CafeLand – Hàng loạt dự án đất nền tại Đồng Nai, Long An vừa bị các cơ quan chức năng xử lý, điều tra vì những sai phạm trong hoạt động môi giới, mua bán bất động sản. Động thái cứng rắn này liệu có giúp thị trường đất nền ổn định?

Việc mạnh tay xử lý của chính quyền trong thời gian gần đây giúp thị trường đất nền ổn định

Bêu tên dự án

Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, đơn vị này đang điều tra một số công ty môi giới, dự án đất nền trên địa bàn có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo đó, một loạt dự án sai phạm được cơ quan điều tra kể tên như: dự án khu dân cư Boulevard City (huyện Trảng Bom) do Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh làm chủ đầu tư và sau đó chuyển nhượng một phần dự án lại cho Công ty cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát.

Dự án khu dân cư An Phước (huyện Long Thành) do Công ty cổ phần Long Thuận Lộc làm chủ đầu tư. Sau đó công ty này đã chuyển nhượng lại 112 nền đất cho Công ty cổ phần đầu tư Việt Hưng Phát.

Dự án khu dân cư thị trấn Trảng Bom, còn được gọi là dự án Gold Hill (huyện Trảng Bom) do Công ty cổ phần xây dựng địa ốc Long Kim Phát làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này sau đó ký hợp đồng môi giới với Công ty địa ốc Kim Phát. Hay dự án khu dân cư Phước An ở xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.

Đặc biệt, hai công ty là Việt Hưng Phát và địa ốc Kim Phát đã bị nhiều khách hàng tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tiền suốt thời gian qua.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An cũng đã “điểm tên” nhiều chủ đầu tư và dự án đất nền có sai phạm trên địa bàn. Trong số đó có các dự án như khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thiên Phúc làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô khoảng 4,7 ha này đã được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch, chưa lập thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, kế hoạch bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Một dự án khác là khu đô thị thương mại Riverside Cần Đước (Thắng Lợi Riverside Market) tại thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước. Dự án này dính sai phạm khi mở bán mà chưa đủ điều kiện cho phép.

Hay dự án khu dân cư - tái định cư khu đô thị Năm sao ở xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc do Công ty cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng, chưa lập thủ tục giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Đưa thị trường về giá trị thật

Ăn theo cơn sốt đất nền diễn ra thời gian gần đây, hàng loạt chủ đầu tư, công ty môi giới đã ra đời. Bên cạnh những công ty làm ăn chân chính cũng có không ít đơn vị chạy theo cơn sốt, kinh doanh chụp giựt, thậm chí cố tình gài bẫy khách hàng. Tình trạng một số công ty môi giới nhưng tự xưng là chủ đầu tư, vẽ dự án ma để bán cho khách hàng đã xảy ra.

Theo cơ quan điều tra tỉnh Đồng Nai, hai công ty Việt Hưng Phát và Kim Phát chủ yếu nhận sang nhượng một phần các dự án từ nhiều công ty bất động sản ở Đồng Nai và TP.HCM. Sau đó, họ tổ chức quảng bá, môi giới, tư vấn, tiếp thị các dự án này với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Khi khách hàng đồng ý mua đất nền, những công ty này ký kết các dạng “hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất”; “hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất”… Nội dung các hợp đồng thường trái với nội dung hợp đồng môi giới mà hai công ty đã ký với các chủ đầu tư. Sau đó, các công ty này thu tiền và không giao đất, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng đất nền sốt ảo như thời gian vừa qua là có sự tham gia của giới đầu cơ, một số chủ đầu tư, công ty môi giới làm ăn không chân chính, lừa gạt khách hàng. Do đó, chính quyền địa phương cần vào cuộc và có các biện pháp ngăn chặn xử lý những đối tượng này để ổn định cho thị trường.

Giám đốc một sàn môi giới bất động sản tại quận Bình Tân cho biết, động thái vào cuộc của cơ quan chính quyền thời gian gần đây là rất cần thiết, qua đó giúp cho thị trường đất nền bớt hỗn loạn, về đúng giá trị thật. Song nhiều người cho rằng, những con số thống kê, các chủ đầu tư, dự án bị điều tra, phanh phui chỉ là một phần nhỏ của tảng băng chìm.

Luật sư Trần Đức Phương, Đoàn Luật sư TP.HCM, khuyến cáo với những người mua đất nền cần tìm hiểu kỹ thông tin về chủ đầu tư, dự án và đơn vị môi giới trước khi đặt mua. Đặc biệt, phải hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng như thời gian bàn giao nền, sổ đỏ, lãi suất, vay ngân hàng như thế nào… Đây chính là những căn cứ để sau này nếu chủ đầu tư, môi giới không thực hiện được đúng cam kết thì người mua có cơ sở để đòi quyền lợi.

  • Lừa đảo khách hàng, loạt công ty đất nền vào tầm ngắm

    Lừa đảo khách hàng, loạt công ty đất nền vào tầm ngắm

    CafeLand – Loạt công ty đất nền tại Đồng Nai như Công ty Kim Phát, Công ty Việt Hưng Phát… đang bị Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Đồng Nai điều tra vì có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

  • Bị tuýt còi vì cầm đèn chạy trước ô tô

    Bị tuýt còi vì cầm đèn chạy trước ô tô

    CafeLand – Hiện nay tại tỉnh Long An, một số dự án đất nền chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản nhưng các chủ đầu tư vẫn tổ chức mở bán. Việc cầm đèn chạy trước ô tô như thế này không chỉ khiến thị trường hỗn loạn, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người mua.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.