CafeLand – Từ năm 2018, anh Nguyễn Quang G đã bỏ hơn 2,3 tỉ đồng để mua căn hộ tại dự án La Bonita (quận Bình Thạnh, TP.HCM) thế nhưng chủ đầu tư sau đó chỉ sắp xếp cho anh ăn ở tạm ở khu vực hành lang, còn căn hộ của anh G lại bị đem bán cho nhiều người khác.

Cư dân, người mua căn hộ tại dự án La Bonita sáng 4/11

Sáng 4/11, hàng chục cư dân và người mua nhà tại dự án La Bonita (số 213 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã tập trung căn băng rôn để phản ánh những bức xúc kéo dài tại dự án này.

Tại đây, nhiều khách hàng đã chia sẻ câu chuyện oái ăm của mình khi bỏ nhiều tỉ đồng để mua căn hộ nhưng đến nay vẫn chưa được nhận nhà, họ còn phát hiện căn hộ của mình bị chủ đầu tư bán cho nhiều người khác nhau, bị đem thế chấp ngân hàng.

Theo tìm hiểu của CafeLand, những lộn xộn tại chung cư La Bonita đã kéo dài suốt nhiều năm nay.

Dự án này trước đây do Công ty TNHH bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) làm chủ đầu tư. Dự án được Sở Xây dựng phê duyệt theo quyết định số 61/QĐ – SXD – TDDA ngày 20/5/2010 với quy mô 3 tầng hầm, tầng trệt có lửng, tầng kỹ thuật, 13 tầng lầu và tầng sân thường gồm 4 tầng văn phòng và 10 tầng căn hộ tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 11.654m2.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng chủ đầu tư Nam Thị bị phát hiện xây dựng trái phép nhiều hạng mục không đúng theo thiết kế được phê duyệt.

Nghiêm trọng hơn, khách hàng còn phát hiện bà Vũ Bảo Trinh, giám đốc Công ty Nam Thị đã có hành vi bán một căn hộ cho nhiều khách hàng khác nhau.

Ngày 27/2/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam với bà Trinh, cùng các công Tô Văn Chí Tâm (chồng bà Trinh, nguyên giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị), Hoàng Thái Anh (nguyên giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Băng rôn được cư dân treo trên toà nhà La Bonita

Theo phản ánh của cư dân, từ khi bà Trinh bị bắt đến nay dù đã quá thời hạn điều tra nhưng cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM và Viện kiểm sát TP.HCM vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử. Cư dân phát hiện nhiều tài sản của bà Trinh và chồng là Tô Văn Chí Tâm vẫn chưa được thu hồi để đưa vào phương án khắc phục hậu quả cho người dân.

Trong khi đó, rất nhiều nạn nhân trong vụ lừa đảo này đến nay vẫn chưa được nhận nhà, chưa được khắc phục hậu quả.

Mua tiền tỉ nhưng không có nhà

Anh Nguyễn Quang G, sinh viên trường Đại học Ngoại Thương cho biết, từ năm 2018 khi anh chuẩn bị vào học đại học. Bố mẹ anh đã quyết định mua một căn hộ tại dự án La Bonita với giá hơn 2,3 tỉ đồng để con có chỗ ở ổn định khi nhập học. Toàn bộ số tiền đã được đóng đầy đủ cho chủ đầu tư Nam Thị.

Đến thời điểm nhận nhà nhưng anh G lại còn vài tháng nữa mới nhập học nên chủ đầu tư đã ngỏ ý dùng căn hộ để cho người nước ngoài thuê và trả tiền thuê hàng tháng cho anh G.

“Một hai tháng đầu chủ đầu tư vẫn trả tiền thuê hàng tháng nhưng sau đó thì không còn trả tiếp”, anh G nói.

Đến ngày nhập học, anh G muốn dọn vào căn hộ của mình. Tuy nhiên, chủ đầu tư viện đủ lý do không bàn giao căn hộ. Một thời gian sau, chủ đầu tư “tạo điều kiện” cho anh được vào ở chung cư nhưng lại bố trí cho anh ăn ở tại khu vực hành lang.

Anh G sau đó đã phát hiện căn hộ của mình đã bị chủ đầu tư lừa bán cho nhiều người khác nhau.

“Từ đó đến nay tôi lúc thì ở khu vực hành lang, lúc được bố trí cho ở trong phòng làm việc của chủ đầu tư. Trong khi căn hộ của mình tôi chưa được một lần bước vào”, anh G cay đắng.

Bỏ hàng tỉ đồng mua căn hộ nhưng không được nhận nhà

Đồng cảnh ngộ, vợ chồng anh D cũng ngậm ngùi khi đứng trước cửa căn hộ mà mình đã bỏ hàng tỉ đồng để mua nhưng không thể vào bên trong.

Theo anh D, sau khi mua căn hộ vợ chồng đã tốn rất nhiều tiền để đầu tư nội thất. Tuy nhiên, khi chưa kịp dọn vào ở thì chủ đầu tư đã khoá toàn bộ cửa không cho vào. Sau đó, anh D phát hiện căn hộ của mình cũng bị rao bán cho nhiều người khác nhau.

Có nhà nhưng ở không yên

Trong số những khách hàng có mặt trong sáng 4/10, có những người may mắn đã được dọn vào sinh sống trong căn hộ ở đây. Tuy nhiên cuộc sống của họ hiện tại đang gặp nhiều khó khăn với vô số bức xúc.

“Hiện nay chỉ ở vậy thôi, giấy tờ chỉ có hợp đồng mua bán. Chúng tôi cũng không biết căn hộ của mình có bị bán cho nhiều người hay không chỉ biết nó đã bị chủ đầu tư thế chấp cho ngân hàng”, bà Vương Thị A, một cư dân cho biết.

Phần diện tích tầng trệt La Bonita cũng bị chủ đầu tư rao bán trái phép

Theo phản ánh của cư dân, hiện nay việc quản lý vận hành toà nhà đang là cuộc tranh chấp giữa Công ty Vòng Tay Việt do bà Võ Thị Lưu làm giám đốc và Công ty Petro Đông Bắc.

Được biết, vào năm 2018, Công ty Nam Thị đã chuyển giao quyền quản lý toà nhà cho Công ty Vòng Tay Việt. Việc chuyển giao này là giữa cá nhân bà Vũ Bảo Trinh với bà Võ Thị Lưu, chưa được pháp luật công nhận và không được toàn thể cư dân và người mua nhà hợp pháp đồng ý.

Mặc dù vậy, bà Võ Thị Lưu sau đó lại ký hợp đồng chuyển giao toàn bộ quyền quản lý toà nhà cho Công ty Petro Đông Bắc.

Thế nhưng, hiện tại bà Lưu lại tự ý quay trở lại và chiếm toàn bộ diện tích tầng 17 và ngang nhiên đòi lại quyền quản lý toà nhà.

Theo cư dân, toàn bộ diện tích tầng 17 của chung cư bị bà Lưu chiếm giữ để ở và làm nơi thờ tự. Nhiều hạng mục xây dựng trái phép chưa được tháo dỡ, chắn lối thoát của toà nhà, các căn hộ ở tầng 16 cũng bị thấm dột hư hỏng. Thậm chí, toà nhà chỉ có hai thang máy nhưng một thang máy bị bà Lưu kiểm soát, tự ý điều chỉnh.

Sáng 4/11, khi nhiều cư dân và người mua nhà tập trung lên tầng 17 thì bị bảo vệ chắn ở cửa thang máy không cho vào. Bảo vệ còn lớn tiếng yêu cầu cư dân rời đi nếu không sẽ ngắt thang máy khiến cư dân rất bức xúc.

Người mua căn hộ La Bonita mong muốn sớm được giải quyết quyền lợi chính đáng

Trong khi đó, phần diện tích tầng trệt tại chung cư theo giấy phép là không gian sinh hoạt chung của cộng đồng thì cũng bị chủ đầu tư rao bán cho nhiều người khác. Hiện nay, một người mua đã cho khoanh phần lớn diện tích tầng trệt để mở shop kinh doanh, chắn luôn các lối ra vào chung cư.

“Chúng tôi đã quá mệt mỏi rồi. Mong muốn cơ quan chức năng sớm đưa vụ án ra xét xử để người mua được giao nhà hoặc được khắc phục quyền lợi một cách chính đáng. Ngoài ra, cần sớm cưỡng chế những hạng mục xây dựng sai phép để trả lại không gian cộng đồng của cư dân”, Đại diện cư dân La Bonita đề nghị.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.