Các chuyên gia hàng không cho rằng, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được đề nghị chọn chưa phù hợp với thực tế, sau này có thể sẽ tốn thêm chi phí cho việc xây dựng vá víu.

Sau khi phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được lựa chọn, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, cho rằng phương án xây 2 nhà ga như cơ quan chức năng chọn sẽ phân tán và bất lợi về mặt giao thông vì phía đường Hoàng Hoa Thám hiện nay đã quá tải.

"Khi có nhà ga, giao thông sẽ càng kẹt trầm trọng hơn. Việc mở rộng đường Hoàng Hoa Thám thì lại phải giải tỏa sẽ càng tốn kém", ông nói.

Ông Sành cho rằng cần xây một nhà ga trên diện tích 157 héc ta đang làm sân golf hiện nay, dùng làm nhà ga quốc tế với công suất 15-20 triệu hành khách năm. Diện tích đất còn lại làm thêm 45-50 sân đỗ máy bay thì công suất Tân Sơn Nhất có thể nâng lên được 60 triệu hành khách/năm.

Xây nhà ga ở hướng Bắc (phía sân golf) sẽ thuận lợi hơn về mặt giao thông khi mở thêm lối vào ở hướng đường Quang Trung và hướng Gò Vấp thì sẽ giảm tải cho hướng đường Trường Sơn.

“Với phương án mà Phó thủ tướng quyết, việc mở rộng chỉ có 21 héc ta thì không đủ giảm tải cho sân bay. Nếu mở rộng, 2-3 năm nữa lượng khách tiếp tục tăng thì lại tốn thêm tiền mở rộng nữa”, ông Sành phân tích.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TPHCM phân tích, phương án chọn xây nhà ga phía đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, nếu xem xét kỹ sẽ thấy rất tốn kém, vì để vào được nhà ga này thì phải khai thông đường vào nhà ga do khu vực đường Cộng Hòa hiện nay thường xuyên ùn tắc. Khi đã mở đường rồi, lượng khách tăng lên thì chắc chắn đến một lúc nào đó sẽ lại ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Ông Tống cho rằng nên xây nhà ga ở phía Bắc trên diện tích sân golf hiện nay, sẽ có lợi rất nhiều mặt.

Thứ nhất, khi mở nhà ga ở hướng này về giao thông, hành khách đi từ các quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh có thêm hướng vào sân bay từ hướng cổng Gò Vấp. Và khi đó, Trường Sơn không còn là con đường độc đạo vào sân bay nữa thì chắc chắn sẽ giảm áp lực giao thông cho khu vực này.

Thứ hai, về lâu dài có thể làm thêm đường băng ở diện tích sân golf hiện nay để việc cất hạ cánh có thể hoạt động độc lập. “Các nhà chức trách muốn giải quyết ngắn hạn thì phải có tầm nhìn dài hạn. Nếu làm nhà ga 10 triệu hành khách, khoảng 3-4 năm nữa lượng khách tăng lên rồi quá tải, khi đó phải xây thêm nhà ga nữa rồi mọi thứ trở thành vá víu.. .”, ông nói.

Trước ý kiến của các chuyên gia cho rằng phương án này chưa phù hợp thực tế, ngày 22-1, TBKTSG Online đã liên lạc nhiều lần với Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh. Tuy nhiên, ông Thanh không nghe máy.

Trước đó, hôm 20-1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp với các bộ, ngành về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án.

Phương án 1: xây mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh (đường băng), đường lăn, sân đỗ, nhà ga... trên diện tích khu vực sân golf phía Bắc sân bay. Phương án này, có thể nâng công suất của sân bay từ 25 triệu khách/năm lên 60 triệu khách/ năm. Phương án này cần 10-15 năm xây dựng, giải tỏa hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỉ đồng.

Phương án 2: xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường băng hiện nay với sân đỗ. Xây đường lăn và sân đỗ máy bay phía Bắc, xây nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân dự) T3 công suất 10 triệu hành khách, xây nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu khách. Phương án này cần khoảng 61.000 tỉ đồng, thời gian xây 8-10 năm và nâng công suất sân bay lên 43-45 triệu hành khách/năm.

Phương án 3: xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường băng và sân đỗ; cải tạo đường băng phía Bắc hiện nay; xây nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía Nam sân bay hiện nay.

Phương án này sẽ sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên chi phí xây dựng khoảng 19.700 tỉ đồng, thời gian xây dựng không quá 3 năm mà vẫn đảm bảo được công suất 43-45 triệu hành khách/năm.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các bộ ngành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 để sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-2.

Lê Anh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.