Nguồn cung khan hiếm, căn hộ chung cư ở các thành phố lớn như TP.HCM có giá bán ngày càng tăng cao, vượt mức chi trả của phần đông người lao động. Với số vốn tầm 2 tỉ đồng, nhiều người đang nghĩ đến phương án mua chung cư cũ đã có sổ hồng thay vì mua căn hộ mới giá cao ngất ngưởng

Hình minh họa.

Băn khoăn giữa mới và cũ

Chị Ngân Hà quê ở Hải Dương, vào TP.HCM sinh sống và làm việc đã được 8 năm. Năm 2021, chị lấy chồng và lên kế hoạch sẽ sinh con sau khi mua nhà. Tuy nhiên, đã 10 tháng trôi qua, hai vợ chồng chị vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý.

Chị Hà cho biết, sau hơn 10 năm đi làm, hai vợ chồng chị tích lũy được tầm 1,8 tỉ đồng, và nếu cộng thêm số tiền gia đình nội ngoại hỗ trợ thì hai vợ chồng chị đang có trong tay khoảng 2,2 tỉ đồng.

“Khi tham khảo thì thấy mức giá chung cư mới gần trung tâm nay quá cao. Những dự án vừa túi tiền thì lại ở Bình Dương, Long An, quá xa trung tâm, hai vợ chồng đều đi làm bằng xe máy nên không tiện”, chị Hà chia sẻ.

Cũng đã có lần hai vợ chồng chị cãi nhau do không tìm được tiếng nói chung trong việc tìm nhà. Tâm sự chuyện nhà cửa với bạn bè, chị Hà được một vài người khuyên nên mua chung cư cũ đã qua sử dụng.

Nghe bạn bè phân tích, chị Hà thấy khá xuôi tai khi các căn hộ đã qua sử dụng có mức giá khá thấp, nhiều căn đã có sẵn đồ đạc, không tốn nhiều chi phí làm nội thất. Các căn hộ cũng cũng nằm ở các vị trí không quá xa trung tâm, tiện lợi cho việc di chuyển của 2 vợ chồng.

Điều chị Hà ưng ý nhất là các căn hộ cũ đều minh bạch về pháp lý, có sổ hồng trao tay. Sau khi hoàn thành hợp đồng mua bán, chị có thể dọn vào ở luôn thay vì phải chờ đợi.

Nhiều người chọn mua chung cư cũ vì pháp lý rõ ràng.

Tuy nhiên, khi nói chuyện này với chồng, chị Hà không nhận được sự đồng thuận. Chồng chị Hà cho rằng chung cư cũ cũng có nhiều rủi ro.

Các chung cư có sổ hồng hay có vị trí tốt thường đã được sử dụng 5-10 năm. Sau nhiều năm sử dụng, căn hộ ít nhiều xuống cấp, chi phí sửa chữa nâng cấp sẽ tốn kém. Chưa kể các tiện ích đi kèm như quản lý, an ninh, bãi đậu xe, sân chơi trẻ em,... đều không đảm bảo.

Song, nếu mua căn hộ mới mà không muốn vay ngân hàng thì hai vợ chồng chị không đủ tiền. Muốn mua một căn hộ mới, hai vợ chồng chị phải có trong tay tầm 3 tỉ đồng.

Trong khi vợ chồng chị Hà vẫn đang tranh cãi việc nên hay không mua chung cư cũ thì nhiều gia đình đã bắt đầu tìm kiếm những căn hộ tiềm năng.

Anh Hưng đã có vợ và một con trai đang chung sống với bố mẹ và em trai tại căn nhà trong hẻm ở quận Tân Bình, TP.HCM. Cảm thấy cuộc sống với bố mẹ có nhiều bất tiện, anh muốn tìm nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Tuy nhiên, với công việc kế toán cho một công ty tầm trung, anh không đủ khả năng tài chính để mua chung cư mới. Vì không muốn chờ đợi các dự án mới xây, anh Hưng quyết định tìm mua chung cư cũ.

Anh Hưng tự tìm hiểm qua mạng, đồng thời cũng liên hệ với môi giới để tiết kiệm thời gian. Hiện anh đã xem vài căn hộ ở TP.Thủ Đức, quận Bình Tân nhưng chưa thực sự ưng ý với căn nào.

Có thể tìm chung cư cũ qua mạng hoặc thông qua môi giới.

Phù hợp với nhu cầu ở thực

Người môi giới cho anh Hưng biết thời gian gần đây, lượng người tìm chung cư đã qua sử dụng tăng lên đáng kể. đặc biệt sau khi có thông tin siết tín dụng bất động sản. Khách đi xem nhà thường là các cặp vợ chồng độ tuổi từ 30-45.

Những người tìm mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng đều là những người có nhu cầu ở thực, ở lâu dài thay vì chỉ quan tâm đến giá trị tài sản như trường hợp chồng chị Hà.
Đa phần những người ở thực sẽ tìm các căn hộ bàn giao sớm, có thể xem nhà trực tiếp và dọn vào ở luôn ngay khi hoàn thành hợp đồng mua bán.

Hiện ở TP.HCM có 8 dự án dự kiến bàn giao nhà trong năm 2022, bao gồm: Precia (Thủ Đức), The Origami (Thủ Đức), The River Thủ Thiêm (Thủ Đức), Cove Residence (Empire City, Thủ Đức), Paris Hoàng Kim (Thủ Đức), HQC Bình Trưng Đông (Thủ Đức), The Ascentia (Quận 7), Terra Mia (Bình Chánh).

Hiện nay, căn hộ ở các dự án mới có giá bán từ 50-200 triệu đồng/m2, tương đương mỗi căn sẽ có giá từ 3,5 tỉ đồng trở lên.

Các dự án mới có giá trên 50 triệu đồng/m2.

Những người có nhu cầu mua chung cư cũ, thường tìm các căn hộ bán riêng lẻ thông qua môi giới hoặc các trang mạng. Vị trí và mức giá cũng đã dạng, từ 1,5-3 tỉ đồng/căn, nằm ở các khu vực như quận 9 (TP.Thủ Đức), Quận Tân Phú, Quận Bình Chánh,…

Với xu hướng giá các dự án chung cư mới đều tăng cao như hiện nay, số lượng người tìm mua chung cư cũ cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, theo lời các môi giới, nguồn hàng tốt không còn nhiều.

Những người bán chung cư đang ở muốn đổi sang căn hộ mới có nhiều tiện ích hơn. Tuy nhiên, với khoảng giá chênh lệch giữa 2 loại chung cư như hiện nay thì kể cả bán căn hộ cũ cũng chưa chắc đã đủ tiền để mua nhà mới ưng ý.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.