Thị trường căn hộ thứ cấp TP.HCM có sự điều chỉnh giá xuyên suốt năm 2023 tuy nhiên mức giảm giá đã chậm dần trong quý cuối năm.

Thông tin trên được bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết tại sự kiện công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP.HCM quý 4/2023.

Theo bà Dung, tại thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ chung cư ở hai thị trường Hà Nội và TP.HCM ghi nhận xu hướng trái ngược nhau. Cụ thể, giá bán tại Hà Nội trong quý 4/2023 tiếp tục đà tăng từ các quý trước, đạt trung bình 33 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng 5% theo năm.

Nguồn cung duy trì hạn chế, trong khi các dự án mở bán mới có mức giá cao đã góp phân thúc đẩy nhu cầu tại thị trường chung cư thứ cấp tại Hà Nội sôi động hơn.

Ngược lại, giá bán thứ cấp tại TP.HCM chi nhận 45 triệu đồng/m2 đối với thị trường chung cư và 140 triệu đồng/m2 đối với thị trường nhà thấp tầng, giảm lần lượt 5% và 2% so với năm 2022.

“Thị trường thứ cấp TP.HCM đã có sự điều chỉnh giá xuyên suốt năm 2023, giữa năm 2023 mức giảm giá khoảng 5-6% tuy nhiên đà giảm giá đã chậm dần vào cuối năm. Điều này phản ánh sự khó khăn từ phía người mua liên quan đến khả năng chi trả, khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay và họ buộc phải giảm giá. Tuy nhiên, việc giảm giá dự báo sẽ dừng lại trong năm 2024”, bà Dung cho biết.

Tỷ lệ hấp thụ bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn trong nửa cuối năm 2023

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, năm 2023 nguồn cung bất động sản nhà ở tại TP.HCM và Hà Nội thấp nhất trong lịch sử. Cụ thể, tại Hà Nội, tổng cộng có gần 10.300 căn hộ chung cư và 2.600 căn nhà ở thấp tầng mở bán mới, giảm lần lượt 32% và 84% so với năm 2022.

Trong khi đó, TP. HCM ghi nhận lượng nguồn cung khiêm tốn hơn với hơn 8.700 căn hộ chung cư và gần 30 căn nhà ở thấp tầng mở bán mới, giảm lần lượt 54% và 98% so với năm 2022. Dù vậy, nguồn cung mới tại TP.HCM trong 6 tháng cuối năm tăng 11% so với 6 tháng đầu năm.

Sức hấp thụ ở cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM chỉ 22.000 căn, bao gồm cả căn hộ và nhà ở thấp tầng. Con số này thấp hơn rất nhiều so với những năm trước đó và thấp hơn cả thời điểm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực hơn trong nửa cuối năm 2023, nhờ vào động thái tích cực từ các chủ đầu tư, bao gồm việc áp dụng các chính sách ưu đãi như giãn tiến độ thanh toán, chiết khấu cao lên đến hơn 40% khi thanh toán sớm.

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, khả năng hấp thụ của thị trường trong nửa đầu năm 2023 khoảng 45%. Tuy nhiên đến nửa cuối năm có một vài dự án chào bán trên thị trường mà chỉ trong ba ngày đã được hấp thụ hết. Tính trung bình các dự án mới thì tỷ lệ hấp thụ lên đến 60-65%. Dù không bằng con số 80-90% trong thời điểm thị trường nóng sốt nhưng đó là tín hiệu cho thấy người mua đã quay lại thị trường.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Công ty CP Đầu tư Nam Long cho biết, nguồn cầu trên thị trường rất yếu nhưng số liệu cho thấy có sự cải thiện.

Cụ thể, quý 1/2023 doanh số Nam Long chỉ đạt khoảng 200 tỷ đồng thì đến cuối quý 2 đạt khoảng 800 tỷ. Doanh số tiếp tục tăng vào nửa cuối năm, ghi nhận khoảng 4.000 tỷ trong năm 2023.

Ông Huy nói thêm, trong con số 4.000 tỷ nói trên, đóng góp chủ yếu đến từ hai dự án ở TP.HCM là Akari City và Mizuki Park với những sản phẩm từ 1 đến 2 phòng ngủ với giá bán từ 3,5 tỷ đồng trở xuống.

Nhận định về thị trường năm 2024, bà Dung của CBRE cho biết, hàng loạt yếu tố tích cực diễn ra vào thời điểm cuối năm, trong đó có việc thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Những động thái từ các chủ đầu tư giúp người mua nhà tiếp cận dễ dàng hơn với sản phẩm cũng khiến cho niềm tin của người mua nhà dần quay trở lại.

"Năm 2024 niềm tin của người mua nhà dần phục hồi và có thể xem đây là năm bản lề chứng kiến sự phục hồi cả về nguồn cung, về giá cũng như sức hấp thụ của thị trường", bà Dung nói thêm.

  • Nhà cao cấp giảm giá vẫn ế

    Nhà cao cấp giảm giá vẫn ế

    Quý cuối năm ngoái chỉ có 39 căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang giao dịch thành công, tỷ lệ tiêu thụ đạt 2,3% dù giá đã giảm hơn 12%, theo JLL Việt Nam.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.