Báo cáo mới công bố ngày 30/10 của các công ty Goodwin, KPMG Singapore và IQ-EQ Fund Services đã chỉ ra 6 xu hướng chính trong hoạt động đầu tư của các quỹ bất động sản tư nhân tại châu Á – Thái Bình Dương (APAC).

https://www.capitaland.com/content/dam/capitaland-sites/singapore/lease/commercial-spaces/City_Skyline_061A.jpg.transform/cap-midres/image.jpg

Việc huy động vốn ở APAC đang chịu nhiều áp lực

Phần lớn các quỹ đầu tư tư nhân được khảo sát đều đồng tình rằng APAC là khu vực được phân bổ vốn dưới chuẩn nhất trên toàn cầu. Điều này chủ yếu là do khả năng phục hồi của các thị trường phát triển ở APAC. Các chuyên gia bất động sản nhận thức rằng việc định giá lại tài sản sẽ diễn ra ở Châu Âu và Bắc Mỹ sớm hơn ở APAC và nhiều nguồn vốn sẽ chảy vào những thị trường được tái định giá đó.

Báo cáo chỉ ra rằng việc huy động vốn cho các quỹ bất động sản ở khu vực APAC có thể gặp khó khăn trong thời điểm hiện tại. Nhiều chuyên gia nhận thấy sự quan tâm từ các nhóm đầu tư châu Âu và Bắc Mỹ đến APAC, tuy nhiên gần một nửa trong số họ kỳ vọng các nhà đầu tư châu Á sẽ tạo ra cơ sở vốn lớn nhất. Trong đó, các nhà đầu tư Singapore và Nhật Bản được dự báo sẽ rót phần vốn lớn.

Ấn Độ hưởng lợi chính từ sự gián đoạn ở các thị trường khác

Theo khảo sát, Ấn Độ có khả năng thu hút vốn tương tự các thị trường mới nổi. Nhu cầu đối với bất động sản tại Ấn Độ cũng tăng lên rõ rệt, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp.

Tâm lý đầu tư tích cực đối với Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc

Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau tùy từng thị trường.

Nhật Bản cho đến nay vẫn là thị trường được ưa thích nhất với các quỹ đầu tư tư nhân. Với lãi suất cực thấp, Nhật Bản là thị trường châu Á có thể cung cấp cho họ bảo lãnh đầu tư trên cơ sở thông thường. Đồng Yên đang yếu cũng mang lại cơ hội tăng giá ngoại hối cho nhà đầu tư nước ngoài. Nhật Bản cũng là một trong số ít thị trường có bất động sản văn phòng và bán lẻ đang thu hút được những nhận xét tích cực, và là thị trường APAC duy nhất có tiềm năng phát triển tốt trong lĩnh vực nhà ở cho nhiều gia đình.

Sự quan tâm đến nhà ở cũng mạnh mẽ ở Úc, mặc dù thị trường này rất khác biệt, trong đó xây dựng để cho thuê (built-to-rent) là chiến lược phổ biến nhất. Thị trường Úc cũng được coi là “phù hợp về mặt văn hóa nhất” ở APAC cho các lĩnh vực gồm nhà ở sinh viên và nhà dưỡng lão.

Các nhà đầu tư nước ngoài đặt niềm tin vô cùng mạnh mẽ vào triển vọng dài hạn đối với Hàn Quốc. Họ cho biết sẽ tập trung nhiều vào các lĩnh vực bất động sản công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và văn phòng.

Phân bổ vốn vào Đông Nam Á vẫn ở mức thấp

Ngoài Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc, Singapore là một thị trường khác ở APAC mà hầu hết các quỹ đều bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư ở mức độ nào đó, mặc dù giá cả hiện là một thách thức đối với hầu hết người mua.

Nhiều người được hỏi đang áp dụng chiến lược “chờ và xem” khi đầu tư vào bất động sản ở Đông Nam Á. Các giao dịch tại thị trường mới nổi này có xu hướng nhỏ hơn và mang theo những rủi ro cụ thể theo từng quốc gia mà các tổ chức khó có thể chấp nhận trừ khi có mức lợi nhuận vượt trội, điều vốn không chắc chắn vào thời điểm này.

Lãi suất tín dụng tư nhân ở mức cao nhất mọi thời đại, lượng giao dịch thứ cấp bắt đầu tăng

Các nhà đầu tư lo ngại về mức lãi suất cao nhất mọi thời đại đối với tín dụng tư nhân tại APAC, trong bối cảnh lãi suất điều hành tiếp tục tăng cao và những người cho vay trở nên thận trọng hơn nhiều. Tại APAC, tín dụng tư nhân có thể sẽ tập trung nhiều hơn vào thị trường Úc, vốn được coi là thị trường phát triển nhất trong khu vực cho đến nay.

Giao dịch thứ cấp của các quỹ dường như chưa đạt được mức độ thu hút tương đương trong lĩnh vực bất động sản tại APAC so với các thị trường toàn cầu khác. Khi có nhiều đợt điều chỉnh lại giá trong khu vực, khối lượng giao dịch thứ cấp được kỳ vọng sẽ tăng lên.

Tiêu chuẩn ESG được chú trọng nhiều nhất khi đầu tư vào APAC

Các vấn đề ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đều được tất cả những người tham gia thị trường bất động sản ở APAC quan tâm. Nỗ lực hài hòa các tiêu chuẩn ESG đã đặt ra một số thách thức đối với các nhà đầu tư khi phải đáp ứng danh sách các yêu cầu ESG ngày càng tăng.

Lam Vy (KPMG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.