CafeLand - Mặc dù đã có những tin tức khả quan trong thời gian gần đây nhưng đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Một vài công ty đã bắt đầu cho nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc. Tuy nhiên, liệu đây có phải thời điểm thích hợp để đầu tư vào bất động sản thương mại?

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 rõ ràng đã thay đổi cách thức kinh doanh bất động sản. Nhu cầu về không gian đã bị ảnh hưởng bởi các chính sách giãn cách xã hội, tỷ lệ thất nghiệp và hình thức làm việc từ xa. Do đó, thị trường bất động sản thương mại đã có nhiều điều mới lạ.

Khi đại dịch bùng phát, rõ ràng nhiều người đồng thuận rằng hình thức làm việc từ xa sẽ là xu hướng mới trong tương lai. Tuy nhiên, việc phải sinh hoạt và làm việc tại nhà trong thời gian dài đã ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì vậy, nhiều người đã mong muốn có thể quay trở lại văn phòng làm việc ngay khi có thể.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp thực hiện thay đổi nhiều chính sách trong bối cảnh nhu cầu với việc thuê văn phòng đã giảm đi đáng kể. Hiện tại, xu hướng lựa chọn văn phòng của nhiều công ty là hướng đến kết hợp giữa không gian làm việc và các tiện ích phục vụ đời sống con người như phòng gym, phòng họp, quán cà phê, quán ăn,... Ngoài ra, một số doanh nghiệp đang sử dụng mô hình kết hợp giữa làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng. Điều này cho phép lĩnh vực văn phòng tiếp tục giữ vai trò quan trọng trên thị trường bất động sản.

Trong khi lĩnh vực văn phòng chao đảo vì đại dịch, một vài phân khúc khác của thị trường bất động sản thương mại đang tận dụng cơ hội để vươn mình. Chúng bao gồm các kho bãi dành cho thương mại điện tử, các phương tiện lưu trữ và một số không gian bán lẻ nhất định cho các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc. Đó là lý do khiến nhiều nhà đầu tư vẫn hoạt động tích cực trên thị trường bất chấp sự rủi ro mà đại dịch gây ra. Tất nhiên, vẫn có những rắc rối xoay quanh các hoạt động như thăm quan dự án, định giá tài sản hay ký kết hợp đồng bởi các lệnh giãn cách xã hội.

Nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi sau năm 2020 đầy biến động. Hình thức làm việc từ xa sẽ được duy trì và nhu cầu về các loại không gian văn phòng mới sẽ vẫn tập trung vào yếu tố đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động. Những loại văn phòng cổ điển, không kết hợp với các tiện ích khác nhau sẽ trở nên lỗi thời và ẩn chứa nhiều rủi ro.

Giống như những giai đoạn khủng hoảng kinh tế trước đây, ngành bất động sản thương mại chắc chắn sẽ vượt qua được các thách thức, tạo ra nhiều thay đổi tích cực đối với nền kinh tế thế giới. Thậm chí, đại dịch còn là cơ hội để các nhà đầu tư tìm ra những thay đổi và cơ hội mới.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.