Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trong suốt 2 năm qua, giá bất động sản vùng ven Hà Nội và các tỉnh thành vệ tinh liên tục thiếp lập mặt bằng mới. Việc giá đất liên tục tăng cao đã buộc những nhà đầu tư vốn mỏng phải tìm cơ hội đầu tư tại những thị trường xa hơn.

Giá bất động sản vùng ven Hà Nội và các tỉnh thành vệ tinh liên tục thiếp lập mặt bằng mới.

Giá đất ngày một tăng cao

Một khảo sát vào thời điểm đầu năm 2022 của CafeLand cho thấy, sau những cơn sốt đất trong 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, giá bất động sản tại một số khu vực từng là điểm nóng của thị trường bất động sản phía bắc đã thiết lập mặt bằng giá cao.

Hiện tại, khu vực ven đô như huyện Đông Anh, giá đất gần chân cầu Nhật Tân, vị trí kinh doanh được có mức giá 120-150 triệu đồng/m2. Đất Vĩnh Ngọc có giá chào bán từ 60-80 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền Đông Trù (Đông Hội) có giá rao bán từ 55-70 triệu đồng/m2. Đất thuộc Nguyên Khê, ví trí mặt tiền đường hai ô tô tránh đang được có giá chào bán từ 50-60 triệu đồng/m2.

Tại Gia Lâm, đất mặt tiền Ngô Xuân Quảng được chào bán 140-220 triệu đồng/m2. Đất đường Đào Nguyên có giá 55-60 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền đường thông Kiêu Kỵ được rao bán 40-50 triệu đồng/m2, đường Đa Tốn có giá chào bán từ 35-45 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền đường Kiên Thành giá 60-70 triệu đồng/m2, đường Cửu Việt giá 40-50 triệu đồng/m2, và đường Dương Xá 2 mặt tiền giá 48-57 triệu đồng/m2.

Hay tại Bắc Giang, đất gần các khu công nghiệp lớn cũng tăng giá mạnh trong những năm gần đây. Hiện đất ven khu công nghiệp có vị trí kinh doanh được thuộc các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động, Tân Yên, Việt Yên và Yên Dũng có mức giá dao động từ 25-40 triệu đồng/m2.

Đất gần khu công nghiệp Quang Châu có giá đang chào bán là 20-25 triệu đồng/m2. Đất vị trí mặt tiền đường kinh doanh được gần khu công nghiệp Việt Yên đang được chào giá 33-37 triệu đồng/m2. Hay tại Bắc Ninh, đất tại Từ Sơn đang có mức giá phổ biến 30-33 triệu đồng/m2. Ở những vị trí mặt tiền đường, giá chào bán từ 45-60 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền kinh doanh được ở Tân Hồng là 34-37 triệu đồng/m2.

Nhà đầu tư ít vốn phải đi xa hơn

Nguyễn Văn Phòng, nhân viên văn phòng nhà đất Thành Công tại Bắc Ninh, cho biết anh đã có 5 năm gắn với thị trường đất nền Bắc Ninh. Những năm 2016-2018, nhà đầu tư Hà Nội về Bắc Ninh đầu tư rất đông, đặc biệt là những người có vốn mỏng, từ 1-3 tỉ đồng. Nhưng từ cuối năm 2020 đến nay, số lượng nhà đầu tư này không còn đông như trước bởi giá đất đã tăng quá cao, đặc biệt là tại những vị trí đẹp, có tiềm năng tăng giá mạnh trong tương lai.

“Nhiều nhà đầu tư tìm về Bắc Ninh và Bắc Giang đã khảo sát khu vực Hà Nội từ trước và cũng bỏ cuộc với thị trường ven đô khi giá đất ở đây tăng cao. Họ kỳ vọng đất các thị trường tỉnh đang phát triển sẽ phù hợp với tài chính hơn, nhưng rồi cũng bất ngờ khi đất ở quê bây giờ cũng không còn rẻ”, anh Phòng nói.

Chị Phạm Kiều Mỹ Hương, môi giới đất khu công nghiệp Việt Yên (Bắc Giang), cho biết các nhà đầu tư này phần lớn là dân nghiệp dư. Do năng lực tài chính có hạn, chỉ từ 1-3 tỉ đồng, nên họ không có nhiều lựa chọn những sản phẩm có vị trí đẹp, phải chấp nhận mua những vị trí ở sâu trong làng.

Theo chị Hương, giá đất liên tục tăng ở ven đô và các thị trường giáp ranh Hà Nội những năm gần đây khiến nhiều nhà đầu tư ít vốn phải chấp nhận tìm đến những tỉnh thành xa hơn, nơi mặt bằng giá thấp để đầu tư, tìm kiếm cơ hội sinh lời.

Cũng theo khảo sát của CafeLand, một số thị trường đang nằm trong điểm ngắm của những nhà đầu tư vốn mỏng có thể kể đến như Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Lào Cai ở phía bắc hay Cam Lâm (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận), Vũng Tàu… ở phía nam. Đây là nơi vẫn còn những khu vực giá đất mềm, tổng giá trị một lô đất chỉ trên dưới 1 tỉ đồng, có tiềm năng tăng trưởng. Trong bối cảnh giá đất tăng cao ở khu vực ven đô và các thị trường giáp ranh Hà Nội, nhà đầu tư vốn mỏng buộc phải dạt ra xa hơn về địa lý để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.