Nguồn cung khan hiếm, giá nhà không giảm, lãi suất cho vay tăng cao là các yếu tố khiến nhiều người mua nhà gặp khó khăn.

Hình minh họa.

Giá nhà không giảm

Mặc dù thị trường gặp nhiều khó khăn, nhưng giá nhà không giảm mà vẫn tiếp tục tăng trong thời gian vừa qua. Báo cáo quý 2/2022 của Colliers cho thấy giá bán căn hộ trung bình tại TP.HCM đang ở mức 65 triệu đồng/m2, tăng 3% so với quý 1/2022. Giá bán phân khúc này được dự báo sẽ tăng khoảng 5 - 10%/năm trong thời gian tới.

Giá bán trên thị trường sơ cấp đã tăng khoảng 5% so với quý trước, đặc biệt là ở khu Đông thành phố. Còn tại khu vực Thủ Đức, giá bán của các dự án mới dao động trong khoảng 50-80 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý tại khu vực Thủ Thiêm, tuy thời điểm hiện tại thị trường khá im ắng do một số vấn đề từ cuộc đấu giá đất quý 4/2021 nhưng mức giá trung bình ở khu vực này vẫn đạt ngưỡng 200 triệu đồng/m2.

Nguyên nhân chủ yếu là chi phí nguyên vật liệu leo thang, siết trái phiếu, tín dụng BĐS cũng như các chính sách bán hàng, hỗ trợ ân hạn nợ gốc, lãi vay của chủ đầu tư được cộng dồn vào giá thành.

Theo báo cáo quý 2/2022 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM giảm hơn 60% so với cùng kỳ 2021.

Dự báo từ nay đến cuối năm, phân khúc nhà ở sẽ vẫn tiếp tục gặp khó về nguồn cung. Những bất trắc trong kênh huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp khiến chủ đầu tư các dự án đang gặp khó khăn trong việc triển khai dự án.

Ngoài ra, việc chậm cấp phép cho các dự án một lần nữa khiến nguồn cung bất động sản nhà ở gặp khó. Với những nhà đầu tư cá nhân và hộ gia đình đang sở hữu bất động sản, nguy cơ lạm phát trên phạm vi toàn cầu khiến họ càng có nhu cầu nắm giữ tài sản thay vì bán ra và thu tiền.

Phân khúc căn hộ có nhiều điều kiện để thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay.

Trước các thông tin này, nhiều người băn khoăn nên mua nhà trước khi mức tăng vượt quá khả năng vay vốn, chi trả hay chờ chuyển biến mới của thị trường khiến giá nhà giảm xuống.

Hình minh họa.

Người mua phân vân

Ông Sơn (Bình Dương) cho biết đã tiết kiệm được một khoản tiền, dự định sẽ mua một căn hộ tại TP.HCM cho con trai mới cưới vợ.

“Muốn tạo điều kiện để các con sớm sinh em bé, tôi bàn với nhà thông gia góp tiền mua một căn chung cư ở thành phố. Hiện tại, hai gia đình có khoảng 2,4 tỉ đồng mà xem giá nhà 2 phòng ngủ ở khu Thủ Đức lên tới 3-3,5 tỉ đồng nên phân vân có nên vay ngân hàng để mua hay không. Chúng tôi dự tính khoản vay sẽ do các con trả nhưng sợ lãi suất đang trên đà tăng khiến cuộc sống vợ chồng trẻ khó khăn”, ông Sơn chia sẻ.

Ông Sơn cho biết các con sau khi nghe ý kiến thì rất hưởng ứng và muốn sớm mua trước khi giá nhà tăng cao, vỡ kế hoạch tài chính của gia đình. Dẫu vậy, ông Sơn vẫn lo lắng sẽ mua phải căn hộ giá quá cao mà chất lượng không tương xứng chỉ vì nóng vội trong lúc thị trường đang sốt.

Anh Tùng (Long An) lại coi đây là cơ hội tốt để đầu tư bất động sản. Anh cho rằng hiện tại đà tăng của phân khúc nhà ở đến từ các nguyên nhân thực như giá nguyên vật liệu, nguồn cung khan hiếm, chính sách của cho vay của ngân hàng.

“Những yếu tố này sẽ duy trì đà tăng của chung cư trong thời gian ít nhất là 6 tháng – 1 năm. Hiện tại, nhu cầu mua nhà của mọi người cao mà nguồn cung lại thấp. Nếu bỏ tiền ra đầu tư lúc này sẽ có lời”, anh Tùng tự tin.

Tuy nhiên anh cũng lưu ý, nên đầu tư khôn ngoan, kỹ lưỡng, không nên chạy theo số lượng mà nên tìm mua các căn hộ có chất lượng tốt, vị trí đẹp. Hiện tại, ngân hàng không phải là kênh vay vốn tốt, nên tìm đến các nguồn vay lãi suất thấp hơn như người thân, bạn bè. Nguồn vốn ít thì nên đầu tư nhỏ lẻ và nên cẩn trọng những biến động của thị trường.

Lời khuyên của chuyên gia

Khi được hỏi đây có phải thời điểm tốt để mua nhà ở hay không, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng điều này phụ thuộc vào mục đích mua bất động sản.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa.

Với nhóm đối tượng mua nhà ở thực, nếu thực sự có nhu cầu thì nên tìm mua những căn hộ đã bàn giao bởi dòng sản phẩm này có mức giá tốt hơn các dự án mới từ 30-50%. Tốt nhất nên mua nhà bằng nguồn tài chính có sẵn, nếu không chỉ nên vay ngân hàng ở mức 30-50% giá trị căn hộ do lãi suất vay đang cao.

Với những người mua nhà để đầu tư lướt sóng (trong 6 tháng), đây không phải là thời điểm tốt để tham gia thị trường. Còn các nhà đầu tư dài hạn (1-3 năm) nếu cân đối được khoản tiền nhàn rỗi, thì nên tìm các dự án đẹp và thương lượng để có mức giá tốt. Thời điểm hiện tại nên hạn chế sử dụng vốn vay ngân hàng do xu hướng tăng lãi suất trong thời gian tới.

Ông Quang cho biết nhóm đối tượng thứ 3 đang tham gia thị trường nhà ở trong thời điểm hiện tại là những người có nhu cầu trú ẩn tài sản, tránh lạm phát. Đây là nhóm nhà đầu tư với nguồn tiền lớn, họ sẽ tìm đến các dự án có vị trí đắc địa đang được khai thác. Theo ông Quang, hiện tại bất động sản vẫn là kênh trú ẩn tài sản an toàn.

  • Mua nhà lần đầu, có nên tìm đến môi giới?

    Mua nhà lần đầu, có nên tìm đến môi giới?

    Lần đầu thực hiện giao dịch lớn như mua nhà sẽ khiến nhiều người lo lắng, bỡ ngỡ và không tránh khỏi thiếu sót, sai lầm. Vậy câu hỏi đặt ra là nên hay không nên tìm đến sự giúp đỡ của các môi giới bất động sản?

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.