CafeLand - Đó là ý kiến vừa được ông Ngô Quang Phúc – Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cũng là Phó Tổng Giám đốc Công ty địa ốc Him Lam đưa ra tại hội thảo giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bất động sản cuối năm 2017 diễn ra sáng nay (16/8) tại TP.HCM.

4 điểm chứng minh “chưa bao giờ tốt hơn”

Mở đầu câu chuyện cung cầu, ông Phúc xác nhận, số dự án công bố bán trong 6 tháng đầu năm 2017 giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm 2016. Nhưng nguyên nhân chủ yếu đến từ phía thủ tục, hiện việc tạo lập một dự án mới rất khó khăn nên lượng cung từ nay đến cuối năm 2017 lượng hàng cung ứng ra thị trường bất động sản sẽ không nhiều như những năm trước. Riêng với Him Lam năm 2017 dự kiến sẽ đưa ra thị trường 3 dự án mới song với thủ tục bây giờ thì không thể đạt được kế hoạch như đã công bố.

Về hiện tượng lượng cầu sụt giảm trong đầu năm 2017 ông Phúc cho rằng nguyên nhân là do đầu cơ và đầu tư giảm, còn nhu cầu nhà ở thực không giảm. “Từ giờ đến cuối năm nhu cầu ở thực vẫn gia tăng và nếu những doanh nghiệp nào có sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ở thực này thì vẫn có thể kinh doanh tốt. Theo tôi, chưa có thời điểm nào mua nhà để ở tốt hơn hiện tại, thậm chí tốt hơn cả thời điểm 2015 – 2016”, ông Phúc nhấn mạnh.

Những tháng cuối năm 2017 thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục phát triển ổn định. Ảnh: Trần Phong

Vị này đưa ra 4 điểm “chưa bao giờ” để lý giải cho nhận định trên. Thứ nhất thị trường đang có nguồn cung sản phẩm dồi dào và phong phú. Thứ hai, chưa bao giờ khách hàng được ưu đãi nhiều như hiện tại. Thứ ba, chưa bao giờ thị trường đang minh bạch như hiện tại. Nếu mua nhà hình thành trong tương lai thì chỉ cần xem xét đến giấy phép huy động vốn của Sở Xây dựng và bảo lãnh của ngân hàng thì có thể yên tâm mua nhà. Thứ tư, chưa bao giờ khách hàng lại có nhiều sự lựa chọn như hiện nay khi chủ đầu tư đang phải cạnh tranh và làm mới mình, nên giá bán đã được đưa về mức hợp lý, khó có thể giảm thêm.

Thị trường ổn định trong những tháng cuối 2017

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng cho rằng dù nguồn cung đưa ra thị trường ở các phân khúc có giảm so với cùng kỳ năm 2016, nhưng trong những tháng cuối năm 2017 thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục phát triển ổn định.

TS Bùi Quang Tín, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, từ ngày 10/7, Ngân hàng Nhà nước đã giảm trần lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, lãi suất điều hành cũng giảm xuống 0,25%, giúp ngân hàng giảm chi phí vốn, hỗ trợ lãi suất cho người vay.

Bên cạnh đó, lạm phát được kiểm soát dưới 4% đúng như dự kiến sẽ thực hiện được hỗ trợ cho kênh lãi suất, lãi suất liên ngân hàng giảm xuống 0,48% vào chiều 15/8 mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Với nền tảng đó, trong năm 2018 và đến năm 2020 lãi suất sẽ ngày càng giảm, điều này hỗ trợ tích cực cho chủ đầu tư và nhà thầu. Về phía người mua, sẽ dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hơn từ ngân hàng. Với cơ cấu 50% những người mua nhà hiện nay sử dụng vốn từ ngân hàng, đây là tín hiệu đáng mừng.

Còn theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu Tư Savills Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2017 thị trường bất động sản sẽ có những thay đổi nhất định. “Thay đổi lớn nhất đó là sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào phân khúc bất động sản vừa và trung thay vì chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp như trước đây. Điều này sẽ tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt giữa các chủ đầu tư trong nước và nhà đầu tư ngoại, nhưng đối tượng hưởng lợi cuối cùng chính là người tiêu dùng”, ông Khương nói.

Trước ý kiến nhận định thị trường bất động sản đang có xu hướng chững lại, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, điều này chỉ đúng với phân khúc cao cấp hoặc phân khúc condotel, hay những dự án căn hộ cao cấp gặp khó khăn trong việc thoát hàng vào thời điểm giao nhà. Đối với phân khúc nhà ở bình dân thì cầu vẫn tăng.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản cuối 2017 nhiều gam màu sáng

    Bất động sản cuối 2017 nhiều gam màu sáng

    CafeLand - Tại hội thảo “Xu hướng liên thông thị trường tài chính và thị trường bất động sản” vừa diễn ra tại TP.HCM sáng nay (25/10), các chuyên gia bày tỏ sự lạc quan về thị trường những tháng cuối năm cũng như bước sang năm 2018....

  • Vốn ngoại liên tục chảy vào bất động sản Việt Nam

    Vốn ngoại liên tục chảy vào bất động sản Việt Nam

    CafeLand - Sau hơn 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, nhà đầu tư bất động sản đến từ đảo quốc sư tử - CapitaLand vừa công bố lập quỹ đầu tư 300 triệu USD để đẩy mạnh việc mở rộng bất động sản thương mại tại Việt Nam....

  • Xu hướng bất động sản 2017: Vay ưu đãi mua nhà giá rẻ

    Xu hướng bất động sản 2017: Vay ưu đãi mua nhà giá rẻ

    Sau những ngày cuối năm và đầu năm tấp nập “vào mùa”, bất động sản Việt đã bắt đầu “vào guồng” với tốc độ tăng trưởng chậm nhịp nhưng ổn định hơn. Những ngày đầu quý 2, thị trường địa ốc đã bắt đầu cập nhật xu hướng chính cho năm 2017....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.