Đây là dự án hạ tầng quy mô lớn, được kỳ vọng tạo “cú huých” tăng trưởng mạnh mẽ, kết nối trung tâm chính trị quốc gia với cửa ngõ hàng không hiện đại bậc nhất miền Bắc trong tương lai.
Chiều 12/11, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Ban Chấp hành giao Đảng ủy UBND TP cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ, tờ trình, báo cáo trình HĐND TP Hà Nội xem xét, quyết định theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Đảng ủy HĐND TP được yêu cầu chỉ đạo các ban chuyên môn thẩm tra chặt chẽ, bảo đảm tính khả thi, minh bạch và đúng thẩm quyền.
Tuyến kết nối “xương sống” mới của vùng Đông Bắc Thủ đô
Theo định hướng quy hoạch, tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp sân bay Gia Bình với hệ thống cao tốc và vành đai Hà Nội, hình thành trục giao thông chiến lược, ngắn nhất, hiện đại nhất và đẹp nhất khu vực phía Đông.
Dự án có hai đoạn chính: Đoạn làm mới dài khoảng 7 km, điểm đầu tại địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh, điểm cuối tại nút giao cao tốc Hà Nội - Hạ Long và Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3, mặt cắt ngang 120 m.
.jpg)
Theo định hướng quy hoạch, tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp sân bay Gia Bình với hệ thống cao tốc và vành đai Hà Nội, hình thành trục giao thông chiến lược, ngắn nhất, hiện đại nhất và đẹp nhất khu vực phía Đông. Ảnh minh hoạ
Đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 dài 6,55 km, được đầu tư mở rộng lên 120 m, kết nối đến nút giao cầu Tứ Liên.
Ngoài ra, dự án có 2 nhánh rẽ phục vụ hướng đi về giữa sân bay Gia Bình và cầu Tứ Liên, mỗi nhánh rộng 14 m, dài khoảng 2,5 km.
Tổng nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 290 ha, trải dài qua phường Từ Sơn, Phù Khê (Bắc Ninh) và xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh (Hà Nội). Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026.
Phương thức thanh toán được thực hiện bằng quỹ đất, gồm 3 khu đất với tổng diện tích 723,3 ha tại xã Phù Đổng và xã Thuận An (Hà Nội).
“Cú hích” hạ tầng gắn liền sân bay Gia Bình
Theo UBND TP Hà Nội, tuyến đường không chỉ đóng vai trò kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay quốc tế Gia Bình, mà còn tạo trục phát triển mới cho phía Đông, giúp khai thác hiệu quả các khu công nghiệp, logistics thông minh và thương mại điện tử. Đồng thời, khi sân bay Gia Bình đi vào hoạt động, tuyến đường này sẽ chia sẻ lưu lượng với sân bay Nội Bài, tăng khả năng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, ngoại giao và vận chuyển hàng hóa chiến lược.
Song song với đó, tỉnh Bắc Ninh cũng vừa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án BT đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, do Công ty CP Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bảo làm chủ đầu tư. Tuyến này dài 8,42 km, đi qua 3 xã Lâm Thao, Gia Bình và Lương Tài, chia làm 3 đoạn, trong đó, đoạn 1 (Km0+000 - Km1+940) dài 1,94 km; đoạn 2 (Km3+020 - Km5+160) dài 2,14 km; đoạn 3 (Km8+260 - Km12+600) dài 4,34 km cùng với một nút giao đảo xuyến, hầm chui dân sinh và hệ thống xử lý chất thải, bảo vệ môi trường đồng bộ.
-
Động thái mới của Bắc Ninh liên quan đến việc di dời 2 di tích trên tuyến đường 47.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có Báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện việc di dời các di tích lịch sử - văn hoá nằm trong ranh giới dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua Bắc Ninh).
-
Mở rộng tuyến đường dài 30km đi qua 3 xã của Đồng Nai để kết nối sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai sắp khởi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769 dài gần 30km, đi qua 3 xã Dầu Giây, Bình An và Long Thành, nhằm kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ gia tăng khả năng kết nối vùng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay, đồng thời kết nối tứ giác các công nghiệp Biên Hòa - Long Thành - Trảng Bom - Nhơn Trạch.
-
Bắc Ninh chi gần 1.800 tỷ nâng cấp tuyến đường 9 km
UBND tỉnh vừa chính thức phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293 - tuyến trục kết nối quan trọng giữa đô thị trung tâm và khu vực chùa Vĩnh Nghiêm.
-
Đơn hàng “chờ” doanh nghiệp xây lắp
Cùng với sự khởi sắc của bất động sản và đầu tư công, lượng hợp đồng chờ thực hiện (backlog) tăng mạnh đang tạo đà phục hồi rõ nét cho ngành xây dựng.
-
Chỉ đạo nóng của Thủ tướng liên quan đến việc xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp bộ máy
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 213/CĐ-TTg, yêu cầu các địa phương và cơ quan liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, bố trí và xử lý các trụ sở, tài sản công sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị ...
-
Quảng Ninh chi hơn 5.400 tỷ đồng xây dựng hai tuyến đường bao biển mới
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức thông qua chủ trương đầu tư hai dự án giao thông trọng điểm ven biển, với tổng vốn hơn 5.400 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, mở rộng không gian đô thị và tạo động lực ...

.png)

