Ảnh minh hoạ. Nguồn: Dân Trí
Tại hội thảo, đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường Vành đai 4.
Theo đó, đường Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028. Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, qua Hà Nội dài 58,2 km qua 7 huyện; qua Hưng Yên dài 19 km; qua Bắc Ninh dài 25,6 km và tuyến nối với Quốc lộ 18 dài 9,7km.
Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ cho đường sắt vành đai.
Dự án đường Vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1, bao gồm: nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nút giao đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Quốc lộ 38; nút giao với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án đường Vành đai 4 có 3 cầu vượt vượt sông, cụ thể, 2 cầu vượt sông Hồng là: cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); 1 cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m)...
Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, Vành đai 4 là tuyến cao tốc đô thị nên yếu tố quy hoạch, cảnh quan rất quan trọng do cao tốc tồn tại 100 năm nên phải hài hòa với quy hoạch tổng thể; khi dự án tiền khả thi được phê duyệt phải thi tuyển phương án kiến trúc.
PGS. TS Trần Chủng kiến nghị thành lập 2-3 dự án thành phần để thuận lợi cho quá trình thực hiện dự án, giảm tải cho Hà Nội trong quá trình đầu tư.
PGS. TS Tống Trần Tùng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị về số lượng nút giao của dự án tại phía Nam còn ít và cần rút kinh nghiệm từ nút giao Pháp Vân-Cầu Giẽ. Bên cạnh đó, cần quan tâm mật độ xây dựng, mật độ dân số quanh đường Vành đai 4 và cần có chỉ tiêu ngay từ đầu bởi nếu xây dựng chằng chịt sẽ không còn khái niệm cảnh quan của cả tuyến đường.
PGS. TS Hoàng Hà, Chủ tịch Hội Cầu đường Việt Nam, thì cho rằng với tình hình giao thông hiện tại của Việt Nam nên tiến hành phương án đi theo đường trên cao để giải quyết xung đột giao thông nội vùng; vấn đề ảnh hưởng của dự án đối với các tuyến đường khác.
-
Hà Nội: Giá đất vùng ven tăng phi mã, nhà đầu tư vốn mỏng tìm đường xa
Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trong suốt 2 năm qua, giá bất động sản vùng ven Hà Nội và các tỉnh thành vệ tinh liên tục thiếp lập mặt bằng mới. Việc giá đất liên tục tăng cao đã buộc những nhà đầu tư vốn mỏng phải tìm cơ hội đầu tư tại những thị trường xa hơn.
-
Tin vui cho người dân Thủ đô sau gần 10 năm chờ đợi
Sau gần 10 năm chờ đợi, người dân thủ đô Hà Nội, đặc biệt là quận Hoàng Mai, sắp đón nhận tin vui với dự án xây dựng tuyến đường mới từ nút giao Tam Trinh đến điểm giao Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên....
-
Trước đà tăng không ngừng, người mua bất ngờ ưu tiên căn 3 phòng ngủ
Căn hộ 3 phòng ngủ diện tích từ 95m2-145m2 tại Hanoi Melody Residences có lượng quan tâm khả quan, thậm chí không ít khách hàng thay đổi mục đích ban đầu để sở hữu căn 3 phòng ngủ ngay giữa bối cảnh giá thị trường chung không ngừng gia tăng....
-
Hôm nay họp bàn sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của Hà Nội và TP.HCM
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 12 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội và TPHCM.