Theo JLL, các thành phố ở châu Á – Thái Bình đang phải đối mặt với tình trạng “thiếu hụt” các tòa nhà văn phòng “xanh” dù đang cố gắng đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Theo công ty tư vấn bất động sản toàn cầu JLL, các doanh nghiệp khi thuê văn phòng trong tương lai sẽ đưa ra quyết định dựa nhiều hơn vào các yếu tố liên quan tới tính bền vững, bao gồm việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, để đáp ứng mục tiêu không phát thải khí carbon ra môi trường.

Kamya Miglani, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ESG (môi trường – xã hội – quản trị) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JLL cho biết: “Nhu cầu về nơi làm việc chất lượng cao, có không gian xanh sẽ tăng lên. Người thuê nhà/văn phòng có nguy cơ không thể thuê được các công trình xanh nếu không lên kế hoạch chi tiết bởi nguồn cung hiện tại đang thiếu hụt”.

Theo phân tích của JLL, các thành phố ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung các công trình xanh trong 5 năm tới. Nguồn cung có thể được cải thiện sau năm 2028.

JLL định nghĩa công trình xanh là các tòa nhà “chạy hoàn toàn bằng điện, được đánh giá cao, có khả năng tiết kiệm năng lượng và được cung cấp năng lượng tái tạo”.

Thành phố Sydney tại Úc dự kiến sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu 84% nguồn cung công trình xanh cho đến năm 2028, mặc dù đứng đầu chỉ số Sustainable Offices City Index của JLL, một chỉ số đo đạc về các thành phố có tiêu chuẩn tốt nhất về các công trình xanh. Tiêu chuẩn này đánh giá 20 thành phố ở Châu Á - Thái Bình Dương về nguồn văn phòng hạng A đã nhận được các chứng chỉ bền vững.

Hong Kong, xếp thứ 16 trong chỉ số Sustainable Offices City Index, cũng có thể sẽ chứng kiến mức thâm hụt 68% nguồn cung công trình xanh chất lượng cao trong vòng 5 năm tới.

Theo nghiên cứu của JLL, cứ 100 khách thuê văn phòng tại Hong Kong, thì có tới 77 khách thuê trong số đó đã cam kết đạt được mục tiêu không phát thải khí carbon ra môi trường trong vòng 2 năm tới.

Miglani cho biết: “Chỉ một số ít tòa nhà văn phòng ở châu Á - Thái Bình Dương thực sự phù hợp với tiêu chí của các công trình xanh ngày nay. Sự tham gia của chính phủ các nước, cùng với nhu cầu và hành động của doanh nghiệp, sẽ thúc đẩy động lực và đảm bảo nguồn cung văn phòng chất lượng cao trong tương lai”.

Riêng với JLL, đơn vị này đã, đang và sẽ vận hành tới 7 tòa nhà nhận được các chứng chỉ bền vững và bảo vệ môi trường, được xây dựng trên nhiều thành phố tại châu Á – Thái Bình Dương, tiêu biểu là tòa tháp văn phòng hạng A của nhà phát triển bất động sản Henderson Land, rộng 465.000 m2, cao 36 tầng, dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Các chuyên gia của JLL chia sẻ chia sẻ rằng với khoảng hơn 50 triệu m2 diện tích văn phòng hạng A được xây dựng từ giai đoạn trước năm 2011 tới nay, tiềm năng của lĩnh vực này tại châu Á – Thái Bình Dương là rất lớn, nhất là khi xu hướng lựa chọn các công trình xanh, bền vững với môi trường ngày càng tăng.

Công ty tư vấn bất động sản toàn cầu này nói thêm rằng việc tái phát triển hoặc nâng cấp tài sản để đạt được các chứng chỉ bền vững với môi trường là giải pháp hiệu quả nhất để thu hẹp khoảng cách giữa nguồn cung và nhu cầu trên thị trường.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.