Theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội được chia làm 3 giai đoạn, cụ thể: Từ nay đến ngày 1/7/2026; từ 1/1/2028 và giai đoạn sau năm 2030.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, về lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Hà Nội đã chuẩn bị phương án để giảm ùn tắc khu vực nội đô và giảm ô nhiễm từ nhiêu năm trước.
Trong đó có Nghị quyết 04/2017 và kế hoạch thực hiện Nghị quyết với 45 nhiệm vụ của HĐND TP Hà Nội với những nội dung chính, như tăng cường kết cấu, hạ tầng giao thông, phát triển vận tải công cộng; chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh cho Thủ đô…
Theo Sở Xây dựng, trước mắt, Hà Nội đang chuẩn bị hạ tầng trạm sạc điện để phục vụ chuyển đổi sang xe xanh, bãi đỗ xe ven đường vành đai 1 và các phương án hỗ trợ chuyển đổi xanh…
Cũng theo Sở Xây dựng, Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị điều kiện để đến 1/7/2026 có thể cấm hoàn toàn xe máy xăng lưu thông trong khu vực vành đai 1.
Về hạ tầng trạm sạc điện phục vụ lộ trình hạn chế phương tiện, theo Sở Xây dựng, trước mắt, Hà Nội phải chuẩn bị hàng loạt công việc từ hạ tầng trạm sạc điện để phục vụ chuyển đổi phương tiện, bãi đỗ xe ở ven đường vành đai 1, phương án hỗ trợ chuyển đổi xanh…
Để hỗ trợ người dân thuận tiện di chuyển, trước mắt, Hà Nội sẽ bổ sung thêm các xe buýt nhỏ, các điểm dừng đỗ và các trạm trung chuyển giao thông ở khu vực vành đai 1.
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn thành phố hiện có hơn 7,6 triệu phương tiện cơ giới, trong đó xe máy chiếm khoảng 87%. Đây là con số khổng lồ, tạo áp lực lớn không chỉ về hạ tầng giao thông mà còn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường đô thị.
Theo đó, phương tiện giao thông chạy xăng dầu, đặc biệt là xe máy đã qua sử dụng lâu năm, là nguồn phát thải lớn nhất gây ô nhiễm không khí ở Thủ đô. Đặc biệt là xe máy cũ không được kiểm định khí thải, thải ra môi trương một lượng lớn khí độc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng.
Sở Xây dựng Hà Nội cũng dẫn số liệu thống kê từ các trạm quan trắc cho thấy chất lượng không khí ở nhiều khu vực nội đô Hà Nội thường xuyên ở mức kém, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Tỷ lệ người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân vẫn chiếm tới 85%. Những yếu tố này khiến Hà Nội phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.
Do đó, việc chuyển đổi phương tiện, nhất là xe máy xăng là xu thế tất yếu và là yêu cầu cấp bách.
-
Xây dựng chính sách cấm xe xăng 2 bánh tham gia dịch vụ vận tải
Chiều 17-7, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, chia sẻ thông tin về Đề án chuyển đổi xe 2 bánh từ xe xăng sang xe điện cho tài xế công nghệ và giao hàng, với khoảng 400.000 xe.
-
Ngoài Việt Nam, những quốc gia nào đang cấm xe máy chạy bằng xăng?
Mới đây, thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy bằng xăng tại khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện
Thành phố Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy chạy bằng xăng, dầu sang xe máy điện. Bên cạnh đó, thành phố tập trung phát triển hạ tầng cho xe điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tăng cường xe buýt điện, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khi cấm xe máy xăng ở nội đô.






-
Thủ tướng đề nghị tập đoàn Sumitomo triển khai nhanh dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội 4,2 tỷ USD
Thủ tướng đề nghị tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) cùng đối tác Việt Nam nhanh chóng triển khai dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội 4,2 tỷ USD.
-
Hà Nội mời gọi đầu tư hai dự án nhà ở hơn 12.000 tỷ đồng tại Đông Anh
Sở Tài chính thành phố Hà Nội phát đi thông báo mời đầu tư hai dự án nhà ở quy mô lớn tại huyện Đông Anh với tổng mức đầu tư lên tới hơn 12.228 tỷ đồng.
-
Hanoitourist chào bán cổ phần hai khách sạn lớn: Thị trường chưa sẵn sàng hay định giá cao?
Dù sở hữu vị trí đắc địa, tiềm năng phát triển du lịch lớn và phần lớn hạ tầng đã hoàn thiện, hai dự án khách sạn 5 sao do Hanoitourist góp vốn tại Hạ Long và Quảng Bình vẫn chưa thể thu hút được nhà đầu tư trong các đợt chào bán cổ phần gần đây. ...