Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang triển khai nhiều dự án nâng cấp, mở rộng các sân bay lớn hiện hữu, thúc đẩy tiến độ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời nghiên cứu lập quy hoạch nhiều nha ga, sân bay mới để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn.

Nhiều sân bay lớn đang quá tải

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Hải (tỉnh Đồng Nai) về tiến độ lập quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng. Đồng thời các giải pháp khắc phục tình trạng quá tải của các sân bay lớn hiện nay.

Cụ thể, về quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài được Bộ GTVT tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Bộ GTVT đang phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Về quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành. Để nâng cao chất lượng quy hoạch, bảo đảm tầm nhìn dài hạn, phù hợp với kinh nghiệm phát triển trên thế giới, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, đánh giá, khuyến nghị về kết quả quy hoạch của cảng hàng không Đà Nẵng để hoàn thiện quy hoạch.

Hiện nay, tư vấn quốc tế đang thực hiện rà soát quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong Quý I/2024 làm cơ sở triển khai các thủ tục thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Cửa ngõ ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt cứng

Đối với tình trạng các sân bay lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất đang quá tải, Bộ GTVT thừa nhận lý do chính là do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp, nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác và hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ sân bay.

Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Bộ GTVT hiện đã triển khai nhiều giải pháp như cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân Nội Bài, Tân Sơn Nhất và đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm 2022, bảo đảm tần suất khai thác của tàu bay tại hai hai sân bay này.

Hiện nay, Bộ đang đẩy nhanh tiến độ các dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 50 triệu hành khách/năm;

Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực CHKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến hoàn thành năm 2024cùng với việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất).

Mở rộng nhà ga hành khách T2 sân bay Nội Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (dự kiến hoàn thành năm 2024), nâng tổng công suất của Cảng lên 30 triệu hành khách/năm.

Đối với sân bay Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng nhà ga hành khách T1, xây dựng nhà ga hành khách T3 sau khi quy hoạch được phê duyệt.

Bên cạnh đó, một số sân bay trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các sân bay lớn như: Sân bay Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 sân bay Phú Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm (tháng 04/2023); hoàn thành dự án mở rộng sân bay Điện Biên và đưa vào khai thác từ 02/12/2023; triển khai đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi với công suất 5 triệu hành khách/năm…

Đến năm 2030 cả nước sẽ có 30 sân bay

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 của Bộ GTVT, đến năm 2030 cả nước sẽ có 30 sân bay.

Cụ thể, giai đoạn 2021 – 2030, cả nước có 30 sân bay. Trong đó, có 14 sân bay quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 sân bay nội địa gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Trong danh sách 30 sân bay trên, hiện có 22 sân bay đang hoạt động, 8 dự án đang triển khai gồm: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và hai sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa.

Đến năm 2050, số lượng sân bay cả nước sẽ tăng lên 33 với các sân bay mới gồm Cao Bằng, Cát Bi, Nam Hà Nội.

Ngoài 33 dự án sân bay đã có trong quy hoạch, trong thời gian tới các địa phương có thể đề xuất thêm các dự án sân bay tiềm năng để nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.

Hiện nay, đang có 12 dự án sân bay được các địa phương đề xuất.

Theo Bộ GTVT, với số lượng sân bay được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100km. Mức tiếp cận này cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.