Đối với những người phải “thắt lưng, buộc bụng” mỗi tháng, việc bỏ tiền tiết kiệm ra để mua nhà, hay đầu tư đất đai và tiếp tục ở nhà thuê thực sự là một lựa chọn rất khó khăn.

Minh Đăng (30 tuổi, Hà Nội) là một môi giới khá sành sỏi đang làm việc tại thị trường Hà Nội. Khoảng ba năm trước anh đã kiếm được một số tiền kha khá nhờ ‘buôn đất’. Nhưng hơn một năm trở lại đây, thị trường gần như đóng băng anh phải “chắt bóp” từng đồng để có thể bám trụ lại thành phố vì anh may mắn không bị thôi việc trong “cơn bão” sa thải vừa rồi.

Năm năm lăn lộn trong nghề anh đã có trong tay một số tiền không nhỏ là 1,5 tỉ đồng. Nhưng với tình hình thị trường như hiện tại anh không biết nên tiếp tục ở thuê và dành tiền đầu tư đất, hay dồn tiền mua nhà để đón vợ con lên ở cùng.

Theo Đăng, để tìm được một căn nhà có khả năng tăng giá là rất khó. Nếu nhà trong ngõ rộng rãi thì 1,5 tỉ đồng sẽ chỉ đủ mua một căn nhà xập xệ và chất lượng không thể bằng nhà thuê. Còn muốn một căn nhà khang trang, đẹp đẽ hơn phải chấp nhận vào sâu trong ngõ, ngách. Như vậy, ngoài việc chấp nhận cuộc sống bất tiện, căn nhà cũng khó có khả năng sinh lời.

Ảnh minh họa.

Nhiều người có kinh nghiệm khuyên anh nếu ở cùng bố mẹ và căn nhà của ông bà đã quá cũ kỹ, xuống cấp thì nên dành số tiền đó xây một căn nhà khang trang hơn để sống cùng và đương nhiên căn nhà đó sau này vẫn là của mình.

Ngược lại, nếu không sống cùng bố mẹ, việc mua nhà là của vợ chồng thì quan trọng nhất là sự đồng thuận của cả hai bên. Vợ Minh Đăng nhiều lần giục anh mua nhà để đón mẹ con lên ở cùng. Nhưng với tình hình hiện tại anh ở một mình cũng đã chật vật, huống chi giờ vừa phải nuôi vợ con, vừa phải trả lãi hàng tháng nếu quyết định mua nhà.

Hiện Minh Đăng đang sống tại trung tâm thành phố nên việc tìm một căn hộ rộng rãi, gần trung tầm với giá 1,5 tỉ đồng là rất khó. Anh sẽ phải vay ngân thêm ngân hàng hoặc chấp nhận mua lại một căn hộ cũ có diện tích nhỏ. Nếu Đăng quyết định mua nhà thì anh sẽ không còn cơ hội hoặc rất ít cơ hội để đầu tư. Thay vì mỗi tháng có tiền sinh lời, Đăng phải cày lưng kiếm tiền trả lãi trong 5 năm, 10 năm thậm chí 35 năm nếu anh mua một căn nhà có giá trị lớn hơn.

Shark Hưng từng nói việc mua nhà ở độ tuổi rất trẻ là không thông minh. Ông khuyên những người trẻ nên ở nhà thuê, dùng tiền đó để đầu tư cho những việc khác để gia tăng tài sản, để tích lũy kiến thức, để có những cơ hội kiếm thật nhiều tiền.

Nếu đang ở căn trọ quá cũ kỹ với giá thuê 2 triệu đồng, Đăng hoàn toàn có thể nâng mức tiền thành 3-4 triệu đồng để cuộc sống được thoải mái, chất lượng hơn.

Dù khó để lựa chọn, nhưng Đăng cũng hiểu rằng tuổi trẻ không nên quá chú trọng vào chỗ ở. Ở nhà thuê cũng không có gì là khổ sở. Mình có thể thuê một căn hộ đầy đủ nội thất rồi mang 1,5 tỉ đồng đi đầu tư còn hơn mua một căn nhà xập xệ và phải sống trong áp lực.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.