Cafeland - Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ do thiếu vốn.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được khởi công xây dựng từ năm 2012, dự kiến sẽ được khai thác sử dụng vào năm 2020. Tuy nhiên, sau 5 năm thi công dự án này có nguy cơ bị chậm tiến độ do thiếu vốn.

Mới đây, trong cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo TP.HCM đã có những kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp tuyến Metro số 1 duy trì được tiến độ thực hiện.

Cụ thể, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho 2 dự án trọng điểm của thành phố giai đoạn 2017-2020 là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (hơn 29.500 tỷ đồng) và dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 (hơn 8.500 tỷ đồng).

Ông Liêm cho biết, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ bố trí cho thành phố 11.517 tỷ đồng cho 2 dự án trên. Cụ thể, 7.500 tỷ cho tuyến Metro số 1 và hơn 4.000 tỷ cho dự án cải thiện môi trường nước. Số tiền này chỉ đáp ứng được 39% tổng nhu cầu vốn ODA của thành phố. Với số vốn này thì rất khó để thành phố có thể hoàn thành đúng tiến độ 2 dự án trên.

Trước đó, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong năm 2017 tuyến Metro số 1 cần hơn 5.400 tỷ, tuy nhiên vốn trung ương bố trí về chỉ khoảng 2.100 tỷ. Số tiền này chỉ đủ để trả nợ cho nhà thầu và tiền tạm ứng trước đó của thành phố. Nếu tình trạng chậm cấp vốn tiếp diễn có thể nhà thầu sẽ buộc phải giãn tiến độ, ngưng thi công dẫn tới nguy cơ dự án bị chậm tiến độ, không hoàn thành đúng kế hoạch đưa vào sử dụng năm 2020.

Ghi nhận thực tế dự án Metro số 1, hiện các đoạn trên cao đã dần thành hình. Mới đây, robot nặng 300 tấn cũng đã được sử dụng để khoan hầm Metro đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố.

CafeLand ghi nhận thực tế hình ảnh của tuyến Metro số 1 những ngày cuối tháng 5/2017.

Nhà ga ngầm của tuyến Metro số 1 tại khu vực chợ Bến Thành

Nhà ga gầm thứ hai của tuyến Metro số 1 được xây dựng khu vực Nhà hát thành phố

Vị trí cảng Ba Son đang được xây dựng là nhà ga ngầm thứ 3 của tuyến Metro

Tuyến Metro số 1 chạy song hành với cầu Sài Gòn

Một nhà ga nổi được xây dựng tại chân cầu Sài Gòn

Không chỉ giảm áp lực giao thông, tuyến Metro só 1 là điểm hút các dự án bất động sản. Trong ảnh là đoạn Metro chạy qua siêu dự án Vinhomes Golden River

Metro đoạn chạy qua dự án Mastari Thảo Điền, Gateway Thảo Điền (quận 2)

Nhà ga Metro đoạn qua ngã tư Bình Thái (quận Thủ Đức, quận 9)

Tuyến Metro chạy dọc theo Xa lộ Hà Nội

Metro số 1 hướng nhìn vào trung tâm thành phố

Hướng nhìn ra khu vực Suối Tiên

Đoạn đường song hành với Xa lộ Hà Nội chạy dọc theo tuyến Metro

Tuyến Metro số 1 kết thúc với nhà ga ngay cạnh bến xe Miền Đông mới đang được san lấp, xây dựng.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là công trình hạ tầng trọng điểm của TP.HCM, là một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng trên địa bàn thành phố.

Dự án này có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng), chiều dài toàn tuyến gần 20 km, trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.