Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) đang bị nhiều khách hàng tố cáo chậm trễ trong việc bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo đúng quy định.

Dự án Làng Đại Học Thủ Dầu Một, tọa lạc tại khu đô thị dịch vụ du lịch Mỹ Phước 4 với tổng diện tích 25,7 ha, bao gồm 3 giai đoạn do Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) làm chủ đầu tư, hiện đang triển khai giai đoạn 3 với diện tích 5,2 ha bao gồm 313 căn nhà phố liên kế.

Tuy nhiện, hiện Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) đang bị nhiều khách hàng tố cáo chậm trễ trong việc bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo đúng quy định. Trong đó có trường hợp của ông Chu Mạnh Hưng.


Phối cảnh dự án

Cụ thể: Căn cứ Hợp đồng nguyên tắc mua bán, chuyển nhượng bất động sản (số 07TDM/2012/HĐCN/TDC) được ký kết vào thời điểm 18/5/2012 giữa 2 bên là Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (bên A) và ông Chu Mạnh Hưng (bên B):

Bên B đồng ý nhận chuyển nhượng và bên A đồng ý chuyển nhượng Bất động sản tọa lạc tại: Khu phố liên kế Làng đại học Thủ Dầu Một – Địa chỉ: Ấp 5C, Khu công nghiệp và dân cư Thới Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Bất động sản là quyền sử dụng đất (đất ở) trên tổng diện tích 150m2.

Giá trị chuyển nhượng của bất động sản nêu trên là 465.000.000đ (đã bao gồm thuế GTGT). Bên B thanh toán cho bên A làm 3 đợt:

Đợt 1- thanh toán 30% tổng giá trị hợp đồng, tương đương số tiền 139.500.000đ ngay sau khi ký kết hợp đồng; đợt 2- thanh toán 30% tổng giá trị hợp đồng trong vòng 45 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng; đợt 3- thanh toán 35% tổng giá trị hợp đồng trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng, tương đương với số tiền 162.750.000đ. Cùng với đó, bên B sẽ thanh toán cho bên A 5% tổng giá trị hợp đồng còn lại ngay sau khi bên A bàn giao GCNQSDĐ cho bên B, tương đương với số tiền 23.250.000đ.

Khoản 3.1 Điều 3 của hợp đồng nêu trên quy định: Sau khi bên B đã thanh toán số tiền tối thiểu bằng 95% giá trị chuyển nhượng và thanh toán xong các khoản thanh toán đến hạn khác (nếu có) thì bên A sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xin cấp GCNQSDĐ cho bên B. Bên A sẽ bàn giao GCNQSDĐ cho bên B trong vòng 18 tháng kể từ lúc bên B thanh toán đủ 95% tổng giá trị chuyển nhượng.


Sự việc đã không có gì để nói nếu bên A là Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) không chậm trễ trong việc bàn giao GCNQSDĐ cho ông Hưng. Cụ thể, theo phiếu xác nhận nộp tiền của Công ty TDC, ông Hưng đã hoàn tất việc nộp tiền cả 3 đợt vào thời điểm 3/6/2013.

Như vậy, theo Điều 3, bên A phải bàn giao GCNQSDĐ cho bên B chậm nhất là đến ngày 3/12/2014 (tối đa 18 tháng). Tuy nhiên, 6 tháng đã trôi qua kể từ thời điểm đó, Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương vẫn “khất lần” bàn giao giấy tờ cho ông Chu Mạnh Hưng theo đúng các điều khoản trong hợp đồng.

Liên quan đến sự việc trên, doanh nghiệp này đã giải thích: “Do trong quá trình làm thủ tục cần có sự phối hợp từ phía Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp- TNHH một thành viên (Becamex IDC Corp) và các Sở Ban ngành có liên quan.

Theo quy định hiện nay, trình tự thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất của tổ chức chuyển nhượng cho cá nhân phải nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất- Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Dương để kiểm tra, sau khi hoàn tất hồ sơ mới được chuyển về Phòng Tài nguyên huyện Bến Cát cấp Giấy chứng nhận nên đã dẫn tới việc kéo dài thời gian hoàn tất thủ tục ra GCNQSDĐ”.

Theo Điều 7, quy định về phạt vi phạm hợp đồng: Trường hợp bên A chậm bàn giao GCNQSDĐ cho bên B quá 60 ngày, kể từ sau thời điểm bên A phải bàn giao GCNQSDĐ quy định tại khoản 3.1 Điều 3 của hợp đồng này mà do lỗi bên A và với điều kiện bên B tuân thủ mọi điều kiện và điều khoản của hợp đồng này, bên A sẽ phải chi trả cho bên B tiền lãi tính theo lãi suất cho vay của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam- CN Bình Dương tại thời điểm thanh toán trên số tiền mà bên B đã thanh toán.

Ngoài ra, bên B có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp bên A từ chối hoặc chậm giao GCNQSDĐ sau 90 ngày, kể từ sau thời điểm bên A phải bàn giao GCNQSDĐ theo quy định mà do lỗi bên A, với điều kiện bên B tuân thủ mọi quy định của hợp đồng này, bên A sẽ hoàn trả lại số tiền bên B đã thanh toán và khoản phạt vi phạm hợp đồng bằng 30% trên tổng giá trị hợp đồng.

Trao đổi với phóng viên, anh Chu Mạnh Hưng cho biết: “Công ty Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương chậm bàn giao GCNQSDĐ cho rất nhiều khách hàng. Về trường hợp của tôi, bên Công ty đã lên tiếng xin lỗi và nhiều lần xin gia hạn cấp giấy tờ. Lần gần đây nhất là tháng 5/2015, Công ty xin gia hạn đến cuối tháng 10”.

Cũng theo anh Hưng, tuy có thừa nhận chậm bàn giao GCNQSDĐ, nhưng Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương không hề nhắc tới việc chi trả khoản tiền lãi xử phạt vi phạt hợp đồng, đã được quy định rõ ràng tại Điều 7 Hợp đồng ký kết giữa 2 bên.

“Tôi đã quá chán ngán với việc chậm chễ và khinh thường khách hàng của Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương. Hiện nay, tôi không cần Công ty phải bàn giao GCNQSDĐ nữa, mà tôi muốn thanh lý hợp đồng theo đúng quy định. Công ty phải hoàn trả số tiền mà tôi đã đóng, cộng thêm 30% khoản phạt vi phạm hợp đồng”, anh Hưng bức xúc cho biết.

Nguyễn Hòa (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.