Cần thiết đầu tư đường kết nối trực tiếp Bình Phước với Đồng Nai
Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.
Trong văn bản này, Bộ Xây dựng đánh giá, việc nghiên cứu để đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai là cần thiết. Do vai trò kết nối trực tiếp giữa 2 tỉnh, Bộ Xây dựng cho rằng nên nghiên cứu với quy mô đầu tư thích hợp để kết hợp yêu cầu đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển đô thị, dịch vụ, du lịch khu vực.
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay Bình Phước kết nối với Đồng Nai đều thông qua tỉnh Bình Dương, chưa có đường kết nối trực tiếp nào với tỉnh Đồng Nai và khu vực TP.HCM. Việc nghiên cứu đầu tư công trình giao thông kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết.
Bộ Xây dựng trình phương án làm đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai qua cầu Mã Đà
Căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và trong khu vực, 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước đã thống nhất lựa chọn phương án kết nối từ thành phố Đồng Xoài đi theo đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận tỉnh Đồng Nai.
Sau đó đi theo các tuyến đường địa phương kết nối với đường Vành đai 4 TP.HCM nhằm lưu thông thuận tiện và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ.
Bộ Xây dựng cũng cho rằng, do hướng tuyến kết nối Bình Phước và Đồng Nai qua cầu Mã Đà đi qua Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai nên đề nghị các địa phương rà soát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường, hệ sinh thái, liên kết đa dạng sinh học để lựa chọn hướng tuyến chi tiết cho phù hợp.
Đồng thời đánh giá kỹ lưỡng tác động môi trường, đồng thời nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, điều ước quốc tế… để phối hợp với các cơ quan quản lý hoàn thiện hồ sơ và thủ tục đầu tư dự án trong quá trình triển khai đầu tư theo quy định.
Về quy hoạch, theo phương án đề xuất tuyến đường có điểm đầu tại thành phố Đồng Xoài, điểm cuối tại đường Vành đai 4 TP.HCM. Qua đó bảo đảm kết nối trung tâm tỉnh Bình Phước và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía tây với đường Vành đai 4 TP.HCM.
Quy mô đầu tư dự án
Tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước qua cầu Mã Đà có tổng chiều dài khoảng 74km. Cụ thể, đoạn qua Bình Phước dài khoảng 30km, qua Đồng Nai dài khoảng 44km. Trong đó, có khoảng 27km đi qua Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai.
Đường tỉnh 753
Với đoạn tuyến đi qua địa bàn Đồng Nai, phương án được đề xuất là xây dựng khoảng 5km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên và mở mới đoạn tuyến khoảng 17km với quy mô đầu tư từ 4-10 làn xe.
Đối với kiến nghị của UBND tỉnh Bình Phước điều chỉnh quy mô quy hoạch quốc lộ 13C (trùng với một đoạn của đường ĐT 753) từ 2-4 làn xe thành 8-10 làn xe.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước có thể nghiên cứu đầu tư tuyến đường ĐT 753 (đoạn đi trùng với quốc lộ 13C) với quy mô lớn hơn quy hoạch tối thiểu trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà không phải thực hiện điều chỉnh quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, cầu Mã Đà, tuyến đường ĐT 761 và tuyến đường kết nối Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai với đường Vành đai 4 TP.HCM chưa được cập nhật trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Để làm cơ sở nghiên cứu đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước rà soát, nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung các tuyến đường nêu trên trong các quy hoạch có liên quan theo quy định.
Kiến nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản đầu tư cầu Mã Đà
Do vai trò kết nối trực tiếp giữa hai tỉnh nên cần nghiên cứu với quy mô đầu tư thích hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển đô thị, dịch vụ và du lịch khu vực.
Bộ Xây dựng lưu ý trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án, đề nghị Đồng Nai và Bình Phước rà soát phạm vi, quy mô dự án để xác định quy mô đầu tư, hướng tuyến bảo đảm phù hợp nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn, hiệu quả dự án.
Trong đó, khi tính toán quy mô dự án cần xem xét tổng thể hiện trạng, quy hoạch giao thông khu vực trong điều kiện khu vực có các tuyến đường ĐT 741, quốc lộ 13, quốc lộ 13C và đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành kết nối từ thành phố Đồng Xoài đến đường Vành đai 4.
Về vấn đề nguồn vốn và thẩm quyền đầu tư dự án, theo Bộ Xây dựng, đây là các tuyến đường do địa phương quản lý và đầu tư nên theo quy định, các địa phương chủ động bố trí các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư dự án.
Trong trường hợp có khó khăn, đề nghị các địa phương làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách trung ương đầu tư dự án.
Cũng theo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị được đầu tư cầu Mã Đà và tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà với đường Vành đai 4 TP.HCM từ nguồn ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Do cầu Mã Đà nằm trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước nên việc UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất chủ trì đầu tư cầu Mã Đà là phù hợp. Để có đầy đủ cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND 2 địa phương báo cáo HĐND các tỉnh để có nghị quyết thống nhất về phương án giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định.
-
Sau Đồng Nai, Bình Phước đề xuất đầu tư tuyến đường kết nối huyết mạch qua cầu Mã Đà
Sau khi tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch xây dựng cầu Mã Đà nối liền với tỉnh Bình Phước, tỉnh Bình Phước đã nhanh chóng đề xuất phương án nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT753 nhằm tạo sự kết nối đồng bộ giữa hai tỉnh.
-
Kế hoạch khởi công cầu huyết mạch nối Bình Phước – Đồng Nai
Cầu Mã Đà – công trình giao thông huyết mạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Bình Phước – chính thức được tỉnh Đồng Nai công bố kế hoạch khởi công vào tháng 6/2025. Dự án mở ra cơ hội phát triển lớn cho cả khu vực.
-
Vì sao Bình Phước và Đồng Nai chưa có tuyến đường kết nối trực tiếp?
Mặc dù có đường biên giới chung dài tới 160km, nhưng đến nay Bình Phước và Đồng Nai vẫn chưa được kết nối trực tiếp bằng đường bộ.
-
Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh, đây là cây cầu nằm trên tuyến đường duy nhất kết nối giữa hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Hiện tỉnh Bình Phước đang đề xuất dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường nối hai tỉnh có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.







-
Vị trí dự kiến xây dựng cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2 kết nối TP.HCM với Đồng Nai
Ngoài phương án xây dựng cầu Cát Lát, tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất với TP.HCM làm thêm 2 công trình cầu đường bộ quan trọng gồm cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2.
-
Khu nghỉ dưỡng quy mô gần 18.000 tỷ đồng tại Đồng Nai sẽ khởi công vào cuối năm nay
Sáng 19/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ khởi động dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí núi Chứa Chan tại huyện Xuân Lộc.
-
Cử tri huyện Nhơn Trạch nêu kiến nghị về việc xây dựng cầu Cái Lái
Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, cử tri đã nêu 11 ý kiến trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, có đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Cát Lái, nhằm giảm tải cho phà Cát Lái hiện tại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa ...