CafeLand – Cư dân The Park Residence (TP.HCM) tố chủ đầu tư bàn giao nhà đã 2 năm nhưng chưa xuất trình được giấy nghiệm thu công trình, chất lượng nhiều hạng mục xuống cấp, trong khi phí dịch vụ quản lý chung cư không minh bạch.

Sáng 15/12, hàng chục cư dân đang sinh sống tại dự án chung cư The Park Residence (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) đã tụ tập căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư về hàng loạt bất đồng tại chung cư này.

Liên tục chậm tiến độ

Theo phản ánh của các cư dân, dự án này trước đây do công ty Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư. Được khởi công xây dựng khoảng năm 2009, nhưng khi xây dựng đến tầng 4 thì dự án bị ngưng trệ.

Mãi đến năm 2014, dự án được Công ty Cổ phần Kinh doanh Quốc tế MIK mua lại nhưng vẫn để tên chủ đầu tư là Phú Hoàng Anh. MIK đóng vai trò là đơn vị phát triển do ông Đặng Đình Tuấn làm Tổng giám đốc.

Ngay sau đó dự án được quảng cáo rầm rộ là chung cư cao cấp, được thi công bởi nhà thầu Hòa Bình và thu hút được nhiều người đặt mua.

Sau khi khách hàng đặt cọc, MIK hứa hẹn sẽ ký hợp đồng mua bán với khách hàng chậm nhất là 10 ngày. Tuy nhiên, nhiều người mua phát hiện nhà thầu thi công không phải Hòa Bình mà là Đông Mekong. Một số khách hàng đã đòi trả lại tiền cọc hoặc bán lại căn hộ do biết mình bị lừa. Thế nhưng, thời điểm đó ông Đặng Đình Tuấn cho biết, MIK không có chủ trương trả lại tiền cọc và cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ và chất lượng.

Theo nội dung hợp đồng mua bán căn hộ dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2016 và dược phép chậm bàn giao không quá 180 ngày. Cụ thể, là tới ngày 31/12/2016, sau thời gian này phía chủ đầu tư cam kết sẽ bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Mặc dù vậy, dự án tiếp tục được thi công ì ạch, đến tháng 11/2016 phần thô dự án cũng chưa được hoàn thành. Đến khi cất nóc công trình không hiểu vì lý do gì tập đoàn MIK rút khỏi dự án và thay vào đó là sự tiếp quản của công ty Alpha Holdings.

Đén tháng 12/2016, ông Tuấn gửi thông báo cho khách hàng về thời hạn bàn giao nhà như sau: Block B2 vào tháng 1 và 2/2017; Block B5 bàn giao tháng 3 và 4/2017; Block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5/2017; Block B4 bàn giao tháng 5 và 6/2017.

Ông Tuấn cũng cam kết các tiện ích được hoàn thành cùng thời gian bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, dự án lại tiếp tục chậm tiến độ. Đến tháng 3/2017, chủ đầu tư gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng dù dự án chưa được ngiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Vì có nhu cầu nhà ở gấp, một số cư dân đã chấp nhận dọn vào ở. Trong điều kiện tòa nhà đang thi công rất ngổn ngang, dự án chưa nghiệm thu đủ điều kiện vận hành.

Vào ở 2 năm chưa được ngiệm thu?

Chung cư The Park Residence

Ông Toàn, một cư dân The Park Residence cho biết, đến nay đã gần 2 năm tính theo thời gian nhận thông báo bàn giao nhà, cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp bất kỳ thông tin nào về biên bản chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng, nghiệm thu can toàn PCCC. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không thông báo về việc tổ chức hội nghị cư dân để thành lập ban quản trị chung cư.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng căn hộ, cư dân phát hiện chủ đầu tư có nhiều lỗi kỹ thuật trong thi công dự án. Vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng như cam kết trong hợp đồng mua bán.

“Đến nay chủ đẩu tư cũng không đề cập đến việc trả tiền phạt chậm tiến độ cho người mua căn hộ dù điều này được nêu rõ trong hợp đồng là được trả ngay cho khách hàng khi nhận bàn giao thao lãi suất 6 tháng của ngân hàng thịnh vượng”, ông Toàn nói.

Cư dân cũng tỏ ra bức xúc về cách quản lý và thu phí dịch vụ của chung cư The Park Residence.

Mặc dù phí quản lý hàng tháng cư dân đã đóng đầy đủ nhưng chủ đầu tư tự ý cắt gần 2/3 thời gian chiếu sáng hành lang trên tầng của các khu nhà và toàn bộ công viên sân vường mà không cần thông báo lý do. Trong khi đó, họ lại tự ý sử dụng điện phục vụ chiếu sáng khu vực chung của cộng đồng vào mục đích riêng.

Chị Liên, một cư dân khác cho biết, nhiều hạng mục tiện ích công cộng của chung cư đến nay vẫn đang thi công dang dở. Một số đã đưa vào sử dụng nhưng xuất hiện hư hỏng, xuống cấp. Nhiều căn hộ, tường nhà cũng thấm dột, bong tróc dù mới đưa vào sử dụng.

“Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư tổ chức đối thoại và đảm bảo những quyền lợi của người mua như đã ký kết trong hợp đồng mua bán”, cư dân này cho biết.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, hợp đồng mua bán là căn cứ pháp lý quan trọng nhất để cư dân có thể bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu chủ đầu tư vi phạm những cam kết những điều khoản như đền bù chậm tiến độ, hay tự ý thay đổi vật liệu đã ký kết trong hợp đồng mà không báo cho cư dân biết… thì người dân có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án dân sự để đòi quyền lợi.
  • Lao đao với “vua” nhà ở xã hội

    Lao đao với “vua” nhà ở xã hội

    CafeLand – Được ví như ông vua trong phân khúc nhà ở xã hội, nhưng Công ty cổ phần thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân đang khiến cho nhiều người mua nhà phải lao đao vì dự án liên tục chậm tiến độ.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.