây dựng phụ trách chọn nhà đầu tư cho khu bảo trì tàu bay (số 1-4), nhà ga hàng hóa số 2, ga hàng hóa chuyển phát nhanh và kho giao nhận hàng số 5-8.
Còn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư kho giao nhận hàng hóa số 1-4, hệ thống điện mặt trời và hạ tầng kết nối với các công trình dịch vụ hàng không.
-
Phê duyệt điều chỉnh giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vừa được Chính phủ chính thức phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định số 692/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành ngày 29/3/2025.
-
Mái nhà khung thép nặng 32.000 tấn tại nhà ga hành khách sân bay Long Thành
Tổng khối lượng các kết cấu thép để lắp dựng khung mái nhà ga hành khách dự án sân bay Long Thành lên đến hơn 32.000 tấn.
-
Xây nhà với khung thép tiền chế và sàn bê tông nhẹ
Nhà tiền chế kết hợp với sàn bê tông nhẹ là một giải pháp mới trong xây dựng, mang đến các công trình nhà ở vừa chất lượng, nhanh gọn và giá thành phải chăng.







-
Kiểm tra công trường thi công sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo gì?
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phải hoàn thành đồng bộ vào cuối năm 2025 để kết nối giao thông cho sân bay Long Thành.
-
Chỉ đạo mới của Thủ tướng về tiến độ dự án sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu ACV và các cơ quan chủ quản tập trung mọi nguồn lực, kiểm soát chặt chất lượng, thi công khoa học để đảm bảo cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào ngày 19/12/2025.
-
“Siêu dự án” sân bay Long Thành có điều chỉnh mới
Bộ Xây dựng vừa điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Đồng Nai.