Năm 2017, nhiều cơ hội sinh lời mở ra, song hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng kênh gửi tiết kiệm ngân hàng hưởng lãi suất vẫn an toàn nhất đối với những người không có kiến thức chuyên sâu về đầu tư, dù nó không mang lại các giá trị gia tăng khác.
Những ngày đầu năm Đinh Dậu, thị trường tràn ngập các gam màu sáng. Giá vàng có xu hướng tăng; chứng khoán ngập sắc xanh; bất động sản phục hồi. Nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư. Song, các chuyên gia nhận định, nếu không am hiểu thị trường, nhà đầu tư sẽ bị hao hụt vốn khi đầu tư vào những kênh này.
Vốn “mỏng” tìm kênh an toàn
Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu về kênh đầu tư an toàn trong năm con Gà. “Đối với những người không có kiến thức chuyên sâu về đầu tư, kênh gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 6-7%/năm là mức lợi nhuận tốt và an toàn, đặc biệt những món tiền gửi 1 tỷ đồng, dù nó không mang lại các giá trị gia tăng khác”, ông cho biết.
Phân tích về điều này, ông Hiếu cho rằng, trong năm 2017, an toàn về đầu tư phải là ưu tiên hàng đầu. “Người gửi bỏ ra 1 tỷ đầu năm, cuối năm vẫn nhận được 1 tỷ, bất kể lạm phát có tăng 3% hay 5%. Ngân hàng không trả cho người gửi đồng nào để bù trừ lạm phát, chỉ có tiền gốc trả về cùng số tiền hưởng theo mức lãi suất. Nhưng đây luôn là kênh đầu tư an toàn”, Ts. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.
Cùng chung quan điểm này, PGs.Ts. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhận định, theo nguyên lý, đầu tư vào lĩnh vực nào lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro lớn, lợi nhuận thấp sẽ tăng tính an toàn. Từ nguyên lý này, cùng với khả năng Chính phủ sẽ cho thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, kênh đầu tư an toàn nhất vẫn là gửi tiền tiết kiệm.
Theo hai chuyên gia này, môi trường quốc tế đang có sự thay đổi mạnh mẽ, tình hình kinh tế sẽ khó ổn định trong năm 2017. Vì vậy, hai chuyên gia này cũng “gạt” tất cả các kênh đầu tư còn lại như vàng, chứng khoán, ngoại tệ và bất động sản.
Thực tế, đây là những kênh có giá trị gia tăng theo kiểu đầu tư “một vốn bốn lời”, gửi 1 tỷ đồng đầu năm, cuối năm thu thêm về vài tỷ đồng. Theo chuyên gia, các kênh này chỉ dành cho những nhà đầu tư lớn, sẵn sàng “mạo hiểm” hoặc phải thật sự am hiểu thị trường.
Kênh gửi tiết kiệm ngân hàng hưởng lãi suất sẽ an toàn và sinh lời nếu có ít tiền
Cơ hội luôn đi cùng rủi ro
Chủ tịch công ty Kinh doanh & Đầu tư Vàng Việt Nam – Trần Thanh Hải đánh giá, năm 2017, vàng có nhiều biến động tuy không lớn như những năm 2009, 2010. Với các đợt sóng như vậy, đầu tư vàng là một kênh có thể thu lợi lớn nhưng còn cả núi rủi ro.
Đặc biệt, Việt Nam không được phép kinh doanh ở kênh này. Vì vậy, nhà đầu tư chỉ có thể mua vàng để tích trữ hoặc đợi đến khi giá vàng tăng để bán ra kiếm lời. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành vàng, thị trường vàng trong 5 năm tới sẽ biến động rất lớn, vàng trên thế giới có thể xuống dốc, theo đó, có thể kéo thị trường vàng trong nước xuống theo.
Theo ông Hải, nhìn lại năm 2016, dù vàng gặp nhiều khó khăn nhưng giá vàng trong nước vẫn tăng hơn 8%, người đầu tư vàng năm qua vẫn mang lại lợi nhuận và năm nay vẫn vậy.
“Những người nếu chọn vàng là kênh đầu tư nên chờ giá vàng quay về vùng hỗ trợ hãy mua vào và an toàn hơn là mua vàng 9999 tại các cửa hàng uy tín để làm phương tiện dễ dàng cất trữ, bảo toàn vốn sau này” – ông Hải khuyến cáo.
Đối với các nhà đầu tư, kênh đầu tư chứng khoán luôn vượt trội so với các kênh đầu tư khác trong nhiều năm qua, với nguyên lý hấp dẫn “cổ phiếu thường – lợi nhuận phi thường”.
Trong năm 2017, các chuyên gia nhận định, đầu tư chứng khoán sẽ là mục tiêu của các nhà đầu tư kiên nhẫn, có tầm nhìn về các cơ hội đầu tư đối với những ngành khởi sắc.
Thực tế, sau Tết Nguyên đán, chứng khoán phủ sắc xanh. Đặc biệt, nhóm cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng sẽ “bứt phá” trong năm nay khi thông tin tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực ngân hàng có thể được điều chỉnh tăng trong năm 2017.
Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp Nhà nước lớn lên sàn, có mạng lưới phân phối mạnh, thương hiệu nhiều người biết đến… Đây chính là cơ hội cho nhà đầu tư năm 2017.
Những doanh nghiệp này hiện tại có tỷ lệ sinh lời thấp hơn nhiều so với tiềm năng, nhưng khi cổ phần hóa, thay đổi cơ cấu bộ máy lãnh đạo hoặc chỉ cần thay đổi quy chế hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả doanh nghiệp sẽ tăng trưởng vượt bậc.
Bất động sản hiện nay là một trong những kênh đầu tư được quảng cáo có tỷ suất sinh lời quá cao, bỏ 1 đồng vào thị trường này, dần dần nó sẽ lớn lên thành 1,5 rồi 2 đồng.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, “gà sẽ đẻ trứng vàng” khi nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội, chọn đúng thời điểm, đầu tư vào những phân khúc thị trường đang cần rót tiền trong năm 2017 như nhà giá rẻ, đất nền, nhà liền thổ. Cần cẩn trọng khi đầu tư vào bất động sản công nghiệp, nghỉ dưỡng, cao cấp...
Bên cạnh những kênh đầu tư truyền thống, các chuyên gia cho rằng, năm Đinh Dậu, nhà đầu tư có thể chọn lĩnh vực khởi nghiệp. Đây là lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển với nhiều chính sách ưu đãi. Vì vậy, sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư nhỏ, vốn ít có thể tận dụng được thị trường ngách để phát triển.
Các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể cùng góp vốn để thành lập những doanh nghiệp nhắm đến nhu cầu bức thiết của thị trường như: lĩnh vực dịch vụ, chăm sóc đặc biệt...
Huyền Anh (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.