Dù mua căn hộ từ chủ đầu tư là Cty CP Tân Hoàng Thắng và nhận căn hộ để ở hơn 6 năm qua nhưng người dân chung cư The Rubyland vẫn dài cổ chờ sổ hồng do chủ đầu tư thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng.

Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người dân tại chung cư The Ruby Land hiện rất gay gắt

Phó Ban Quản trị chung cư The Rubyland, ông Nguyễn Đức Tho, cho biết, việc chưa có sổ hồng làm nhiều cư dân ở đây gặp khó khăn khi có nhu cầu thế chấp căn hộ vay tiền làm ăn, việc bán hoặc chuyển nhượng căn hộ với giá rẻ cũng bị người mua chê vì chưa có sổ.

Bất lực hay làm ngơ?

Không chỉ đem sổ đỏ đi thế chấp tại ngân hàng, dự án xây dựng chung cư The Rubyland (số 58/4 đường Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú) được cấp phép xây dựng cuối năm 2005 và hoàn thiện, đưa vào khai thác năm 2009 với thiết kế xây dựng chung cư cao 18 tầng với 280 căn hộ. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý lấy phần đất xây dựng công viên cây xanh để “biến tấu” xây dựng trái phép Trung tâm thể dục thể thao (Ruby Sport) với 4 tầng lầu để kinh doanh, cho thuê. Ngoài ra, đất xây dựng trung tâm thương mại thì “mọc” lên một trường mầm non không theo tiêu chuẩn của ngành giáo dục đối với một trường dành cho nhà trẻ, trường học. Không dừng tại đây, chủ đầu tư còn tiến hành xây dựng không phép trường tiểu học (Ruby School) quy mô 5 tầng trên diện tích 1.094m2.

Qua kiểm tra, năm 2008, UBND quận Tân Phú đã ra quyết định xử phạt hành chính hai công trình là Ruby Sport và Ruby School với lý do xây dựng không phép với tổng số tiền phạt là… 300.000 đồng. Tuy nhiên, UBND quận Tân Phú lại không yêu cầu chủ đầu tư phải tự tháo dỡ do công trình xây dựng sai quy hoạch, sai mục đích sử dụng đất. Tiếp đó, trong năm 2013, theo sự chỉ đạo của UBND TP HCM, Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản đề nghị chủ đầu tư tự tháo gỡ và hoàn trả mảng xanh công viên theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, Sở Xây dựng cũng có văn bản gửi lãnh đạo quận Tân Phú phối hợp tiến hành cưỡng chế tháo gỡ theo quy định pháp luật.

Trước thái độ chây lì của chủ đầu tư, tại buổi làm việc với UBND quận Tân Phú về việc các hạng mục xây dựng không giấy phép tại chung cư The RubyLand, Giám đốc Sở Xây Dựng - ông Trần Trọng Tuấn cho rằng, sai phạm của chủ đầu tư đã rõ, việc cương quyết xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ công trình Ruby Sport là đúng và đưa ra thời hạn xử lý đến ngày 30/5/2015, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình Ruby Sport.

Giải quyết cách nào?

Trao đổi với báo DĐDN, ông Phan Tấn Lực, Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết, lý do không cấp được sổ hồng cho người dân là do chủ đầu tư dự án đã mang sổ “cái” đi thế chấp ở ngân hàng. Hiện UBND quận cũng đã chủ động làm việc với ngân hàng yêu cầu hợp tác với các cơ quan chức năng để cấp giấy chứng nhận cho người dân. Ông Lực cho rằng vấn đề này phía ngân hàng có lỗi rất lớn. Cái mà ngân hàng cầm cố là giấy chủ quyền đất và tài sản hình thành trong tương lai. Còn căn hộ là tài sản đã hình thành, người dân mua bán sòng phẳng với chủ đầu tư và hiện đang sử dụng cho nên ngân hàng không thể xiết mà chỉ có thể đòi nợ chủ đầu tư mà thôi! Lỗi không phải của người mua sao bắt họ phải chờ đợi. “Chúng tôi sẽ kiến nghị lên Thành phố xem xét vấn đề này”- ông Lực cho biết.

Trước bức xúc của người dân, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nhận định, phải xem xét giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người mua nhà, đồng thời chấn chỉnh hệ thống ngân hàng trong việc quản lý nợ vay. Ông Tín đặt vấn đề, một dự án muốn thực hiện được thì phải qua tới hàng chục chữ ký của các cơ quan có thẩm quyền. Việc mua bán của người dân là hợp pháp, được nhà nước thừa nhận và đã thanh toán hết tiền cho chủ đầu tư. Do đó, việc chủ đầu tư thế chấp giấy đỏ vào ngân hàng khiến người dân không được cấp giấy là có một phần lỗi của nhà nước đã quản lý lỏng lẻo, nếu để mặc người dân tự xoay xở là rất vô cảm. Hiện UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vẫn xử lý cấp sổ hồng cho người dân tại các dự án đã bị thế chấp sổ đỏ.

Rõ ràng, những vướng mắc liên quan đến việc cấp sổ hồng cần phải được tách riêng ra để xử lý, không được vì có vướng mắc mà dừng việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà. Ngân hàng nhận thế chấp dự án phải có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư cùng thực hiện để đảm bảo tuân thủ tục đúng quy định pháp luật và đăng ký giao dịch đảm bảo.

Quốc Chánh (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.