Công dân sống tại chung cư BMM (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội phản ánh về việc chung cư này xây vượt tầng và tồn tại nhiều sai phạm nghiêm trọng khác.

Chủ đầu tư của chung cư này là Công ty Sản xuất thương mại BMM (gọi tắt là Công ty BMM).

Xây vượt tầng trái phép?

Theo Quyết định số 2280/QĐ-UBND ngày 10/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì khu nhà ở cao cấp BMM cao 30 tầng nổi, một tầng hầm và một tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì công trình này hiện có 32 tầng nổi, một tầng hầm và không có tầng kỹ thuật.

Hàng loạt sai phạm bị tố tại chung cư BMM.

Anh Hà Văn Quang (một cư dân sống tại tòa nhà) cho biết, trong hợp đồng mua bán nhà của anh với Công ty BMM ghi rõ, gia đình anh được sở hữu căn hộ 501 ở tầng 5 nhưng đến khi bàn giao lại là căn 501 ở tầng 6. Khi anh đòi hỏi phải bàn giao nhà theo đúng hợp đồng thì chủ đầu tư trả lời rằng, tầng 5 là tầng kỹ thuật. Trong thang máy của tòa nhà thể hiện tầng cao nhất là tầng 30, nhưng thực chất tầng cao nhất là tầng 31 vì có tầng 5A. Ngoài ra, tầng 32 không có thang máy đi lên mà phải đi bằng cầu thang bộ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tầng 5 hiện không phải là tầng kỹ thuật mà cũng là một sàn bao gồm các căn hộ để ở như các tầng khác trong tòa nhà và được ký hiệu là tầng 5A. Hiện nay, tại tầng 5A đã có một số hộ đến ở. Điều này cũng được thể hiện tại biên bản kiểm tra hiện trường của Thanh tra Bộ Xây dựng ngày 17/9/2014. Theo biên bản này, chung cư BMM đã hoàn thiện một tầng hầm, 31 tầng nổi và một tầng kỹ thuật. Trong đó, từ tầng 5 - 30 đều được bố trí các căn hộ và tầng kỹ thuật cũng bố trí 6 căn hộ.

Và nhiều sai phạm khác

Người dân sống tại chung cư BMM cho rằng: Theo quy định tại Điều 6, Quyết định 69/2013/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 của UBND TP Hà Nội về sản xuất, cung cấp, sử dụng nước sạch và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn TP thì đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối tại các hộ tiêu thụ gồm cả đồng hồ đo nước. Thế nhưng, người dân ở chung cư BMM phải nộp 1,5 triệu đồng mới được chủ đầu tư xác nhận vào đơn xin cấp nước sạch. Khi người dân đến hỏi chủ đầu tư thì được biết, sở dĩ Công ty BMM thu số tiền này là do trước đó, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước đến từng hộ, nay hộ nào muốn mua nước trực tiếp từ Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông thì phải nộp trả chủ đầu tư chi phí đầu tư.

Tuy nhiên, theo Công văn số 335/CTN-KD ngày 11/11/2014 của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông gửi Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo giải quyết kiến nghị về việc được ký hợp đồng sử dụng nước của chung cư BMM nêu rõ: Hiện nay, đơn vị này mới chỉ giúp chủ đầu tư quản lý, ký hợp đồng thu tiền nước đến từng hộ chứ không nhận bàn giao hệ thống hạ tầng cấp nước của tòa nhà. Khi tiếp nhận, Công ty không thu bất cứ khoản phí hay lệ phí nào của người dân. Do vậy, hiện nay, chủ đầu tư chung cư BMM vẫn đang quản lý vận hành hệ thống cấp nước sạch của tòa nhà và bán nước đến các hộ, còn phía Công ty mới chỉ tiếp nhận và bán nước đến 60 trên tổng số gần 200 hộ đến ở.

Liên quan đến công tác PCCC của chung cư BMM, nhiều người dân cho biết, hiện nay, tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu hạng mục này mặc dù đã bàn giao nhà cho các hộ dân đến ở từ đầu năm 2014. Trong đợt kiểm tra về công tác PCCC tại chung cư ngày 21/8/2014, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty BMM vì đưa công trình vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiệm thu hạng mục PCCC.

Khi phóng viên liên hệ để làm rõ các phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Bằng - Giám đốc Công ty BMM lại "cáo ốm" và giới thiệu đến làm việc với Ban Quản lý khu chung cư. Tuy nhiên, khi phóng viên đến Ban Quản lý để đặt lịch làm việc thì được thông báo là đại diện Ban Quản lý hiện đang đi công tác nước ngoài chưa biết đến bao giờ mới về (?).

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Lý - Phó Chủ tịch UBND phường Phúc La cho biết, UBND phường đã nhận được đơn thư kiến nghị, phản ánh của người dân đối với chủ đầu tư chung cư BMM về những vấn đề tồn tại. Theo đó, phường đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những tồn tại và trả lời người dân theo nội dung đơn kiến nghị.

Để làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài.

  • Bị khách hàng truy mạnh, Sông Đà 12 huỷ tăng giá 10%

    Bị khách hàng truy mạnh, Sông Đà 12 huỷ tăng giá 10%

    “Khách hàng sẽ không truy thu Sông Đà 12 khoản tiền tiền lãi suất ngân hàng trong vòng 1 năm bàn giao chậm tiến độ theo như hợp đồng cũ, đổi lại Cty này trong hợp đồng ký với khách hàng phải bỏ điều khoản cộng, trừ 10% giá trị hợp đồng”.

  • Sông Đà 12 tự tăng giá, khách hàng nổi đóa

    Sông Đà 12 tự tăng giá, khách hàng nổi đóa

    Ngày 23/7, khách hàng dự án Chung cư cao cấp BMM do Liên danh Công ty cổ phần Sông Đà 12 và Công ty BMM làm chủ đầu tư đã có cuộc làm việc với Công ty cổ phần Sông Đà 12 về vấn đề tăng giá thêm 10%.

Trần Long ( Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.