“Chỉ cần có một kế hoạch cụ thể và phương án triển khai phù hợp, mình tin ai cũng sẽ dễ dàng thực hiện được ước mơ của mình” – Bùi Kiên (28 tuổi, Thanh Hóa) chia sẻ.

Từ khi đặt chân lên thành phố học đại học, anh chàng sinh năm 1995 luôn đề ra mục tiêu cụ thể. Từ căn phòng trọ chật chội, Kiên muốn một phòng trọ rộng hơn, chuyển sang phòng trọ rộng hơn anh lại muốn có phòng riêng, có kinh tế ổn định thì khao khát có một căn nhà của riêng mình… Chính những mục tiêu rõ ràng đó đã thôi thúc Kiên nỗ lực mỗi ngày.

Thời còn là sinh viên, để tiết kiệm chi phí nhất, Kiên đăng ký ở trọ trong ký túc xá. Mỗi phòng rộng khoảng 18-20m2 nhưng tận 5-6 người ở chung. Không gian riêng duy nhất mà Kiên có là chiếc giường tầng dài 2m, đủ để được một chiếc rương quần áo và chiếc bàn học.

“Mỗi tháng mặc dù chỉ mất 200 nghìn đồng tiền thuê và điện nước, nhưng cái nhận được chỉ là sự bất tiện. Không được nấu ăn trong phòng, không được về phòng sau 11 giờ đêm, không được tụ tập bạn bè… bất tiện nhất là việc tắm rửa và vệ sinh. Lúc đó, mình chỉ muốn nhanh chóng thuê phòng khác, nhưng tài chính có hạn” – Bùi Kiên chia sẻ.

Thời còn sinh viên, Kiên chỉ ở căn phòng ký túc xá 18m2 cùng 5 người bạn học - Ảnh minh họa.

Sau 2 tháng nhập học, Kiên xin được công việc phục vụ ở nhà hàng Nhật. Thường công việc sẽ kết thúc và Kiên về phòng trước 11 giờ, nhưng có những hôm đông khách về muộn, ký túc xá đóng cửa anh phải năn nỉ mãi bảo vệ mới cho vào.

“Cứ như vậy không ổn, mình rủ thêm hai người bạn chuyển ra thuê trọ bên ngoài để chủ động được thời gian. Phòng 1,8 triệu đồng chia 3 người nên mỗi tháng mình vẫn dư 1 triệu đồng từ tiền lương làm thêm. Tuy nhiên, ở một thời gian mình muốn chuyển ra ở riêng, sau đó lại muốn mua một căn hộ để không phải thuê trọ nữa” – Kiên cho hay.

Giữa tháng 5 vừa qua, Kiên chính thức chuyển sang căn hộ mới mua tại đường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội. Căn hộ rộng 80m2, 2 phòng ngủ với giá 2,2 tỉ đồng. Trong đó, có 1,2 tỉ đồng từ tiền tiết kiệm và 1 đồng vay ngân hàng.

Chia sẻ về hành trình mua nhà, Kiên cho biết trong suốt 10 năm qua anh luôn áp dụng 4 bí kíp học hỏi từ những người thành công và đúc kết kinh nghiệm của chính mình.

Chỉ cần có một kế hoạch cụ thể và phương án triển khai phù hợp thì ai cũng sẽ dễ dàng thực hiện được ước mơ của mình - Ảnh minh họa.

Gia tăng thu nhập hiệu quả hơn tiết kiệm

Kiên không cố gắng phải tiết kiệm khoản này, hạn chế chi tiêu khoản kia mà anh tập trung vào cách để gia tăng các khoản thu. Ở thời điểm còn là sinh viên, anh làm thêm trong nhà hàng, sau khi tốt nghiệp ngoài làm lập trình viên cho một công ty, anh nhận thêm vài công việc online khác. Đây là phương pháp vô cùng hiệu quả để cải thiện thu nhập.

Đầu tư kiến thức chuyên môn

Kiên cho rằng sẽ không bao giờ là lãng phí nếu đầu tư vào kiến thức. Trong công việc, chàng trai Thanh Hóa không ngừng nâng cấp bản thân bằng các khóa học bổ trợ, không ngại thử thách những công việc mới... để có nhiều kinh nghiệm, cơ hội thăng tiến hơn. Việc được thăng tiến đồng nghĩa với mức thu nhập sẽ tăng gấp nhiều lần.

Nắm bắt các cơ hội đầu tư

Có thể đối với nhiều người quan niệm “đồng tiền đi liền khúc ruột” nên không dám liều lĩnh đầu tư, nhưng đối với Kiên đây là cơ hội để “tiền đẻ ra tiền”. Thay vì để tiền nằm im một chỗ, anh tìm cơ hội đầu tư phù hợp, an toàn.

Dẫn chứng cho phương pháp này, Kiên cho biết anh đã nhân đôi số tiền tiết kiệm của mình nhờ đầu tư đất. Khoảng giữa năm 2019, khi có trong tay 300 triệu đồng, anh góp vốn cùng một người bạn thân mua một mảnh đất 600 triệu đồng ở quê. Khoảng hơn 1 năm sau, giá trị mảnh đất đã tăng giá gấp đôi, anh bán đi rồi vay thêm 200 triệu đồng nữa để đầu tư một mảnh đất khác.

Đến năm 2022, khi mảnh đất được hỏi mua với giá 1,6 tỉ đồng, Kiên tiếp tục bán đi và vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng để mua căn hộ 2 tỉ đồng. Đó cũng là căn hộ anh đang ở hiện tại.

Có kế hoạch cụ thể

Tất cả mọi thứ từ công việc, chi tiêu Kiên đều lên kế hoạch rõ ràng theo từng ngày, từng tháng, từng năm. Tính toán cân đối thu - chi để trả lãi vay ngân hàng và tiết kiệm. Vì vậy mà anh chưa từng rơi vào trường hợp phải vay chỗ này, đập vào chỗ kia.

“Cuối cùng có lẽ là nỗ lực, kiên trì với ước mơ và cả sự may mắn. Mình nghĩ tất cả những gì đã trải qua, nhận được như hiện tại cũng một phần nhờ may mắn. May mắn vì tìm được mảnh đất đẹp, có giá trị; may mắn vì thời điểm bán mảnh đất thứ hai rất thuận lợi dù thị trường đang xấu… “ – Kiên cho biết thêm.

Chủ đề: 9X mua nhà,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.