CafeLand - Số lượng các căn hộ mang thương hiệu khách sạn trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2010 đến năm 2020.

Các khu nhà ở sang trọng gắn liền với các khách sạn năm sao từ lâu đã trở thành điểm nhấn đối với khách mua căn hộ, những người mong muốn có một nơi ở đi kèm các dịch vụ và tiện nghi của khách sạn.

Giờ đây, các nhà phát triển nhận thấy rằng họ có thể bán các căn hộ với giá cao hơn thị trường cho một căn hộ có thương hiệu khách sạn (hay còn gọi là căn hộ hàng hiệu) ở phân khúc hạng sang, ngay cả khi những căn hộ đó không nằm trong một dự án bao gồm cả khách sạn.

Nhà phát triển tại Vương quốc Anh Finchatton đã biến trụ sở trước đây của Hải quân Anh thành khu căn hộ hàng hiệu độc lập đầu tiên của Four Seasons Hotels & Resorts, gồm 37 căn nhà với giá bán từ 17,5 triệu bảng Anh, tương đương 24,3 triệu USD.

Người phát ngôn của đại lý môi giới bất động sản Knight Frank cho biết, dự án nằm tại khu phố Mayfair của London này đã hoàn thành xây dựng vào năm 2019. Mặc dù doanh số bán hàng bị hạn chế do đại dịch, "chỉ còn một số ít" căn hộ chưa bán được.

Khu căn hộ hàng hiệu The St. Regis Residences, Boston sẽ khai trương vào năm 2022

Trong khi đó, nhà điều hành khách sạn Mandarin Oriental đã sẵn sàng mở các khu căn hộ hàng hiệu độc lập đầu tiên tại các thành phố New York, Beverly Hills và Barcelona. Tập đoàn này cho biết các căn hộ tại Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ được mở bán ra thị trường vào mùa thu năm nay.

Ở bang Utah, Mỹ, khu nghỉ dưỡng St. Regis Deer Valey đã khai trương vào năm 2009, nhưng gần đây đã xây dựng thêm các căn hộ hàng hiệu mới nằm liền kề.

Còn Hilton Worldwide Holdings Inc. đang phát triển một số dự án căn hộ độc lập dưới các thương hiệu Waldorf Astoria và Conrad, và có thể công bố ít nhất một dự án trong năm nay.

Nhìn chung, số lượng căn hộ mang thương hiệu khách sạn đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2010 đến năm 2020. Lĩnh vực này đã có thêm 52.000 căn nhà thuộc 370 dự án độc lập không đi kèm với các khách sạn, theo công ty bất động sản Savills PLC.

Ban đầu, những căn hộ này là cách để các nhà phát triển bất động sản huy động vốn xây dựng các khách sạn cao cấp, thường rất tốn kém và thiếu nguồn tài chính nếu chỉ lấy từ các khoản vay thông thường. Tiền thu được từ việc bán căn hộ giúp trang trải chi phí xây dựng khách sạn.

Tim Grisius, nhân viên bất động sản và sáp nhập toàn cầu của Marriott International Inc. cho biết: “Nếu tôi đặt thương hiệu khách sạn lên các căn hộ, chúng sẽ được bán nhanh hơn và với giá cao hơn”.

Marriott đã xây dựng 17 khu căn hộ hàng hiệu độc lập ở phân khúc hạng sang trên toàn thế giới, tại các điểm du lịch như Bãi biển Sunny Isles tại Nam Florida và thành phố biển Bodrum tại Thổ Nhĩ Kỳ dưới thương hiệu Ritz-Carlton. Nhà điều hành khách sạn lớn nhất thế giới này có 17 dự án khác đang được triển khai, trong đó có 2 dự án đã được công bố tại Việt Nam hợp tác cùng tập đoàn Masterise là Grand Marina Saigon và Rizt Carlton Residences Hanoi.

Khi những căn hộ hàng hiệu trở nên phổ biến, các công ty bất động sản nhận thấy rằng chúng thu hút những người mua giàu có ngay cả khi không có đầy đủ các tiện nghi của khách sạn. Đó là bởi vì khách hàng cá nhân này thường rất trung thành với một thương hiệu cao cấp và tin rằng sự chăm chút đến từng chi tiết tại các căn hộ này sẽ rất cao, Rupert des Forges, người đứng đầu bộ phận phát triển các dự án tại khu vực trung tâm London của Knight Frank cho biết.

“Họ cảm thấy rằng thương hiệu sẽ không thể gắn với một dự án gì đó nếu dự án này không thể đáp ứng chất lượng dịch vụ phù hợp”, anh nói.

Các khu căn hộ hàng hiệu thường cung cấp nhiều dịch vụ giống như một khách sạn sang trọng nhưng ở quy mô nhỏ hơn, bao gồm các tiện nghi spa, bar và nhà hàng, rạp chiếu phim và nhà hàng riêng tư. Nhân viên tại đây được các nhà điều hành khách sạn đào tạo và hướng dẫn, hứa hẹn mang lại chất lượng dịch vụ xứng tầm với một khách sạn 5 sao cho chủ sở hữu căn hộ.

Người mua căn hộ thường sẵn sàng trả một mức giá cao hơn cho những căn hộ có thương hiệu so với những căn hộ thông thường khác dù chùng cùng ở phân khúc sang trọng. Mức giá chênh lệch khác nhau tùy từng thương hiệu, dự án, chủ đầu tư và thị trường. Ông des Forges cho biết tại London, thành phố tràn ngập các tòa nhà chung cư cao cấp, chi phí bỏ ra để mua bất động sản này so với một căn hộ mới cao cấp tương đương là rất thấp.

Tuy nhiên, ở khu vực núi Alps, các thương hiệu năm sao đang ngày càng phát triển nhiều căn hộ hàng hiệu bên trong các khu nghỉ dưỡng phục vụ trượt tuyết. Jeremy Rollason, người phụ trách các bất động sản tại các khu trượt tuyết của Savills, cho biết những khu căn hộ này có chất lượng, dịch vụ và tiện ích vượt xa các tòa nhà chung cư hiện có của các khu nghỉ dưỡng. Ông ước tính rằng người mua phải trả mức phí chênh lệch từ 10% đến 20% so với các căn hộ thông thường cùng phân khúc cho những ngôi nhà “siêu sang” này.

Khu căn hộ hàng hiệu Mandarin Oriental Residences, Barcelona được phát triển độc lập, không đi kèm khách sạn

Các căn hộ mang thương hiệu khách sạn đã tồn tại ít nhất kể từ năm 1927, khi dự án Sherry-Netherland tại New York mở cửa. Nhưng phải đến những năm 1990, lĩnh vực này mới thực sự phát triển. Theo Knight Frank, đến năm ngoái, các khu căn hộ hàng hiệu đã phát triển tại hơn 60 quốc gia.

Sau khi khai thác nhu cầu ở các địa điểm truyền thống như khu vực ven biển và thành phố, các nhà phát triển hiện đang xây dựng những khu căn hộ hàng hiệu này tại các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cao cấp ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Cụ thể, Hard Rock Café International Inc. đã khai trương khu nghỉ dưỡng trượt tuyết kèm căn hộ hàng hiệu đầu tiên của mình ở châu Âu tại Davos, Thụy Sĩ vào năm 2017. Trong khi đó, Ritz-Carlton có kế hoạch mở cửa một khu nghỉ dưỡng kèm căn hộ hàng hiệu tại Zermatt, Thụy Sĩ vào năm 2026.

Khu căn hộ hàng hiệu Twenty Grosvenor Square Mayfair Four Seasons Residences tại London

Trong khi đại dịch đã làm chậm lại hầu hết các chuyến du lịch quốc tế, ông Grisius từ Marriott nói rằng nhu cầu về nhà ở thực sự đã tăng lên, điều này có thể là một tín hiệu không vui với các khách sạn truyền thống.

Ông nói: “Mọi người không đi du lịch nhiều nữa, nên các căn hộ hàng hiệu đón nhiều khách hơn bình thường”.

  • Bất động sản hàng hiệu sẽ là xu hướng trong vài năm tới

    Bất động sản hàng hiệu sẽ là xu hướng trong vài năm tới

    CafeLand - Bất động sản hàng hiệu (branded residences) là phân khúc được nhắc đến nhiều thời gian gần đây. Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy Việt Nam thuộc nhóm 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt trong lĩnh vực bất động sản hàng hiệu trên thế giới.

Lam Vy (WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.