CafeLand – Hàng chục cư dân Topaz City (quận 8, TP.HCM) cầm băng rôn yêu cầu chủ đầu tư dự án tổ chức hội nghị nhà chung cư, bàn giao quỹ bảo trì nhưng bị một nhóm người “lạ mặt” đe dọa, hành hung.

Nhóm cư dân Topaz City bị một số "người lạ" xịt nước khi yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư

Chiều ngày 3/11, nhiều cư dân tại chung cư Topaz City nằm trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8, TP.HCM) đã tổ chức căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP thương mại dịch vụ xây dựng kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Cư dân tên M cho biết, dự án đã hoàn thiện và dọn vào ở đã 2 năm nhưng đến nay Vạn Thái Land vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị. Mặc dù cộng đồng cư dân đã nhiều lần yêu cầu nhưng chủ đầu tư vẫn ngó lơ.

Do chưa có ban quản trị nên khoản kinh phí bảo trì chung cư cũng đang bị Vạn Thái Land nắm giữ. Những bức xúc của cư dân về cách quản lý chung cư, an toàn phòng chóng cháy nổ và chất lượng tiện ích của dự án không được giải quyết.

Bên cạnh đó, dù đã vào ở được 2 năm nhưng dự án đến nay cũng chưa được chủ đầu tư làm thủ tục để bàn giao sổ hồng cho cư dân.

Với những bức xúc kéo dài, cộng đồng cư dân Topaz City đã tập trung yêu cầu chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư vào chiều ngày 3/11. Tuy nhiên, trong lúc cư dân đang căng băng rôn trước sảnh chung cư thì xuất hiện một số người lạ mặt chửi bới, đe dọa và xịt nước cướp băng rôn của cư dân. Thậm chí, những người này còn xô xát, hành hung với cư dân.

Sau hai năm vào ở, chủ đầu tư Topaz City chưa làm thủ tục bàn giao sổ hồng cho người dân

Một lãnh đạo UBND quận 8 cho biết, từ tháng 2/2018, quận đã nhận được những phản ánh của cư dân Topaz City như công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình, phí bảo trì, cấp sổ hồng, tổ chức hội nghị nhà chung cư…

Quận 8 đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư Vạn Thái Land tổ chức đối thoại với cư dân để tìm hướng giải quyết các tranh chấp. Tuy nhiên, Vạn Thái Land đã không thực hiện.

Liên quan đến khoản phí bảo trì hiện chủ đầu tư đã lập tài khoản tại một ngân hàng nhưng không nêu rõ số tiền cụ thể.

Vị lãnh đạo này cho biết, quận cũng yêu cầu Vạn Thái Land phải tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu trong tháng 10 để thành lập ban quản trị. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư này vẫn chưa thực hiện.

Theo Luật sư Trần Đức Phượng – Đoàn Luật sư TP.HCM, trong thời hạn không quá 12 tháng, kể từ ngày nhà tòa nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% căn hộ được bán trở lên (kể cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại) thì chủ đầu tư (đối với nhà khu tập thể chung cư nhiều chủ sở hữu) hoặc chủ sở hữu (đối với nhà chung cư có một chủ sở hữu) có trách nhiệm tổ chức Hội nghị tòa nhà chung cư lần đầu. Nếu quá 12 tháng mà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị khu tập thể chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao.

Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán) và có tối thiểu 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

Đối với chung cư đã được bàn giao từ 50% số căn hộ và đưa vào sử dụng quá 12 tháng nhưng đơn vị chủ đầu tư không chịu tổ chức Hội nghị nhà chung cư thì cư dân có quyền gửi đề nghị UBND cấp phường tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Về kinh phí bảo trì 2%, trong thời gian chưa có ban quản trị chung cư thì chủ đầu tư có quyền giữ số tiền này nhưng phải bỏ vào một tài khoản ngân hàng và có thông tin công khai để cư dân nắm rõ. Sau khi bầu được ban quản trị thì phải bàn giao khoản tiền này để ban quan trị chung cư quản lý và sử dụng.

Luật sư Phượng cho biết, liên quan đến sổ hồng chung cư thì luật quy định chủ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (hay còn gọi là sổ hồng chung cư) cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ.

  • Bỏ tiền tỉ mua căn hộ, mua luôn nỗi bực mình

    Bỏ tiền tỉ mua căn hộ, mua luôn nỗi bực mình

    Cafeland – Bỏ hàng tỉ đồng để mua căn hộ, nhưng nhiều người không thể sống yên ổn trong căn hộ của mình. Những bất đồng và tranh chấp với chủ đầu tư bùng nổ và kéo dài khiến cuộc sống của họ luôn căng thẳng.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.