Sau những ngày cuối năm và đầu năm tấp nập “vào mùa”, bất động sản Việt đã bắt đầu “vào guồng” với tốc độ tăng trưởng chậm nhịp nhưng ổn định hơn. Những ngày đầu quý 2, thị trường địa ốc đã bắt đầu cập nhật xu hướng chính cho năm 2017.
Bất động sản vào guồng, tín dụng thắt chặt
Kết thúc quý 1 đầy sôi động, thị trường bất động sản đang dần vào guồng ổn định như vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong những diễn biến thị trường mới nhất, 2017 dự đoán sẽ là năm không dễ thở với bất động sản Việt. Cụ thể, theo giới chuyên môn ngành ngân hàng, khả năng cao dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản kể từ năm 2017 sẽ bị siết chặt hơn so với vài năm trở lại. Khi các tổ chức tín dụng đang chịu áp lực phải canh chỉnh hệ số an toàn vốn để đạt chuẩn Basel II từ năm 2017, các dự án BĐS hẳn sẽ “chịu thiệt” vì hệ số rủi ro cao đặc thù, dẫn đến việc vay vốn bị kiểm soát chặt chẽ hơn.
Theo các chuyên gia đầu ngành, nguồn vốn quan trọng nhất cho thị trường BĐS năm 2017 vẫn là từ ngân hàng, nhưng nguồn vốn này sẽ không thuận lợi như năm 2016. Tuy BĐS vẫn là kênh chọn lựa của nhà đầu tư cá nhân trong vài năm tới, nhưng quy mô ngành sẽ giảm do nguồn vốn từ ngân hàng suy giảm. Theo dự đoán được đưa ra từ chính các ngân hàng, tín dụng giai đoạn 2017-2018 dù không “siết chặt” như giai đoạn khủng hoảng 2008 và triển vọng lợi nhuận của địa ốc vẫn cực kì hấp dẫn, nhưng chỉ những dự án tốt với thanh khoản cao mới dễ tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng BĐS năm 2017 với ảnh hưởng từ tín dụng, sẽ hạ nhiệt đôi chút so với 2015-2016, tuy nhiên, thị trường sẽ vẫn phát triển ổn định ở một số phân khúc thích nghi tốt với tình hình.
Cứu cánh cho thị trường 2017: Vay ưu đãi và mua nhà giá rẻ
Trong năm 2017, phân khúc nhà giá rẻ trên dưới 1 tỷ đồng được dự đoán sẽ lên ngôi mạnh mẽ khi người mua nhà có khả năng chi trả cao hơn. Bên cạnh đó, việc công bố đầu tư sang phân khúc nhà vừa túi tiền của nhiều “ông lớn” địa ốc gần đây, dự báo phân khúc nhà giá rẻ sẽ thành “cứu cánh” cho thị trường trong năm nay. Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc nghiên cứu tư vấn CBRE Việt Nam, phân khúc giá rẻ và trung bình sẽ bùng nổ trong năm 2017. Thị trường sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp, theo dự báo, tỷ lệ tiêu thụ các căn hộ tầm trung sẽ tăng nhanh từ 40-50% lên 60% vào năm 2017.
Ngoài những yếu tố mang tính “vĩ mô” đang thúc đẩy phân khúc nhà rẻ trên dưới 1 tỷ đồng, có một nhân tố khá quan trọng khác thậm chí còn đóng vai trò tiên quyết trong việc tăng mạnh quyết định mua nhà giá vừa: chính là các khoản vay ưu đãi. Thực tế, vay mua nhà ưu đãi chính là con đường dễ dàng và nhanh chóng nhất cho những ai muốn tậu các căn nhà giá vừa tầm. Ưu thế của các khoản vay này không chỉ đến từ mức lãi suất được các ngân hàng hỗ trợ hấp dẫn mà còn đến từ thủ tục vay nhanh chóng đơn giản cùng các tiện ích đi kèm đa dạng. Không chỉ vậy, các khoản vay ưu đãi còn được đặt đầu danh sách cân nhắc trong các kế hoạch vay mua nhà vì đối tượng áp dụng rất rộng, nói cách khác, vay ưu đãi thường là những khoản vay dành cho mọi người.
Có thể kể đến một trong những gói vay được ưa thích trên thị trường Việt hiện tại - gói vay ưu đãi “Nhà tài lộc - Đón yêu thương” đang được BIDV triển khai. Với quy mô vốn 15 nghìn tỷ đồng, gói vay này nhân rộng đối tượng vay hơn rất nhiều so với các gói vay mua nhà khác. Không chỉ cấp vốn cho người vay từ 60-70% giá trị căn hộ, khoản vay hỗ trợ từ BIDV còn sở hữu một trong những ưu thế rất cạnh tranh, đó là mức lãi suất ưu đãi khó tin chỉ từ 7%/năm trong thời gian đầu khoản vay. BIDV còn được tổ chức uy tín The Asian Banker bình chọn là ngân hàng có sản phẩm Vay nhà ở tốt nhất 02 năm liên tiếp 2016 & 2017.
Trong bối cảnh các khoản vay mua nhà được hỗ trợ bởi các chủ đầu tư dự án sẽ trở nên hạn chế phần nào trong thời gian tới, những khoản vay “ưu đãi” đủ đường như BIDV sẽ thật sự là cứu cánh hiệu quả nhất và vững chắc nhất cho những người vay mua nhà muốn tự lực cánh sinh.
Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.