
Ảnh minh hoạ
Đáng chú ý, Nghị định này quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành về nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền để triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt tại các Nghị quyết của Quốc hội về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và các dự án đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM.
Điểm mới đáng chú ý là đối với dự án được lập thiết kế 2 bước hiện đại kiểu quốc tế: Áp dụng mô hình FEED thay cho thiết kế cơ sở, giúp dự án đi nhanh mà vẫn bám sát tiêu chuẩn toàn cầu.
Khuyến khích mô hình thông tin công trình (BIM), kết hợp với GIS, AIM và Digital Twin để mô phỏng, quản lý và vận hành dự án đường sắt chuẩn công nghệ 4.0.
Cho phép triển khai nhiều bước chuẩn bị cùng lúc, rút ngắn thời gian thực hiện nhưng vẫn phải đảm bảo trình tự pháp lý và tính đồng bộ tổng thể.
Nghị định cũng quy định rõ ràng về tiêu chuẩn kỹ thuật. Theo đó, đối với tuyến Bắc – Nam, tiêu chuẩn do người quyết định đầu tư chốt, nêu rõ trong báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Áp dụng theo thỏa thuận hợp tác quốc tế, điều chỉnh theo thực tế Việt Nam.
Đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM: UBND TP được phép tự quyết tiêu chuẩn, sau khi có sự đồng thuận từ Bộ Xây dựng.
Các khoản chi thực hiện trước như khảo sát, bồi thường, xây trụ sở Ban QLDA... sẽ được ứng trước từ chi phí quản lý dự án và cập nhật vào tổng mức đầu tư sau. Ngân sách trung ương hoặc địa phương sẽ bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm.
-
Tập đoàn Alstom – "gã khổng lồ" trong lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp 4 nhân sự, vốn 1 tỷ đồng muốn tự rót 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam?
Doanh nghiệp đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam khiến dư luận hết sức quan tâm lại có vốn lệ 1 tỷ đồng, quy mô chỉ 4 lao động.
-
Hà Nội “chốt” khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 trong năm 2025
Chiều 9/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.
-
Đề xuất “cơ chế đặc biệt” tháo gỡ nút thắt phát triển nhà ở xã hội
Để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết của Chính phủ với hàng loạt cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ những rào cản về quy hoạch, đất đai, thủ tục đầu tư và chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư, người dân....
-
Hà Nội quyết xóa “xin - cho”, siết chặt kiểm soát đầu tư hạ tầng đô thị
Thành phố Hà Nội đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc đưa công tác đầu tư hạ tầng đô thị vào khuôn khổ minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm.
-
Lào Cai phê duyệt dự án khu đô thị sinh thái hơn 2.400 tỷ đồng
Dự án được định hướng trở thành khu đô thị sinh thái hiện đại, đồng bộ, kết hợp hài hòa giữa không gian đô thị, nghỉ dưỡng và thương mại dịch vụ, đồng thời khai thác tối đa giá trị cảnh quan tự nhiên và văn hóa bản địa của vùng đất Sa Pa....

.png)

