Tại phiên thảo luận mới đây của Quốc hội về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, nhiều đại biểu đã đề xuất ưu tiên phương án làm cầu cạn thay vì đường trên nền đất đắp ở một số đoạn tuyến, nhằm giảm chi phí giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đồng tình với việc xây dựng dự án Vành đai 4 TP.HCM theo hình thức PPP, có thu phí. Tuy nhiên, nên cân nhắc lại việc xây dựng đường song hành (theo hình thức đầu tư công, không thu phí).
Theo đại biểu, điều này sẽ gây khó khăn rất lớn cho nhà đầu tư PPP trong việc thu phí, bởi người dân sẽ có xu hướng lựa chọn đi trên đường song hành miễn phí nhiều hơn.
Lấy ví dụ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn TP.HCM về Trung Lương không thu phí xe đi rất đông nhưng đoạn từ Trung Lương về Mỹ Thuận có thu phí lại rất vắng.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hòa góp ý về dự án Vành đai 4 TP.HCM
Đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng, nếu thu phí thì nên thu cả hoặc ngược lại, còn nếu để một bên thu một bên không thu sẽ gây khó cho nhà đầu tư.
Đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng khan hiếm vật liệu cát, đất san lấp không chỉ cho dự án này mà nhiều dự án cao tốc khác đang triển khai, khiến giá vật liệu bị đẩy lên cao. Do đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất, tại những nơi có nền đất yếu, sụt lún như ở Long An, thay vì đắp nền đường, nên nghiên cứu thiết kế xây dựng cầu cạn.
Theo đó, phương án làm cầu cạn không chỉ giúp hạn chế tác động đến khu dân cư, đất nông nghiệp mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ đội vốn do kéo dài thời gian thi công.
“Việc này sẽ giúp giảm bớt áp lực về vật liệu san lấp vừa đảm bảo chất lượng công trình lâu dài”, đại biểu nêu ý kiến.
Đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) kiến nghị với những đoạn tuyến có kết cấu nền đất đắp nên thiết kế xây dựng cầu cạn, giảm thu hồi đất, giảm khối lượng vật liệu đắp và hạn chế ngập úng, lụt lội.
Dự án Vành đai 4 đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An với chiều dài 207km
Giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, đoạn 48km qua Bình Dương được tỉnh Bình Dương chủ động đầu tư 100% theo hình thức BOT, không sử dụng ngân sách nhà nước. Do nằm ở vị trí cửa ngõ, có lưu lượng giao thông lớn, việc thu phí hoàn vốn rất khả thi.
“Vì vậy, tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng mà Chính phủ trình không bao gồm đoạn tuyến của Bình Dương”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Đối với việc phân kỳ đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 4 làn xe, nhưng giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần cho toàn bộ mặt cắt ngang quy hoạch 74,5m.
Theo tính toán, phải đến năm 2049 - 2050, mới đầu tư giai đoạn 2 (mở rộng lên 8 làn xe). Như vậy, việc đầu tư giai đoạn 2 còn rất xa, không ảnh hưởng đến phương án tài chính và thu phí của giai đoạn 1.
Ghi nhận những lo ngại về tình trạng khan hiếm cát, đất san lấp, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay, Chính phủ, các bộ ngành và địa phương đang quyết liệt tìm các giải pháp, bao gồm cả việc nghiên cứu sử dụng cát biển và đảm bảo nguồn cung từ các mỏ tại các địa phương trong khu vực.
Theo báo cáo, dự án Vành đai 4 đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, dài 207km, tổng vốn 120.400 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Tuyến đường chia thành 10 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Công trình dự kiến triển khai từ năm 2025 và hoàn thành toàn bộ năm 2029. Khi đi vào hoạt động, Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng tạo sức lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho TP HCM mà còn cả khu vực; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuyến đường cũng đáp ứng nhu cầu vận tải liên vùng, kết nối Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Campuchia. Ngoài ra, tuyến đường sẽ mở hướng phát triển đô thị cho Nhơn Trạch (Đồng Nai), Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM), Bến Lức (Long An)...
Mới đây, ngày 18/6, Bình Dương đã tổ chức lễ khởi công dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) đi qua địa phận thành phố Tân Uyên, thành phố Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên.
Dự án có tổng mức đầu tư là 11.743 tỷ đồng, thời gian chuẩn bị khởi công và xây dựng là 26 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực.
-
Sắp khởi công tuyến đường Vành đai 4 đi qua TP.Tân Uyên của tỉnh Bình Dương
Ngày 17/6, UBND tỉnh Bình Dương cho biết địa phương chuẩn bị khởi công hai công trình trọng điểm gồm tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn và Tổ hợp giáo dục FPT tại TP.Tân Uyên. Dự kiến hai công trình sẽ khởi công
-
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 120.412,55 tỷ đồng.
-
Đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án Vành đai 4 TP.HCM hơn 120.000 tỷ đồng
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 207km, đi qua TP.HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.








-
Dự án nào tại Hà Nội hưởng lợi khi Vành đai 4 khởi công
Theo báo Chính phủ, đường Vành đai 4 Thủ đô dự kiến khởi công trước 30/6/2023. Với tổng chiều dài 112,8km, trong đó có 58,2 km đi qua 7 quận, huyện của thành phố Hà Nội, dự án sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho những dự án bất động sản xung quanh....
-
Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hoàn thành tuyến đường đi qua 5 tỉnh thành vào cuối năm 2028
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành dự án đường Vành đai 4 TP.HCM vào cuối năm 2028.
-
Chốt ngày khởi công đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương
UBND tỉnh Bình Dương chính thức ấn định ngày 31/5 sẽ khởi công đoạn đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua địa bàn tỉnh.