Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được khởi công xây dựng từ năm 2012, dự kiến sẽ được khai thác sử dụng vào năm 2020. Tuy nhiên, sau 5 năm thi công dự án này có nguy cơ bị chậm tiến độ do thiếu vốn.
Mới đây, trong cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo TP.HCM đã có những kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp tuyến Metro số 1 duy trì được tiến độ thực hiện.
Cụ thể, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho 2 dự án trọng điểm của thành phố giai đoạn 2017-2020 là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (hơn 29.500 tỷ đồng) và dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 (hơn 8.500 tỷ đồng).
Ông Liêm cho biết, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ bố trí cho thành phố 11.517 tỷ đồng cho 2 dự án trên. Cụ thể, 7.500 tỷ cho tuyến Metro số 1 và hơn 4.000 tỷ cho dự án cải thiện môi trường nước. Số tiền này chỉ đáp ứng được 39% tổng nhu cầu vốn ODA của thành phố. Với số vốn này thì rất khó để thành phố có thể hoàn thành đúng tiến độ 2 dự án trên.
Trước đó, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong năm 2017 tuyến Metro số 1 cần hơn 5.400 tỷ, tuy nhiên vốn trung ương bố trí về chỉ khoảng 2.100 tỷ. Số tiền này chỉ đủ để trả nợ cho nhà thầu và tiền tạm ứng trước đó của thành phố. Nếu tình trạng chậm cấp vốn tiếp diễn có thể nhà thầu sẽ buộc phải giãn tiến độ, ngưng thi công dẫn tới nguy cơ dự án bị chậm tiến độ, không hoàn thành đúng kế hoạch đưa vào sử dụng năm 2020.
Ghi nhận thực tế dự án Metro số 1, hiện các đoạn trên cao đã dần thành hình. Mới đây, robot nặng 300 tấn cũng đã được sử dụng để khoan hầm Metro đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố.
CafeLand ghi nhận thực tế hình ảnh của tuyến Metro số 1 những ngày cuối tháng 5/2017.
Nhà ga ngầm của tuyến Metro số 1 tại khu vực chợ Bến Thành
Nhà ga gầm thứ hai của tuyến Metro số 1 được xây dựng khu vực Nhà hát thành phố
Vị trí cảng Ba Son đang được xây dựng là nhà ga ngầm thứ 3 của tuyến Metro
Tuyến Metro số 1 chạy song hành với cầu Sài Gòn
Một nhà ga nổi được xây dựng tại chân cầu Sài Gòn
Không chỉ giảm áp lực giao thông, tuyến Metro só 1 là điểm hút các dự án bất động sản. Trong ảnh là đoạn Metro chạy qua siêu dự án Vinhomes Golden River
Metro đoạn chạy qua dự án Mastari Thảo Điền, Gateway Thảo Điền (quận 2)
Nhà ga Metro đoạn qua ngã tư Bình Thái (quận Thủ Đức, quận 9)
Tuyến Metro chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội
Metro số 1 hướng nhìn vào trung tâm thành phố
Hướng nhìn ra khu vực Suối Tiên
Đoạn đường song hành với Xa lộ Hà Nội chạy dọc theo tuyến Metro
Tuyến Metro số 1 kết thúc với nhà ga ngay cạnh bến xe Miền Đông mới đang được san lấp, xây dựng.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là công trình hạ tầng trọng điểm của TP.HCM, là một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng trên địa bàn thành phố. Dự án này có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), chiều dài toàn tuyến gần 20 km, trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). |
-
Tuyến metro số 1 của TP.HCM có nguy cơ vỡ tiến độ do chậm vốn
Theo cập nhật từ ban quản lý đường sắt đô thị, tiến độ thực hiện của tuyến metro số 1 có khả năng bị vỡ do tốc độ giải ngân vốn chậm.
-
Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa lên tiếng về việc tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công.








-
Đường Võ Văn Kiệt dự kiến nối dài thêm 14,6km, xây dựng 6 cầu vượt sông
Ngày 16/5, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo chi tiết về kế hoạch triển khai dự án nối dài tuyến đường Võ Văn Kiệt thêm 14,6km, bắt đầu từ Quốc lộ 1 đến ranh giới tỉnh Long An. Đây là dự án hạ tầng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược ph...
-
Sẽ áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp cho cao tốc TP.HCM – Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4279/VPCP-CN gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất của VEC về việc triển kha...
-
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được: “Chiếc áo” cho doanh nghiệp nhà nước đã chật
Theo đồng chí Nguyễn Văn Được, “chiếc áo” của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện đã chật chội, nhiều tầng nấc, khó quản lý. Vì vậy, cần thay "áo mới” tái cơ cấu để mở không gian phát triển mới, chống lãng phí, trong đó nghiên cứu các mô hình hoạt động...