21/06/2025 9:05 PM
Đường Vành đai 4 TP.HCM - dự án hạ tầng trọng điểm trị giá hơn 120.000 tỷ đồng đang được đề xuất ưu tiên phương án làm cầu cạn ở nhiều đoạn tuyến. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giảm chi phí giải phóng mặt bằng, khắc phục nền đất yếu và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tại phiên thảo luận mới đây của Quốc hội về dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, nhiều đại biểu đã đề xuất ưu tiên phương án làm cầu cạn thay vì đường trên nền đất đắp ở một số đoạn tuyến, nhằm giảm chi phí giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đồng tình với việc xây dựng dự án Vành đai 4 TP.HCM theo hình thức PPP, có thu phí. Tuy nhiên, nên cân nhắc lại việc xây dựng đường song hành (theo hình thức đầu tư công, không thu phí).

Theo đại biểu, điều này sẽ gây khó khăn rất lớn cho nhà đầu tư PPP trong việc thu phí, bởi người dân sẽ có xu hướng lựa chọn đi trên đường song hành miễn phí nhiều hơn.

Lấy ví dụ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn TP.HCM về Trung Lương không thu phí xe đi rất đông nhưng đoạn từ Trung Lương về Mỹ Thuận có thu phí lại rất vắng.

Đề xuất mới cho đường Vành đai 4 TP.HCM: Làm cầu cạn ở một số đoạn- Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hòa góp ý về dự án Vành đai 4 TP.HCM

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng, nếu thu phí thì nên thu cả hoặc ngược lại, còn nếu để một bên thu một bên không thu sẽ gây khó cho nhà đầu tư.

Đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng khan hiếm vật liệu cát, đất san lấp không chỉ cho dự án này mà nhiều dự án cao tốc khác đang triển khai, khiến giá vật liệu bị đẩy lên cao. Do đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất, tại những nơi có nền đất yếu, sụt lún như ở Long An, thay vì đắp nền đường, nên nghiên cứu thiết kế xây dựng cầu cạn.

Theo đó, phương án làm cầu cạn không chỉ giúp hạn chế tác động đến khu dân cư, đất nông nghiệp mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ đội vốn do kéo dài thời gian thi công.

“Việc này sẽ giúp giảm bớt áp lực về vật liệu san lấp vừa đảm bảo chất lượng công trình lâu dài”, đại biểu nêu ý kiến.

Đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) kiến nghị với những đoạn tuyến có kết cấu nền đất đắp nên thiết kế xây dựng cầu cạn, giảm thu hồi đất, giảm khối lượng vật liệu đắp và hạn chế ngập úng, lụt lội.

Đề xuất mới cho đường Vành đai 4 TP.HCM: Làm cầu cạn ở một số đoạn- Ảnh 2.

Dự án Vành đai 4 đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An với chiều dài 207km

Giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, đoạn 48km qua Bình Dương được tỉnh Bình Dương chủ động đầu tư 100% theo hình thức BOT, không sử dụng ngân sách nhà nước. Do nằm ở vị trí cửa ngõ, có lưu lượng giao thông lớn, việc thu phí hoàn vốn rất khả thi.

“Vì vậy, tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng mà Chính phủ trình không bao gồm đoạn tuyến của Bình Dương”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.

Đối với việc phân kỳ đầu tư, Bộ Xây dựng cho biết, giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 4 làn xe, nhưng giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần cho toàn bộ mặt cắt ngang quy hoạch 74,5m.

Theo tính toán, phải đến năm 2049 - 2050, mới đầu tư giai đoạn 2 (mở rộng lên 8 làn xe). Như vậy, việc đầu tư giai đoạn 2 còn rất xa, không ảnh hưởng đến phương án tài chính và thu phí của giai đoạn 1.

Ghi nhận những lo ngại về tình trạng khan hiếm cát, đất san lấp, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay, Chính phủ, các bộ ngành và địa phương đang quyết liệt tìm các giải pháp, bao gồm cả việc nghiên cứu sử dụng cát biển và đảm bảo nguồn cung từ các mỏ tại các địa phương trong khu vực.

Theo báo cáo, dự án Vành đai 4 đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An, dài 207km, tổng vốn 120.400 tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Tuyến đường chia thành 10 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Công trình dự kiến triển khai từ năm 2025 và hoàn thành toàn bộ năm 2029. Khi đi vào hoạt động, Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng tạo sức lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho TP HCM mà còn cả khu vực; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến đường cũng đáp ứng nhu cầu vận tải liên vùng, kết nối Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Campuchia. Ngoài ra, tuyến đường sẽ mở hướng phát triển đô thị cho Nhơn Trạch (Đồng Nai), Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM), Bến Lức (Long An)...

Mới đây, ngày 18/6, Bình Dương đã tổ chức lễ khởi công dự án Vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (giai đoạn 1) đi qua địa phận thành phố Tân Uyên, thành phố Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên.

Dự án có tổng mức đầu tư là 11.743 tỷ đồng, thời gian chuẩn bị khởi công và xây dựng là 26 tháng kể từ ngày hợp đồng dự án có hiệu lực.

Chủ đề: Vành đai 4
Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.