Ảnh minh hoạ
Đáng chú ý, Nghị định này quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành về nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền để triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt tại các Nghị quyết của Quốc hội về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và các dự án đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP.HCM.
Điểm mới đáng chú ý là đối với dự án được lập thiết kế 2 bước hiện đại kiểu quốc tế: Áp dụng mô hình FEED thay cho thiết kế cơ sở, giúp dự án đi nhanh mà vẫn bám sát tiêu chuẩn toàn cầu.
Khuyến khích mô hình thông tin công trình (BIM), kết hợp với GIS, AIM và Digital Twin để mô phỏng, quản lý và vận hành dự án đường sắt chuẩn công nghệ 4.0.
Cho phép triển khai nhiều bước chuẩn bị cùng lúc, rút ngắn thời gian thực hiện nhưng vẫn phải đảm bảo trình tự pháp lý và tính đồng bộ tổng thể.
Nghị định cũng quy định rõ ràng về tiêu chuẩn kỹ thuật. Theo đó, đối với tuyến Bắc – Nam, tiêu chuẩn do người quyết định đầu tư chốt, nêu rõ trong báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng: Áp dụng theo thỏa thuận hợp tác quốc tế, điều chỉnh theo thực tế Việt Nam.
Đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM: UBND TP được phép tự quyết tiêu chuẩn, sau khi có sự đồng thuận từ Bộ Xây dựng.
Các khoản chi thực hiện trước như khảo sát, bồi thường, xây trụ sở Ban QLDA... sẽ được ứng trước từ chi phí quản lý dự án và cập nhật vào tổng mức đầu tư sau. Ngân sách trung ương hoặc địa phương sẽ bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm.
-
Tập đoàn Alstom – "gã khổng lồ" trong lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp 4 nhân sự, vốn 1 tỷ đồng muốn tự rót 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam?
Doanh nghiệp đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam khiến dư luận hết sức quan tâm lại có vốn lệ 1 tỷ đồng, quy mô chỉ 4 lao động.
-
Hà Nội “chốt” khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 trong năm 2025
Chiều 9/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã làm việc với Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.








-
Bắc Ninh họp “nóng” tháo gỡ loạt vướng mắc tại các dự án giao thông trọng điểm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phan Thế Tuấn chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Dân dụng và Phát triển đô thị tỉnh Bắc Ninh số 1 nhằm rà soát tiến độ, gỡ điểm nghẽn trong quá trình triển khai các công trình giao thông trên địa bàn....
-
Loạn thu tiền cọc, thu tiền chênh nhà ở xã hội Bắc Ninh lập tức vào cuộc
Trước những thông tin phản ánh về việc “hứa hẹn, giữ căn, thu tiền cọc, thu tiền chênh” tại dự án Khu nhà ở xã hội số 02 (khu số 5, số 9, Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang cũ), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa có chỉ đạo nóng yêu cầu cá...
-
Chính thức khởi công hầm chui hơn 700 tỷ đồng sát Aeon Mall Long Biên
Sáng 4/10, Hà Nội chính thức nhấn nút khởi công hầm chui nút giao Cổ Linh – Đàm Quang Trung (Long Biên), ngay cạnh Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên – TTTM Aeon Mall đầu tiên của Thủ đô.