Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu cần tiếp tục khảo sát, đưa thêm các mỏ mở mới vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Thông tin tình hình bố trí nguồn vật thi công cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), Bộ GTVT cho biết, với 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau, tổng nhu cầu vật liệu đá cần khoảng 1,35 triệu m3, đất đắp khoảng 1,5 triệu m3 lấy từ các mỏ đang khai thác trong khu vực.

Đối với vật liệu cát đắp nền, để đáp ứng nhu cầu của 2 dự án trên, Chính phủ đã giao 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long ưu tiên bố trí cho dự án với tổng nhu cầu hơn 18 triệu m3.

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ vật liệu thi công cao tốc Bắc-Nam

Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh An Giang đã thống nhất bố trí cho dự án 3,3 triệu m3 cát cho nhu cầu năm 2023. Với 3,7 triệu m3 cát cho nhu cầu năm 2024, tình này đang xem xét phương án cung cấp. Tương tự, tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3. Hiện nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục để khai thác 5 mỏ cho 3,3 triệu m3 cát.

Tại tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh này đã có văn bản giao cho nhà thầu thực hiện thăm dò 2 mỏ với trữ lượng gần 1,4 triệu m3, dự kiến khai thác tháng 12/2023. Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long đang tiếp tục tham mưu tỉnh giao cho nhà thầu thăm dò thêm 2 mỏ với tổng trữ lượng dự kiến khoảng 2,6 triệu m3.

Đối với 10 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông (từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa), tổng nhu cầu vật liệu đá cần xấp xỉ 18 triệu m3. Về cơ bản, các mỏ đang khai thác đáp ứng khả năng cung ứng cả về chất lượng, trữ lượng.

Trong khi đó, vật liệu cát đắp nền cần gần 10 triệu m3. Trong đó, gần 5 triệu triệu m3 từ 77 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10,6 triệu m3) và hơn 4,7 triệu m3 sử dụng từ 14 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng gần 12 triệu m3).

Còn vật liệu đất cần gần 50 triệu m3. Trong đó, 2,7 triệu m3 từ 21 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3) và 74 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3).

Như vậy, ngoài đá cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công thì nguồn vật liệu cát và đất đắp nền còn khá thiếu, một phần lớn trữ lượng sẽ đến từ các mỏ chờ cấp phép khai thác trong thời gian tới. Chính vì vậy, việc đẩy nhanh công tác thủ tục cấp phép khai thác cho các mỏ vật liệu đang được Chính phủ đúc thúc.

Nhằm đáp ứng tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT đề nghị các ban, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục xác nhận Bản đăng ký khối lượng khai thác 3 mỏ cát (đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn), 18 mỏ đất đã trình nhưng chưa được xác nhận trong nửa đầu tháng 10/2023 (đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Chí Thạnh-Vân Phong).

Đồng thời, thỏa thuận với chủ sở hữu mỏ để có thể khai thác 6 mỏ cát (đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong), 21 mỏ đất đã được xác nhận Bản đăng ký khối lượng (các đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vạn Ninh-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong) để sớm có thể khai thác các mỏ.

“Các chủ đầu tư, nhà thầu cần tiếp tục khảo sát, đưa thêm các mỏ mở mới vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án (nếu có nhu cầu) và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10/2023”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.