TP Đà Nẵng đang tiến hành rà soát và xử lý nhiều khu chung cư, nhà tập thể xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Hiện nay, các tỉnh miền Trung đang mùa mưa bão nên việc di dời, bố trí tái định cư cho các hộ sống trong những khu nhà này là việc làm cấp bách.

Ông Phạm Văn Ngời, ở khu tập thể số 57 đường Hùng Vương muốn được mua lại căn nhà này để tiếp tục kinh doanh

Nhìn khu nhà tập thể số 129 đường Hải Phòng, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, không ai nghĩ đó là nơi cư trú của 13 hộ dân với hàng chục nhân khẩu. Khu tập thể này cao 3 tầng, mái tôn xây dựng cách đây hơn 50 năm. Hệ thống cầu thang đã hư hỏng, gỗ mục nát, bê tông bong tróc. Các hộ dân sống trên tầng 3 không có nhà vệ sinh, mùa hè thì nóng bức, mùa mưa thấm dột. Theo Ban quản lý Nhà Đà Nẵng, hiện nay toàn thành phố có 23 chung cư, khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng, trong đó 9 khu nhà với gần 80 hộ cần được di dời khẩn cấp.

Ông Lê Doãn Lâm, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý nhà thành phố Đà Nẵng cho biết: “Chủ trương thành phố là thống nhất bố trí đất tái định cư cho các hộ để di chuyển. Hiện nay có 23 khu tập thể xuống cấp thì có 9 khu chất lượng dưới mức quy định cần phải di dời không thể duy trì việc sử dụng ở nữa, cần phải di dời ngay”.

Mỗi hộ sống trên tầng 3 có diện tích khoảng 10m2.

Thành phố Đà Nẵng có chủ trương, trước mắt bố trí tái định cư cho các hộ dân sống tại 9 chung cư, khu nhà tập thể xuống cấp nặng. Theo đó, sẽ bố trí mỗi hộ 1 lô đất có đường 5,5m ở khu dân cư phía Nam cầu Cẩm Lệ, hỗ trợ tiền đất, tiền làm nhà… Bà Trương Thị Nôm, ở khu nhà tập thể số 129 đường Hải Phòng, nguyên cán bộ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết: Gia đình sống ở đây mấy chục năm, con cái ở chung chưa có nhà cửa. Nay Nhà nước cấp đất thì mừng nhưng nơi ở mới lại quá xa và tiền hỗ trợ cũng không đủ làm nhà: “Chủ trương của Nhà nước, nhà xuống cấp mà cho di dời thì tôi rất mừng. Nhưng nguyện vọng của tôi là giờ giải tỏa trên đó, hỗ trợ 37 triệu đồng thì với lô đất trả 100% nữa số tiền 37 triệu đó chưa đủ trả tiền đất 100% giá Nhà nước, cho nên tôi chỉ biết kéo ra ngoài ở chứ làm sao mà xây được”.

Thực tế cho thấy, hầu hết các chung cư, khu nhà tập thể xuống cấp này đều nằm ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng. Lâu nay, người dân ở đây sống bằng nghề buôn bán. Bà con mong muốn được bố trí làm nhà ở khu vực gần trung tâm thành phố để thuận lợi mưu sinh.

Ông Phạm Văn Ngời, sống ở khu tập thể số 57 đường Hùng Vương, quận Hải Châu cho biết: gia đình mình đã sống ở đây 3 thế hệ, giờ muốn mua lại để tiếp tục làm ăn buôn bán: “Quan điểm của gia đình là muốn ở lại đây và được mua lại nhà theo giá của Nhà nước. Gia đình chúng tôi là gia đình có công với cách mạng. Nguyện vọng là được ở lại đây để buôn bán làm ăn kinh doanh. Bây giờ thành phố có chủ trương di dời chúng tôi lên trên đấy chúng tôi làm gì trong khi hàng hóa của chúng tôi bao năm tích góp đều nằm ở đây hết”.

Cầu thang chính dẫn lên tầng 2, tầng 3 bằng gỗ đã mục nát.

Chủ trương giải tỏa những khu nhà xuống cấp, nhếch nhác của chính quyền thành phố Đà Nẵng phù hợp với định hướng xây dựng đô thị văn minh hiện đại và hợp lòng dân. Tuy nhiên, đối với hàng trăm người sống ở khu vực trung tâm thành phố hàng chục năm nay, thành phố cần xem xét mức hỗ trợ hợp lý giúp họ có chỗ an cư, ổn định cuộc sống./.

Chủ đề: Chung cư cũ,
Thành Long (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.